สังคม-สตรี-เยาวชน

อนุทินประจำวัน (๒๐๑๔ โรงพยาบาลพระมงคลเทพมุนี พุทธมณฑล สาย 1)

ท่านเจ้าคุณพระเทพประสิทธิมนต์ (หลวงพ่อเณร) วัดศรีสุดาราม ปรารภครบรอบ 50 ปีสิ้นพระชนม์สมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ 17 (ปุ่น) วัดพระเชตุพน ในวันที่ 7 ธันวาคม2516

จึงสร้างโรงพยาบาลพระมงคลเทพมุนี ที่พุทธมณฑลสาย 1 เนื่องเพราะสมเด็จป๋าและหลวงพ่อสดนั้น เป็นหลานอากัน

ดังแผนผังที่เขียนถวายให้ เพื่อแสดงสาแหรกชัดเจน เพราะก๋งเงิน แซ่จิว สายหลวงพ่อสด ใช้นามสกุลมีแก้วน้อยเพราะแม่สุดใจ เป็นลูกนายน้อย นางริ้ว มีแก้วน้อย เรียกว่าใช้นามสกุลฝ่ายแม่ เพราะโยมบิดาเป็นเตี่ยเป็นก๋ง คนบางปลา ยังไม่ได้ขอจดทะเบียนเปลี่ยนนามสกุลใหม่ และมาเสียชีวิตไปเนิ่นๆ หลังมีบุตรคนสุดท้องแล้ว

ขนาดน้องๆ หลวงพ่อสด เสียชีวิตอายุ 1 ขวบชื่อเด็กชายผูก แซ่จิว และคนสุดท้องชื่อนายสำรวย เสียชีวิตอายุ 18 ก็ยังเป็น แซ่จิว

หลวงพ่อสด/หลวงปู่สด และน้องชายชื่อนายใส ใช้ มีแก้วน้อย

ส่วนสมเด็จพระสังฆราชป๋า ที่เรียกว่าสมเด็จป๋านั้น ลูกพ่อเน่าหรือพ่อเน้า เป็นลูกครึ่งแล้ว เพราะปู่คือก๋งชื่อก๋งข๊ะ หรือก๋งฮะ แซ่เจี่ย จีนแคะ แต่งกับย่าขม มีแก้วน้อย ลูกนายน้อย+นางริ้ว

ย่าขม เป็นพี่สาวของแม่สุดใจ

ดังนั้น สมเด็จป๋ากับหลวงพ่อสด จึงเป็นหลานอากัน

ทนายบรรเจิด สุขเจริญ ลูกนายเห่ง ลูกก๋งขณะ แซ่เจี่ย เคยบอกว่า พ่อเห่งเป็นผู้ขอเปลี่ยนจากแซ่ เป็น สุขเจริญ เดิมเขียนเป็น ศุขเจริญ และขยายว่า พ่อเห่ง หมายถึงโชคดีจอให้เฮงๆ จึงใช้ว่า สุขเจริญ

จาก แซ่เจี่ย เปลี่ยนมาใช้ สุขเจริญ

พระศรีธวัชเมธี (ชนะ ภมรพล) รองเจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์ พระอารามหลวง.สุพรรณบุรี เล่าเรื่อง โรงพยาบาลหลวงพ่อสดที่พระเทพประสิทธิมนต์ เป็นผู้นำในการก่อสร้าง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า