เหล่าทัพ-ตำรวจ

สภ.ชนบท จัดโครงการชุมชนยั่งยืน แก้ไขปัญหายาเสพติด เร่งนำเข้าสู่การบำบัด คาดว่า 3 เดือน หายขาดทุกคน

เมื่อเวลา 11.00 .วันที่ 3 .. 2565 ที่วัดเจริญวารี บ้านโนนพะยอม .6 .โนนพะยอม.ชนบท .ขอนแก่น นายศักดิ์ดา ต้นคชสาร นายอำเภอชนบท พร้อมด้วย ...ชาญศิลป์ นาสูงชน ผกก.สภ.ชนบท นำหัวหน้าส่วนราชการ และผู้นำชุมชน ผู้อำนวยการโรงเรียนในพื้นที่บ้านโนนพะยอม ร่วมกันเปิดงานโครงการชุมชนยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด แบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ สภ.ชนบท   ภายใต้มาตรการตรวจคัดกรอง คุมเข้มผู้เข้าร่วมในพิธีเปิดตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 อย่างเข้มงวด  โดยมีนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 50 คน รวมทั้งผู้ปกครองและชาวบ้านโนนพะยอมเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 100 คน

โดนนายศักดิ์ดา ต้นคชสาร นายอำเภอชนบท ได้พูดคุยกับชาวบ้าน ซึ่งเป็นมารดาของผู้ติดยาเสพติด โดยเมื่อวันที่ 1 มิ..ที่ผ่านมา มารดาได้เดินเข้ามาหาเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อขอความช่วยเหลือ  เพราะลูกชายวัย 40 ปี  ติดยาบ้า ทำร้ายมารดาและทำลายของในบ้าน จุดไฟเผามุ้งและที่นอนของมารดา เหตุเกิดเมื่อคืนวันที่ 1 มิ.. ที่ผ่านมา

โดยนายอำเภอได้แนะนำมารดาให้พูดคุยกับลูกชาย เพื่อเกลี้ยกล่อมให้เข้าร่วมโครงการชุมชนยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด แบบครบวงจร ตามยุทธศาสตร์ชาติ ของตำรวจ สภ.ชนบท    เพราะโครงการดังกล่าวมีกิจกรรมดีดีมทากมาย ทั้งยังส่งเสริมอาชีพให้ผู้ติดยาเสพติดที่เป็นผู้ป่วย ที่เข้ามารับการบำบัดด้วย  ซึ่งมารดาก็ยืนยันว่า ตำรวจได้ไปพบกับลูกชายแล้ว และมีการพูดคุยกันแล้ว  โดยลูกชายยืนยันที่จะเข้ารับการบำบัด ตามระยะเวลาที่โครงการกำหนด 3 เดือน

...นพดล  เปลี่ยนรูป รองผกก.สืบสวน สภ.ชนบท หัวหน้าชุดปฏิบัติการ โครงการชุมชนยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด แบบครบวงจร ตามยุทธศาสตร์ชาติ ของตำรวจ สภ.ชนบท    กล่าวว่า เนื่องจากตำรวจภูธรภาค 4 มอบหมายให้ สภ.ชนบท ดำเนินโครงการโครงการชุมชนยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด แบบครบวงจร ตามยุทธศาสตร์ชาติ   สภ.ชนบท จึงได้ทำการสำรวจข้อมูล ชุมชนหมู่บ้านที่เป็นพื้นที่สีแดง เพราะมีรายงานจากผู้นำชุมชนว่า บ้านโนนพะยอม.6 .โนนพะยอม .ชนบท .ขอนแก่น  มีจำนวน 250 หลังคาเรือน ประชากรจำนวน 900 คน  และในจำนวนนี้ 80%ที่เกี่ยวข้องกับยาบ้าหรือยาเสพติด  และในจำนวน 80% นั้น มีเด็กอายุ 12 ปี รวมอยู่ด้วย  ซึ่งตรงกับรายงานจากทางโรงเรียนว่าในทุกเย็นของทุกๆวัน จะมีกลุ่มคนขี่รถบิ๊กไบค์ ขับขี่เข้ามาในโรงเรียน  จึงขอให้ตำรวจเข้าทำการตรวจสอบ  และขณะเข้ามาจัดสถานที่ที่วัด เพื่อเริ่มดำเนินโครงการฯก็มีมารดา วัย 65 ปี เดินร้องไห้มาขอความช่วยเหลือ เพราะลูกชายวัย 40 ปี เมายาบ้าอาละวาดทกร้ายและเผาสิ่งของในบ้าน  จึงรีบไปช่วยเหลือ และนำลูกชายของมารดารายดังกล่าวมาร่วมโครงการ เพื่อทำการบำบัดรักษา ในระยะเวลา 3 เดือนเมื่อหายขาดแล้วจะหาอาชีพให้ทำ ให้มีรายได้เลี้ยงตัวเองและมารดาต่อไป

หลังมารดามาขอความช่วยเหลือ ผมจึงได้นำกำลังเข้าตรวจสอบและพบว่าลูกชายกำลังเสพสารเสพติดให้โทษอยู่ ก็เลยเชิญตัวพูดคุย ลูกชายยอมรับว่าเสพยาบ้ามานานแล้ว มีอาการหลอนว่าจะมีคนมาทำร้ายร่างกาย หวาดระแวงแม้กระทั่งแม่ตัวเองว่าจะมาทำร้ายร่างกายหรือจะมาฆ่า  แต่หลังการพูดคุย ลูกชายก็มีท่าทีอ่อนลง และคุกเข่ากราบเท้าขอโทษแม่ ทั้งยังสมัครใจเข้าโครงการชุมชนยั่งยืนตามยุทธศาสตร์ชาติแบบครบวงจร ทั้งนี้สำหรับการดำเนินโครงการ ตามขั้นตอนการปฏิบัติ ก็จะมีการเข้าโครงการตั้งแต่วันที่ 1 มิ..จนถึงวันที่ 31 .. ระยะเวลา 3 เดือน ซึ่งหลังจากที่เราเข้ามาเอกซเรย์พื้นที่เพียง 3 วัน พบผู้เสพสารเสพติดแล้ว 35 คน ทุกคนยินดีเข้าร่วมโครงการ ในส่วนของการประเมินความสำเร็จของโครงการนั้น ถ้าเอกซเรย์ผู้ติดยาเสพติดแล้วนำมาร่วมโครงการ เพื่อบำบัดตามขั้นตอน หรือการทำกิจกรรมต่างๆที่ไม่ให้ไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดแล้ว ยังจะต้องตรวจซ้ำ 16 ครั้งและถ้าไม่พบสารเสพติดไม่มีใครเสพสารเสพติดก็คือหาย ทุกคนก็จะได้รับบัตรพลเมืองสีขาว และถือว่าหมู่บ้านแห่งนี้สีขาว

...นพดล กล่าวต่ออีกว่า  การเลือกบ้านโนนพะยอม เป็นหมู่บ้านแห่งแรกที่ดำเนินโครงการนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดในชุมชนหมู่บ้าน โดยเสริมสร้างให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็งเข้าใจและรับรู้ปัญหาพิษภัยที่เกิดขึ้นจากยาเสพติด เพื่อให้เกิดกระบวนการป้องกัน แก้ไข และการบำบัดยาเสพติดโดยการมีส่วนร่วมของคนในหมู่บ้าน ชุมชน และเพื่อสร้างรูปแบบการดำเนินงานในหมู่บ้านชุมชนเข้มแข็ง ในการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืนต่อไป

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า