สังคม-สตรี-เยาวชน

“ปวีณา” เตือนภัย!! วัยรุ่นหนุ่มสาวระวังตกเป็นเหยื่อ “แก๊งโมเดลลิ่งเก๊”

สร้างกลุ่มไลน์หางาน นักแสดง นายแบบ นางแบบ รีวิวสินค้า ขายฝันพาเข้าวงการบันเทิง ก่อนหลอกไปแคสงานตามสตูดิโอ ถ่ายรูปโปรไฟล์ ให้โอนเงินค่าชุดเสื้อผ้ารองเท้า มีเหยื่อจำนวนมากหลงเชื่อต้องสูญเงิน สุดท้ายไม่ได้งาน!! ขณะที่เหยื่อ 8 รายร้องทุกข์ปวีณาโดยรวมกลุ่มผู้เสียหายในกลุ่มได้ 40 คน ถูกมิจฉาชีพหลอกโอนเงินแถมผู้กำกับ ช่างภาพ ก็ถูกเบี้ยวค่าจ้างถ่ายรูปในสตูดิโอด้วย     

วันที่ 15 ..67 ที่มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี กลุ่มผู้เสียหายชายหญิง 3 รายจากทั้งหมด 8 ราย ประกอบด้วย 1...เอ อายุ 16 ปี นักเรียน 2.นายบี อายุ 20 ปี นายแบบอิสระ 3...ซี อายุ 21 ปี นักศึกษา (ทั้งหมดนามสมมุติ) เข้าร้องทุกข์ต่อ นางปวีณาหงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ แจ้งว่า ถูก นายแอม (นามสมมุติ) สาวประเภทสอง อ้างตัวเป็นโมเดลลิ่ง โพสต์โฆษณาในกลุ่มไลน์ จัดหานายแบบ นางแบบ นักแสดง ซึ่งในกลุ่มไลน์ดังกล่าวมีสมาชิกกว่า 2 พันคน

ใครหลงเชื่อติดต่อไป นายแอมจะหลอกไปแคสงาน ถ่ายรูปโปร์ไฟล์ ให้ความหวังจะได้งานรีวิวสินค้า และงานแสดงละคร ซีรี่ส์ ถ่าย MV ก่อนจะให้โอนเงินค่าเสื้อผ้า รองเท้าค่าสินค้าที่จะรีวิว คนที่หลงเชื่อต้องสูญเงิน 1-2 พันบาท สุดท้ายไม่ได้งานตามที่ตกลงก่อนที่นายแอมจะปิดมือถือ ไม่รับโทรศัพท์ และปิดช่องทางติดต่อหนีไป ผู้เสียหายหลายคนได้ไปแจ้งความเพื่อต้องการเอาผิดกับนายแอม และไม่อยากให้มีคนตกเป็นเหยื่ออีก

..ซี เล่าว่า ตนเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ทำงานถ่ายแบบ แนะนำสินค้า(PC) เพื่อหารายได้ส่งตัวเองเรียน ได้เข้ากลุ่มไลน์หางานแสดง และพบว่านายแอมโพสต์หานักแสดง นางแบบ จึงติดต่อไป และมีการพูดคุยส่งโปร์ไฟล์ รูปถ่ายไปให้ โดยนายแอมจะเยินยอว่าตนเองสวย ใบหน้าดูแพง เหมาะกับงานรีวิวสินค้าหลายตัว ก่อนจะนัดไปถ่ายรูปที่สตูดิโอซอยอารีย์ ย่านพหลโยธิน เมื่อวันที่ 6 ..ที่ผ่านมา

เมื่อไปถึงสตูดิโอพบผู้กำกับ และช่างภาพ มีการถ่ายรูปแคสงานกันจริง ต่อมานายแอมให้ตนโอนค่ารองเท้าส้นสูงที่ต้องสวมใส่ถ่ายแบบไปให้รวมเป็นเงิน 1,600 บาท จากนั้นก็ให้ไปลองชุดที่ร้านเสื้อผ้าแห่งหนึ่งเพื่อถ่ายรูป วันนั้นผู้กำกับ ช่างภาพ และร้านเช่าชุด ได้บอกกับตนว่า ทำงานให้นายแอมแต่กลับถูกเบี้ยวเงินค่าจ้าง ตนจึงเอะใจและลองขอรูปที่แคสงานจากนายแอม แต่นายแอมก็ไม่ได้ส่งรูปมาให้ดู

นอกจากนี้ยังพบว่า นายแอมจะเปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนโปร์ไฟล์หลอกคนอยู่ในกลุ่มไลน์หางาน PC นักแสดง พร้อมกับเปลี่ยนหมายเลขบัญชีที่ให้โอนเงินไปเรื่อย มีผู้เสียหายหลายคนตกเป็นเหยื่อ หลังรู้ว่าถูกหลอก ตนจึงได้สร้างกลุ่มผู้เสียหายที่ถูกนายแอมหลอกในลักษณะเดียวกัน รวมได้ 40 คน ผู้เสียหายเด็กสุดอายุเพียง 13 ปี ถูกหลอกโอนเงินไป 5 พันบาท และก็พบว่ามีหลายรายถูกหลอกให้โอนเงินเป็นค่าชุด ค่ารองเท้าค่าสินค้าที่จะรีวิวเช่นกัน บางรายติกต่อนายแอมได้และบอกว่าจะไปแจ้งความ นายแอมจึงทยอยโอนเงินคืนให้ แต่ส่วนใหญ่ก็ยังไม่ได้เงินคืน ซึ่งตอนนี้รวบรวมผู้เสียหายมาร้องทุกข์มูลนิธิปวีณาฯ ได้ 8 คนแล้ว ขณะที่ผู้เสียหายรายอื่นๆ ก็ถูกกลุ่มคนที่รู้จักกับนายแอม อ้างตัวเป็นผู้จัดการดารา หลอกเช่นกัน จึงคาดว่ามิจฉาชีพกลุ่มนี้จะทำเป็นขบวนการ

