ศาสนา-ศิลปวัฒนธรรม

จังหวัดปทุมธานี จัดประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ และประกวดบรรยายธรรม ประจำปี 2567

ส่งเสริมเด็กและเยาวชนสืบสานวัฒนธรรมและหลักธรรมคำสอนในพระพุทธศาสนา

วันนี้ (14 ..67) เวลา 09.00 . นายคมสัน  ญาณวัฒนา  รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี  เป็นประธานเปิดโครงการประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัยทำนองสรภัญญะ ประเภททีม 5 คน และโครงการประกวดบรรยายธรรม ประจำปี .. 2567  ของจังหวัดปทุมธานี  โดยมีนางลัษมา  ธารีเกษ  วัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานีหัวหน้าส่วนราชการ คณะครู อาจารย์ และนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม  และพระมหาสมชาย สันติกโร รองเจ้าคณะอำเภอเมืองปทุมธานี  กล่าวสัมโมทนียกถา ที่ วัดเปรมประชา ตำบลบางพูน อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี

ทั้งนี้ การประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ และประกวดบรรยายธรรม ระดับจังหวัด ประจำปี .. 2567  สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานีจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้สถานศึกษา ร่วมรณรงค์ปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนกล้าแสดงออกในสิ่งที่ถูกต้องดีงาม ร่วมสืบสานวัฒนธรรมชาวพุทธและส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนศึกษาค้นคว้าหลักธรรมคำสอนในพระพุทธศาสนาอย่างแตกฉาน สามารถประมวลองค์ความรู้เกี่ยวกับหลักธรรมทางศาสนา ในรูปแบบของการสวดมนต์และการบรรยายธรรมต่อสาธารณชนได้อย่างถูกต้องงดงาม  โดยการประกวดสวดมนต์หมู่ฯแบ่งเป็น 2 ระดับ คือ ระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษา/อาชีวศึกษา (ปวช.) มีสถานศึกษาส่งนักเรียนเข้าประกวดทั้งหมด 56 ทีม จากสถานศึกษา 41  แห่ง แยกเป็นระดับประถมศึกษา จำนวน 40 ทีม ประกอบด้วย ทีมชายล้วน 11 ทีม และทีมหญิงล้วน 29 ทีมระดับมัธยมศึกษา/ อาชีวศึกษา (ปวช.) จำนวน 16 ทีม ประกอบด้วย ทีมชายล้วน 7  ทีมและทีมหญิงล้วน 9 ทีม ซึ่งจะดำเนินการคัดเลือกให้เหลือระดับ/ประเภทละ 3 ทีม เพื่อเป็นตัวแทนของจังหวัดไปประกวดในระดับภาคคณะสงฆ์ต่อไป

ส่วนการประกวดบรรยายธรรม แบ่งเป็น 4 ช่วงชั้น ได้แก่ ช่วงชั้นที่ 1 ระดับประถมศึกษาตอนต้น ( .1-3 ) ช่วงชั้นที่ 2 ระดับประถมศึกษาตอนปลาย ( .4-6 )  ช่วงชั้นที่ 3  ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (.1-3 ) และช่วงชั้นที่ 4 ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (.4 -6)  มีสถานศึกษาส่งนักเรียนเข้าประกวด ทั้งหมด 39 คน จากสถานศึกษา 21 แห่ง ซึ่งจะคัดเลือกให้เหลือช่วงชั้นละ 3 คน เพื่อเป็นตัวแทนของจังหวัด ไปประกวดในระดับภาคคณะสงฆ์ต่อไปเช่นกัน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า