เลือกตั้ง 2566

จีนศึกษา ๓๐๔ เครือข่ายรถไฟแห่งชาติจีน

ข้อพิจารณาเพื่อการประยุกต์ใช้ จากโครงร่างการวางแผนรถไฟที่มีประสิทธิภาพในยุคใหม่ของจีน โดยเฉพาะการมุ่งเน้นไปที่ เครือข่าย + ระบบศูนย์กลางที่ทันสมัย” (“3张网+现代枢纽体系”) เพื่อสร้างเครือข่ายสิ่งอำนวยความสะดวกทางรถไฟระดับโลก

     โดยการกำหนดเป้าหมาย ภายในปี ๒๐๓๕ (..๒๕๗๘) จีนจะมีเครือข่ายรถไฟแห่งชาติเป็นระยะทางประมาณ ๒๐๐,๐๐๐ กิโลเมตร รวมถึงรถไฟความเร็วสูงประมาณ๗๐,๐๐๐ กิโลเมตร โดยเฉพาะเมืองที่มีประชากรมากกว่า ๒๐๐,๐๐๐ คน จะได้รับการครอบคลุมให้สามารถเข้าถึงการเดินทางได้ด้วยทางรถไฟ และเมืองที่มีประชากรมากกว่า ๕๐๐,๐๐๐ คน จะสามารถเข้าถึงการเดินทางได้ด้วยรถไฟความเร็วสูง ตามวงเวียนของการเดินรถไฟภายในระยะเวลา , และ ชั่วโมง ซึ่งจะเป็นรถไฟความเร็วสูงอัจฉริยะแห่งแรกที่สร้างขึ้นโดย China National Railway Group Co. , Ltd. ที่เพิ่งจะประกาศโครงร่างของการวางแผนทางรถไฟที่มีประสิทธิภาพในยุคใหม่ซึ่งกำหนดเป้าหมายการพัฒนาและภารกิจหลักสำหรับ China Railways ภายในปี ๒๐๓๕(..๒๕๗๘) และภายในปี ๒๐๕๐ (..๒๕๙๓)

     สำหรับผลที่คาดว่าจะได้รับ ได้แก่

     . เป็นการสร้างเครือข่ายรถไฟความเร็วสูงที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ โดยตระหนักถึงการเชื่อมต่อรถไฟความเร็วสูงระหว่างเมืองหลวงในมณฑลและเมืองที่มีประชากรมากกว่า ๕๐๐,๐๐๐ คน โดยทั่วไปจะตระหนักถึงวงกลมรถไฟความเร็วสูงสามชั่วโมงระหว่างเมืองหลวงในภูมิภาคใกล้เคียงและพัฒนาทางรถไฟความเร็วสูงที่มีมาตรฐานความเร็วสูงขึ้น

     . เป็นการสร้างเครือข่ายรถไฟความเร็วทั่วไปที่ครอบคลุมพื้นที่กว้างขวาง โดยสร้างเครือข่ายรถไฟทั่วไปในภูมิภาคเพื่อเชื่อมต่อและกระจายการเชื่อมต่อเมืองที่มีประชากรมากกว่า ๒๐๐,๐๐๐ คน พื้นที่ที่อุดมไปด้วยทรัพยากร ศูนย์กระจายสินค้าหลัก และท่าเรือที่สำคัญ ซึ่งครอบคลุมพื้นที่การปกครองระดับมณฑล

     . เป็นการพัฒนาเครือข่ายรถไฟระหว่างเมือง (รวมถึงชานเมือง) ที่รวดเร็วและบูรณาการ โดยเฉพาะในพื้นที่ของเมืองที่พัฒนาทางเศรษฐกิจและมีประชากรหนาแน่น ซึ่งให้จัดทำแผนโดยรวมสำหรับการก่อสร้างทางรถไฟระหว่างเมืองและในเมือง (รวมถึงชานเมือง) “เพื่อการเข้าถึงพื้นที่เมืองสำคัญ (รวมถึงชานเมือง) ภายในเวลาหนึ่งชั่วโมงเช่น การเดินทางระหว่างกรุงปักกิ่งมหานครเทียนจินมณฑลเหอเป่ย เป็นต้น

     ทั้งนี้ นอกจากจะเป็นการสร้าง เครือข่ายดังกล่าวแล้ว ยังจะเป็นการสร้างศูนย์กลางที่ทันสมัยแบบครบวงจร โดยจะมีการสร้างศูนย์กลางการขนส่งผู้โดยสารที่ครอบคลุมพื้นที่จำนวนหนึ่ง ซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่สถานีขนส่งผู้โดยสาร เพื่อส่งเสริมการรวมเครือข่าย สายทางที่มีประสิทธิภาพ อันได้แก่ () ทางรถไฟระหว่างเมือง () ทางรถไฟชานเมือง () ทางรถไฟในเมือง และ () ทางรถไฟที่เชื่อมต่อระหว่างสนามบิน

     จุดเด่นในโครงร่างการวางแผนดังกล่าวคือ การเสนอให้มีการวิจัยเพื่อพัฒนาระบบควบคุมรถไฟอัจฉริยะใหม่ โดยใช้เทคโนโลยีการนำทางด้วยดาวเทียมเป่ยโต่วและเทคโนโลยีการสื่อสาร 5G ฯลฯ เพื่อสร้างระบบควบคุมรถไฟจากภาคอากาศสู่ภาคพื้นดินแบบบูรณาการ ซึ่งจำเป็นต้องมีนวัตกรรมจากการคิดค้นและสร้างชุดระบบเทคโนโลยีที่สำคัญสำหรับรถไฟความเร็วสูงด้วยความเร็ว ๔๐๐ กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

(ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://stock.jrj.com.cn/2020/08/13205330493601.shtml และเว็บไซต์ http://opinion.caixin.com/2020-08-14/101592774.html รวมทั้งเว็บไซต์ https://newcastle.chinesetoday.cn/content-102033565034016 และเว็บไซต์http://www.dzwww.com/xinwen/guoneixinwen/202008/t20200813_6408926.htm ตลอดจนเว็บไซต์https://www.backchina.com/news/2020/08/14/704004.html )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า