เลือกตั้ง 2566

จีนศึกษา ๒๙๖ เปิดใช้งานระบบดาวเทียมนำร่องเป่ยโต่ว รุ่นที่ ๓

ข้อคิดในการพัฒนาประเทศด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จากการเปิดใช้งานระบบดาวเทียมนำร่องเป่ยโต่ว รุ่นที่ อย่างเป็นทางการของจีน เมื่อวันที่ ๓๑ ..๖๓

     ทั้งนี้ การวางระบบนำร่องเป่ยโต่วใช้เวลา ๒๖ ปี (ตั้งแต่ปี ๑๙๙๔๒๐๒๐ หรือ..๒๕๓๗๒๕๖๓) เพื่อเป็นการดำเนินยุทธศาสตร์การพัฒนาการเดิน ก้าว” (“三步走发展战略) ได้แก่ ให้บริการครอบคลุมพื้นที่ในประเทศ ครอบคลุมเอเชียแปซิฟิก กระทั่งครอบคลุมทั่วโลก จนกลายเป็นหนึ่งในสี่ระบบดาวเทียมนำร่องของโลกควบคู่ไปกับ ระบบ GPS ของสหรัฐฯ ระบบ Glonass ของรัสเซีย และระบบ Galileo ของยุโรป

     ในขณะที่ลักษณะเด่นของระบบเป่ยโต่ว ซึ่งมีความสามารถ ประการ ได้แก่ การบอกพิกัด การบอกเวลาอย่างแม่นยำ รวมไปถึงกิจการวิทยุตรวจการณ์และการตรวจค้นหาผ่านดาวเทียม ทำให้สามารถประสานงานด้านการคมนาคม การเกษตร ป่าไม้การประมง อุตุนิยมวิทยา และการสื่อสาร ฯลฯ ได้อย่างอัจฉริยะและอย่างตรงจุด เพื่อสนับสนุนการพัฒนาทางสังคมของประเทศต่างๆ

     โดยตามแผนการพัฒนาระบบฯ ภายในปี ๒๐๓๕ (..๒๕๗๘) จีนจะสร้างระบบดาวเทียมนำร่องและบอกเวลาอเนกประสงค์ที่ครอบคลุม กลมกลืน และเป็นอัจฉริยะมากขึ้น โดยถือเป่ยโต่วเป็นศูนย์กลาง เพื่อสร้างคุณูปการต่อการพัฒนาอย่างมีคุณภาพของเศรษฐกิจทั่วโลก

     จากข้อมูลสถิติของสมาคมดาวเทียมนำร่องและกำหนดตำแหน่งของจีน (GLAC) พบว่า นับจากปี ๒๐๑๒ หรือ ..๒๕๕๕ปัจจุบัน อัตราเติบโตของอุตสาหกรรมบริการดาวเทียมนำร่องและกำหนดตำแหน่งของจีนคงไว้ที่ปีละประมาณ ๒๐% มาโดยตลอด

     ดังนั้น ระบบดาวเทียมนำร่องที่จีนสร้างขึ้นเอง ซึ่งดำเนินการได้อย่างอิสระและเข้ากันได้กับระบบดาวเทียมนำร่องของประเทศอื่นๆ ทั่วโลก ทำให้เป่ยโต่วได้สร้างคุณูปการหลักให้กับอุตสาหกรรมถึง ๘๐% โดยคาดว่าขนาดของอุตสาหกรรมดาวเทียมนำร่องของจีนจะมีมูลค่าเกิน ๔๐๐,๐๐๐ ล้านหยวน

     จีนจึงได้กลายเป็นประเทศลำดับที่สามในโลก ที่เป็นเจ้าของระบบนำทางผ่านดาวเทียมทั่วโลก ซึ่งในปัจจุบันมีจำนวนประเทศกว่า ๑๒๐ ประเทศและภูมิภาคทั่วโลกได้ใช้ระบบเป่ยโต่ว

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

ข้อมูลจากเว็บไซต์  http://www.xinhuanet.com/politics/2020-07/31/c_1126310703.htm และเว็บไซต์http://news.cnwest.com/szyw/a/2020/07/31/18968428.html รวมทั้งเว็บไซต์  http://www.gov.cn/xinwen/2020-07/31/content_5531676.htm )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า