ในประเทศ

เกษตรจังหวัดภูเก็ต จัดอบรม เชิงปฏิบัติการส่งเสริมการอนุรักษ์พันธุ์ผักลิ้นห่าน รุ่นที่ 1

เพื่ออนุรักษ์พันธุกรรมและส่งเสริมให้มีการต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่ม  สร้างความเข้มแข็งทางด้านอาหารให้กับประชาชนภูเก็ตอย่างยั่งยืน

          วันนี้ (21 พฤศจิกายน 2566) ที่โรงเรียนบ้านไม้ขาว ตำบลไม้ขาว อำเภอถลางจังหวัดภูเก็ต  นางจรัสศรี คำภีรสิงห์ เกษตรจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการอนุรักษ์พันธุ์ผักลิ้นห่าน โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ซึ่งเกษตรกรให้ความสนใจเข้าร่วม ทั้งนี้เพื่อร่วมกันอนุรักษ์พันธุกรรมพืชพื้นถิ่นหายาก นำความรู้ไปใช้ประโยชน์และสร้างรายได้ให้แก่ครัวเรือน

          นางจรัสศรี คำภีรสิงห์ เกษตรจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ต เป็นจังหวัดหนึ่งที่ดำเนินโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี  2544  จนถึงปัจจุบัน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสืบสานพระราชปณิธานของโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งทรงเน้นให้มีการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชที่หายากหรือใกล้สูญพันธ์ เพื่อไว้เป็นแหล่งเชื้อพันธุ์เพื่อให้คงอยู่ต่อไป  โดยให้ประชาชน เยาวชน ได้เรียนรู้ อนุรักษ์ พัฒนาและใช้ประโยชน์ทรัพยากรของชาติอย่างยั่งยืน

           จังหวัดภูเก็ต เห็นความสำคัญของผักลิ้นห่าน ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจท้องถิ่น  เจริญเติบโตแถบชายหาดไม้ขาว ชายหาดฝั่งทะเลอันดามันในจังหวัดภูเก็ตและจังหวัดพังงาสามารถเพาะปลูกในภาชนะ และพื้นที่บริเวณที่อยู่อาศัย หรือสถานศึกษาได้ แต่ปัจจุบันมีแนวโน้มลดลงเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม จึงสนับสนุนงบประมาณภายใต้โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา  สยามบรมราชกุมารี ให้สำนักงานเกษตรจังหวัดดำเนินการการส่งเสริมการขยายเพิ่มพื้นที่ปลูกในแหล่งอื่นที่มีความเหมาะสม เพื่ออนุรักษ์พันธุกรรมและส่งเสริมให้มีการต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มเป็นอาหารเมนูแนะนำในร้านอาหารและอาหารฟิวชั่นประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคทุกระดับได้รู้จักและบริโภคได้อย่างปลอดภัย  มีคุณภาพตามความต้องการของตลาด เสริมสร้างความมั่นคงทางด้านอาหารให้กับตนเองครอบครัว ชุมชน มีความอยู่ดีมีสุขอย่างยั่งยืน

        ทั้งนี้ สำนักงานเกษตรจังหวัดภูเก็ต กำหนดแผนดำเนินโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารีครอบคลุมพื้นที่ทั้ง 3 อำเภอ  โดยมีกิจกรรมต่าง เช่น การอบรมให้ความรู้การขยายพันธุ์ผักลิ้นห่าน การสนับสนุนต้นพันธุ์ผักลิ้นห่าน ให้แก่เกษตรกร และผู้ที่สนใจ 3 รุ่นจำนวน 60 ราย  และจะมีการออกร้านจำหน่ายผลผลิตและประชาสัมพันธ์โครงการ   เพื่อสร้างความรับรู้ให้กับประชาชนอย่างกว้างขวางมากขึ้น ในช่วงเดือนพฤษภาคม2567

          อย่างไรก็ตาม การอบรมในวันนี้ มีการบรรยายและสาธิต เรื่องข้อมูลทั่วไปของผักลิ้นห่าน การเตรียมดิน  การปลูก การดูแลรักษา การขยายพันธุ์ผักลิ้นห่าน โดย นางสาวชุติมา  เพชรณรงค์ และบรรยายเรื่องการตลาด การแปรรูป และการใช้ประโยชน์จากผักลิ้นห่าน โดย นางสาวฐานิฏฐ์กานต์ อนุรักษ์วรกุล

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า