ศูนย์วิจัยข้าวปทุมธานี ร่วมกับกรมการข้าว และหน่วยงานภาคีเครือข่ายร่วมจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตข้าวระดับเขตภาคกลาง ตะวันออก และภาคตะวันตก เนื่องในวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ประจำปี 2564

 

ศูนย์วิจัยข้าวปทุมธานี ร่วมจัดงานวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ประจำปี 2564

วันที่ 4-6 มิถุนายน 2564 ศูนย์วิจัยข้าวปทุมธานี ร่วมกับกรมการข้าว และหน่วยงานภาคีเครือข่ายร่วมจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตข้าวระดับเขตภาคกลาง ตะวันออกและภาคตะวันตก เนื่องในวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ประจำปี 2564   ศูนย์วิจัยข้าวปราจีนบุรี

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ทรงเสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดและทอดพระเนตรการจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตข้าวระดับเขตภาคกลาง ตะวันออก และภาคตะวันตก เนื่องในวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ประจำปี 2564 ระหว่างวันที่ 4-6 มิถุนายน 2564 ผ่านระบบ Video Conference จากวังไกลกังวล จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และเชื่อมต่อสัญญาณไปยังกรมการข้าว ศูนย์วิจัยข้าวปราจีนบุรี ศูนย์วิจัยข้าวสกลนคร ศูนย์วิจัยข้าวพัทลุง ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวกำแพงเพชร และศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวพิจิตร การจัดงานวันข้าวและชาวนาแห่งชาติปีนี้ เป็นการถ่ายทอดองค์ความรู้และการผลิตข้าวที่เป็นประโยชน์ผ่านระบบออนไลน์ ในรูปแบบนิทรรศการเสมือนจริง เพื่อให้เป็นไปตามแนวทางการปฏิบัติการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19ศูนย์วิจัยข้าวปทุมธานี เป็นหน่วยงานภาคีเครือข่ายของกรมการข้าว เป็นศูนย์วิจัยข้าวภาคกลางมีส่วนร่วมในการจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติด้านข้าวในส่วนของพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทรงเล็งเห็นความสำคัญในการอนุรักษ์ทรัพยากรพันธุกรรมข้าว ทรงมีพระราชประสงค์ให้นำเมล็ดพันธุ์ข้าวที่สำคัญของไทยไปเก็บรักษาไว้ในธนาคารเมล็ดพันธุ์พืชโลกสวาลบาร์ด (Svalbard Global Vault)  วัตถุประสงค์ในการเก็บรักษาเมล็ดพันธุ์พืชในธนาคารเมล็ดพันธุ์พืชโลกสวาลบาร์ดเพื่อการอนุรักษ์พันธุกรรมข้าวที่สำคัญแบบยั่งยืน และป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากภัยพิบัติต่างๆ การจัดแสดงนิทรรศการทางวิชาการและนิทรรศการนวัตกรรมและเทคโนโลยีการเกษตร เรื่อง M-Rice  สำหรับแยกพันธุ์ปน ซึ่งเครื่องตรวจสอบเมล็ดพันธุ์ข้าวปน (Rice Morphology Analyzer : M-Rice) จะจำแนกเมล็ดพันธุ์ข้าวได้ 5 พันธุ์ ได้แก่ พันธุ์ข้าวขาวดอกมะลิ 105  ชัยนาท 1ปทุมธานี 1 กข51และ กข6จากผลการทดสอบ พบว่า เครื่อง M-Rice สำหรับแยกพันธุ์ปนมีความถูกต้องในการจำแนกข้าวเจ้ากับข้าวเจ้าที่ปนได้ 89 เปอร์เซ็นต์ และสามารถจำแนกข้าวเจ้าปนกับข้าวเหนียวได้ถูกต้อง 96 เปอร์เซ็นต์ โดยใช้เวลาตรวจวัดประมาณ 12-15 เมล็ดต่อนาที และสามารถบันทึกข้อมูลการตรวจวัด รวมถึงการเรียกดูข้อมูลย้อนหลังได้    

งานภาคสนาม ศูนย์วิจัยข้าวปทุมธานี เป็นพิธีกร ในการสาธิต การปลูกข้าวโดยใช้รถปักดำไร้คนขับ และการฉีดพ่นสารด้วยรถฉีดพ่นและอากาศยานไร้คนขับ(UAV) และการฝึกอาชีพภูมิปัญญา สร้างอาชีพการจัดแสดงนวัตกรรมข้าว การจำหน่ายสินค้าข้าวและผลิตภัณฑ์ และสินค้าอื่นๆ การปลูกข้าวโดยใช้รถปักดำไร้คนขับการฉีดพ่นด้วยอากาศยานไร้คนขับการฝึกอาชีพภูมิปัญญา สร้างอาชีพ

  นายเฉลิมชาติ ฤาไชยคาม ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยข้าวปทุมธานี ร่วมเวทีเสวนา

ในหัวข้อทำนาอย่างไร ให้รวย

นายอาชว์ชัยชาญ เลี้ยงประยูรอธิบดีกรมการข้าว กล่าวว่า ในนามอธิบดีกรมการข้าวขอขอบคุณท่านรองอธิบดี ทั้ง 2 ท่าน ผู้อำนวยการกอง สำนัก ผู้อำนวย ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยข้าว ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าว แล ะเจ้าหน้าที่ทุกท่าน ที่ได้ร่วมกันจัดงานจนสำเร็จลุล่วงในพิธีเปิดงานในวันนี้ ต้องขอขอบคุณไปยังทุกท่าน ไว้ โอกาสี้ ด้วย ทั้งนี้ ขอให้ผู้อำนวยการศูนย์ ขอบคุณท่านผู้ว่าราชการจังหวัดทุกท่าน ที่ได้กรุณามารับเสด็จฯ ด้วยตนเองทุกจังหวัด เกษตรกร และ พวกเราทุกคนที่ได้ร่วมกันทำงาน วันนี้ได้รับคำชมเชยจากท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายประภัตร โพธสุธน และ และ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายทองเปลว กองจันทร์

การจัดงานครั้งนี้ถือว่าเป็นรูปแบบใหม่ที่พวกเราได้ร่วมกันจัดงานจนสำเร็จมาได้ถึงระดับนี้ เกิดจากความร่วมมือร่วมใจในการใช้ความรู้ ความสามารถ ของพวกเราทุกคนเรายังเหลือภารกิจในการจัดงานไปจนถึงวันที่ 6 มิถุนายน 2564 ด้วย ซึ่งพระองค์ฯได้ถามถึงเรื่องของการนำเอาสิ่งที่ดี ๆที่เรานำเสนอในวันนี้ จะทํายังไงให้ถึง พี่น้องชาวนาได้รับรู้ และได้เห็นซึ่งผมได้กราบบังคมทูลว่า เราได้จัดการถ่ายทอดความรู้ถ่ายทอดเทคโนโลยีครั้งนี้ ผ่านระบบออนไลน์ ทั้ง 3 วัน รวมทั้ง สามารถเข้าชมย้อนหลังได้ จึงขอให้ทุกท่านได้ปฏิบัติงานกันต่อเนื่องจนกว่าจะสำเร็จลุล่วง ตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่กำหนดไว้ทุกประการ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า