ด้าน ..เอ อายุ 16 ปี นักเรียน กล่าวว่า ตนรู้จักนายแอมในกลุ่มไลน์หางาน PC นักแสดง จึงส่งโปร์ไฟล์ไปให้และติดต่อไป นายแอมบอกว่าจะมีงานละครซีรี่ส์ ถ่าย MV ให้ก่อนจะนัดให้ไปแคสงาน ถ่ายรูปในวันที่ 7 ..67 ที่สตูดิโอแห่งหนึ่ง ตนได้เจอกับพี่คนหนึ่งอ้างว่าเป็นผู้กำกับและได้พูดคุยเบื้องต้น แต่ไม่ได้ถ่ายรูปจริงเพราะไม่มีช่างแต่งหน้าทำผมตามที่นายแอมบอกไว้ และนายแอมก็ไม่มาตามนัด จึงได้นัดกันอีกครั้งในวันที่ 10 .. เพื่อถ่ายรูป โดยนายแอมบอกว่าจะมีช่างแต่งหน้าทำผมและชุดให้ แต่เมื่อไปถึงกลับไม่มีตามที่นายแอมบอก ซึ่งนายแอมอ้างว่าจะต้องโอนค่าสินค้าไปก่อน ตนหลงเชื่อโอนเงินไป 1,410 บาท ก่อนจะรู้ว่าถูกหลอก จากนั้นได้โทรฯ ไปหานายแอมบอกว่าจะไปแจ้งความ นายแอมจึงโอนเงินคืนมาให้ ขณะที่ผู้กำกับ ช่างภาพ ก็บอกถูกเบี้ยวค่าจ้างเช่นกัน และทางร้านเช่าชุดเสื้อผ้าก็บอกว่ามีผู้เสียหายหลายราย

นายบี อายุ 20 ปี นายแบบอิสระ กล่าวว่า ตนได้ทิ้งโปร์ไฟล์ ผลงาน และเบอร์โทรไว้ในกลุ่มไลน์กลุ่มหางาน จากนั้นนายแอมได้ติดต่อมา บอกว่าเห็นผลงานถ่ายโฆษณาโรลออนของตนและมีลูกค้าสนใจจะให้ไปถ่ายโฆษณา ก่อนจะนัดไปถ่ายรูปที่สตูดิโอแห่งหนึ่งย่านลาดพร้าวซึ่งจะมีชุดเสื้อผ้า ช่างแต่งหน้า ทำผมให้ และให้ตนโอนเงินค่าถ่ายรูปไปก่อน จากนั้นนายแอมก็ติดต่อมาอีกบอกว่า มีงานรีวิวสินค้าและให้ตนโอนค่าสินค้าไปให้ โดยทั้งหมดที่โอนไป 2,178 บาท ผ่านมาจนทุกวันนี้ก็ยังไม่ได้งานสักชิ้นจึงรู้ว่าถูกหลอก

นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ กล่าวว่า ขณะนี้มีกลุ่มมิฉาชีพที่หากินบนความเดือดร้อนของเด็ก เยาวชน จำนวนมาก อย่างเคสนี้มีผู้เสียหายอายุต่ำสุด 13 ปีถูกหลอกจะพาเข้าวงการบันเทิง อ้างว่าจะได้เป็นนักแสดง นายแบบ นางแบบ รีวิวสินค้าจึงเข้ามาหาเหยื่อที่เป็นกลุ่มวัยรุ่นและคนหางานในไลน์กลุ่ม หลอกให้โอนเงิน 1- 4 พันบาท ความเสียหายแต่ละคนอาจจะไม่มาก เฉพาะกลุ่มนี้ 40 คน แต่เมื่อทำกับหลายคนก็จะเป็นเงินจำนวนที่สูง และเมื่อเหยื่อไหวตัวทันบอกว่าจะไปแจ้งความจึงรีบโอนเงินคืนเพื่อมาเคลียร์ บางคนเห็นว่าเงินไม่มากอาจจะไม่เอาเรื่องทำให้แก๊งมิจฉาชีพได้ใจและไปทำกับคนอีกจำนวนมาก จึงขอเตือนภัยทุกคนอย่าหลงเชื่ออะไรง่ายๆ ควรจะตรวจสอบข้อมูลให้ดีก่อนจะตกเป็นเหยื่อ จากนี้จะมูลนิธิปวีณาฯ จะได้พาผู้เสียหายไปแจ้งความเพื่อเอาผิดกับแก๊งมิจฉาชีพเพื่อไม่ให้ไปทำกับคนอื่นอีก

สำหรับกรณีนี้มูลนิธิปวีณาฯ จะให้ความช่วยเหลือพาไปแจ้งความและติดตามคดีให้โดยมูลนิธิปวีณาฯ จะไม่ยอมให้คนผิดลอยนวลและไปทำกับคนอื่นอีก ทั้งนี้หากมีผู้เสียหายในลักษณะนี้รายอื่นๆ ต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อมาได้ที่มูลนิธิปวีณาฯโทร. 062-1789629, 081-8901355

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า