เลือกตั้ง 2566

จีนศึกษา ๒๘๓ ท่าทีของจีนต่ออาเซียน (๒-จบ)

จากการที่ นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนส่วนกลาง เมื่อวันที่ ๑๔ ..๖๕ ได้เข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสมาชิกกลุ่มประเทศความร่วมมือแม่น้ำล้านช้างแม่น้ำโขง โดยฝ่ายจีนได้เสนอมาตรการสำคัญสำหรับการประชุมผู้นำในช่วงครึ่งหลังของปี

        ประการแรกคือ การสร้างโซนสาธิตคุณภาพสูงสำหรับการสร้างสรรค์ร่วมกันของข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทางซึ่งประเทศลุ่มแม่น้ำโขงตั้งอยู่ที่จุดเชื่อมต่อของสายแถบและเส้นทางและเสริมข้อได้เปรียบในด้านโครงสร้างพื้นฐาน การทำให้เป็นอุตสาหกรรม และความทันสมัยทางการเกษตร เราควรเร่งเผยแพร่ผลประโยชน์ของการเปิดทางรถไฟจีนลาว กระชับความร่วมมือในช่องทางบกทางทะเลใหม่ดำเนินการตามข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุมระดับภูมิภาคในระดับสูง ร่วมกันปกป้องความมั่นคงของอาหารในภูมิภาค รวมทั้งด้านพลังงาน การเงิน การผลิตและห่วงโซ่อุปทาน ตลอดจนสร้างแบบจำลองสำหรับความร่วมมืออนุภูมิภาค

        ประการที่สองคือ การสร้างพื้นที่บุกเบิกสำหรับความคิดริเริ่มการพัฒนาระดับโลกจุดเริ่มต้นของความร่วมมือล้านช้างแม่น้ำโขงคือการส่งเสริมการพัฒนา ปรับปรุงการดำรงชีวิตของประชาชน และเร่งดำเนินการตามวาระ ๒๐๓๐ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ ซึ่งจีนได้เสนอมาตรการดำเนินการมากกว่า ๓๐ มาตรการสำหรับโครงการพัฒนาระดับโลก และประเทศในลุ่มแม่น้ำโขงในฐานะประเทศเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดจะได้รับประโยชน์เป็นลำดับแรก โดยจะร่วมมือกันอย่างจริงจังในด้านการเกษตร ทรัพยากรน้ำ สาธารณสุข นวัตกรรมดิจิทัล สังคมและมนุษยศาสตร์ รวมทั้งกำหนดรูปแบบสำหรับประเทศกำลังพัฒนาในการรวมตัวกัน ร่วมมือกัน และแสวงหาการพัฒนาร่วมกัน

        ประการที่สามคือ การสร้างโซนทดลองสำหรับความคิดริเริ่มด้านความมั่นคงระดับโลก ภัยคุกคามทั้งแบบดั้งเดิมและที่ไม่ใช่แบบดั้งเดิมในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงมีความเกี่ยวพันและซ้อนทับกัน ดังที่รัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศลุ่มแม่น้ำโขงกล่าวไว้ว่า หากปราศจากสภาพแวดล้อมในภูมิภาคที่สงบสุขและมั่นคงแล้ว การพัฒนาที่แท้จริงก็ไม่อาจบรรลุผลสำเร็จได้ นับตั้งแต่เปิดตัวกลไกล้านช้างแม่น้ำโขง ความร่วมมือทางการเมืองและความมั่นคงถือเป็นหนึ่งในสามเสาหลักที่ควรยึดมั่นในแนวคิดเรื่องความมั่นคงร่วมกันอย่างรอบด้าน รวมทั้งให้ความร่วมมืออย่างยั่งยืน ในการรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค

        ทั้งนี้ นายหวัง​ ​อี้กล่าวถึงประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่ได้เน้นย้ำว่า ด้วยความร่วมมือเท่านั้นที่จะบรรลุสิ่งที่ยิ่งใหญ่ สิ่งดีๆ และสิ่งในระยะยาวได้ โดยจีนจะร่วมมือกับ ประเทศในลุ่มแม่น้ำโขงเพื่อส่งเสริมการสร้างประชาคมล้านช้างแม่น้ำโขงที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นด้วยอนาคตร่วมกัน ซึ่งฝ่ายจีนเชื่อว่าจำเป็นต้องรักษาแนวความคิดเกี่ยวกับสันติภาพ การพัฒนา ความเป็นอิสระและการเปิดกว้าง ยึดมั่นและปฏิบัติลัทธิภูมิภาคแบบเปิดกว้าง ดึงประสบการณ์และภูมิปัญญาจากอารยธรรมและการปฏิบัติในเอเชียได้แก่ () ประการแรก ต้องยึดมั่นในประเพณีการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ และแก้ไขข้อพิพาทด้วยสันติวิธี () ประการที่สอง ต้องยึดมั่นในเป้าหมายของการพัฒนาและการฟื้นฟู รวมทั้งส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและการบูรณาการ () ประการที่สาม ต้องยึดมั่นในหลักการของความเป็นอิสระและเป็นของตนเอง ในการกำหนดชะตากรรมของภูมิภาคในมือของตนเอง () ประการที่สี่ ต้องยึดมั่นในแนวทางที่เปิดกว้างและครอบคลุม ต่อต้านการกีดกันของประเทศใดประเทศหนึ่งในการกำหนดเป้าหมายไปยังฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งโดยเฉพาะ โดยจีนจะยึดมั่นในหลักการแห่งมิตรภาพ ความจริงใจ ผลประโยชน์ร่วมกันและความเท่าเทียมในการเจรจาต่อรอง ตลอดจนทำงานร่วมกับอาเซียนและประเทศในภูมิภาคอื่นๆ เพื่อสร้างบ้านเกิดที่สงบสุข เจริญรุ่งเรือง สวยงามและเป็นมิตร

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://220.194.47.118/doc/1064/1/5/7/106415788.html?coluid=202&kindid=11690&docid=106415788&mdate=0715095039 )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า