สังคม-สตรี-เยาวชน

อบต.สำราญ จ.กาฬสินธุ์ พร้อมแม่หญิงไทย 8 ราย ร้อง “ปวีณา “ช่วยเหลือลูกสาว ถูกหลอกไปทำงานนวดแผนไทยและบังคับให้ค้าประเวณี ที่ไนจีเรีย

วันจันทร์ที่ 7 .. 65  เวลา 13.00 .  .กาฬสินธุ์    รองประธานสภา อบต.สำราญ.กาฬสินธุ์ พร้อมแม่หญิงไทย 8 ราย เดินทางมาจาก .กาฬสินธุ์ 2 ราย , .ขอนแก่น 4 ราย  , .หนองบัวลำภู 2 ราย  เข้าร้อง ปวีณา  ช่วยเหลือลูกสาว ถูกหลอกไปทำงานนวดแผนไทยและบังคับให้ค้าประเวณีที่ประเทศไนจีเรีย  แต่ผู้เสียหายไม่ยอมทำตาม จึงถูกทำร้ายร่างกาย  กักขัง  ยึดพาสาปอร์ต  และยังมีหญิงไทยที่ต้องการขอความช่วยเหลืออยู่รวมกัน 12 คน

แม่หญิงไทยทั้ง 8 ราย  เล่าว่า ลูกสาวผู้เสียหายทั้ง 8 คน  มีอาชีพ รับจ้างทั่วไป  ต่อมาได้ติดต่องานทางเฟสบุ๊กโฆษณารับสมัครคนไทยไปทำงานนวดแผนไทยที่ประเทศไนจีเรียจะได้รับค่าจ้างเดือนละ 50,000 บาท ผู้เสียหายทุกคนไม่ต้องออกค่าใช้จ่ายใดๆ ซึ่งเป็นร้านหญิงคนไทยที่เปิดร้านกับสามีเป็นชาวไนจีเรีย จึงตกลงบินไปทำงานช่วงกลางเดือน .. 65 ในเดือนแรกทำงานได้รับเงินเดือน 50,000 บาท  เดือนต่อมารายได้ไม่เป็นไปตามที่ตกลงกันไว้ ได้รับเพียง 21,000 บาท  ผู้เสียหายจึงขอกลับไทย  แต่นายจ้าง ไม่ยอมให้กลับ อ้างว่าจะต้องอยู่ทำงานชดใช้ค่าแทคจนหมดก่อน และยึดพาสปอร์ตทั้ง 8 คนไป  และยังมีหญิงไทยที่อยู่รวมกันอีก 12 คน  บังคับให้ค้าประเวณีกับแขกที่เข้ามาใช้บริการนวดแผนไทย แต่ผู้เสียหายไม่ยอมทำ จึงถูกทำร้ายร่างกาย  และกักขังไว้ในห้องและบังคับค้าประเวณี ไม่สามารถออกไปไหนได้  จึงแชทมาขอให้แม่ช่วยเหลือ รองประธานสภา อบต.สำราญ .กาฬสินธุ์  จึงได้ประสานมายังมูลนิธิปวีณาฯขอให้ประสานช่วยเหลือหญิงไทยผู้เสียหายทั้ง 12 ราย       

  

หลังรับแจ้งเรื่อง  นางปวีณา  หงสกุล  ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี  ได้ประสานไปยัง  อธิบดี กรมการกงสุล มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ดำเนินการติดตาม  โดยนางปวีณา  จะประสานตรงไปยังเอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศไนจีเรีย ติดตามช่วยเหลือหญิงไทยให้ได้รับการช่วยเหลือ

นางปวีณา  กล่าวเตือนหญิงไทย อย่าหลงเชื่อหางานทำในเฟสบุ๊ก จะตกเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ค้าประเวณี ในประเทศต่างๆ โดยจะมีขบวนการหลอกลวง ในประเทศไทย และประเทศปลายทาง ปี 2565 มูลนิธิปวีณาฯ รับเรื่องราวร้องทุกข์หญิงไทยถูกหลอกค้าประเวณีต่างประเทศถึง 115 ราย  ดังนี้

(1.) กัมพูชา 36 ราย  (2.) บาห์เรน  19 ราย    (3.)ไนจีเรีย  12 ราย   (4.)พม่า 11 ราย  

(5.) ดูไบ 10 ราย  (6.) ฟิลิปปินส์ 8 ราย (7.)โอมาน 5 ราย  (8.) เกาหลี 3 ราย

(9.) มาเลเซีย 2 ราย และประเทศอื่นๆอีก  9  ราย   รวมเป็น  115  ราย   ซึ่งมูลนิธิปวีณาฯ ได้ประสานกระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งช่วยเหลือกลับมาแล้ว อีกส่วนหนึ่งยังอยู่ระหว่างการช่วยเหลือ       

เมื่อเดินทางมาถึง กรมการกงศุล กระทรวงการต่างประเทศ นางปวีณา หงสกุล ได้ประชุมการช่วยเหลือcase ไนจีเรีย กับ นาย นฤชัย นินนาท รองอธิบดี กรมการกงศุล กระทรวงการต่างประเทศทันที โดย ระหว่างการประชุม นางปวีณาได้ให้แม่ของหญิงไทยต่อโทรศัพท์ถึงลูกสาวคุยกับนายนฤชัย รองอธิบดีฯ โดยที่ประชุมได้สรุปว่า กระการต่างประเทศรับทราบแล้ว จะเข้าไปช่วยเหลือให้เร็วที่สุด คาดว่าไม่เกินปลายเดือนนี้จะได้กลับบ้าน แม่ๆของหญิงไทยทั้ง8คนที่มานั่งชุมด้วย ฟัง นายนฤชัย รองอธิบดีว่าจะพาลูกๆตนกลับบ้าน ต่างดีใจร้องไห้เช็ดน้ำตา ขอบคุณกระทรวงการต่างประเทศ ขอบคุณมูลนิธิปวีณาที่ให้การช่วยเหลือ และก็เดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อให้มูลนิธิและ ก.ตปท.แระสานไปอีกครั้งเพื่อรับลูกกลับบ้าน.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า