ศาสนา-ศิลปวัฒนธรรม

พระธรรมทูตสายประเทศอินเดีย-เนปาล จัดพิธีบรรพชาสามเณรอินเดีย 305 รูป ณวัดเวฬุวันมหาวิหาร อินเดีย เนื่องในวันมาฆบูชา

พระธรรมทูตไทยสายประเทศอินเดียเนปาล จัดพิธีบรรพชาสามเณรชาวอินเดียจำนวน 305 รูป เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา แด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เนื่องในวันมาฆบูชา  วัดเวฬุวันมหาวิหาร รัฐพิหาร สาธารณรัฐอินเดีย

เด็กและเยาชนชาวอินเดีย จำนวน 305 คนเดินทางเตรียมเข้าพิธีบรรพชา  วัดเวฬุวันมหาวิหาร โดยเมื่อมาถึงได้ตั้งขบวนแห่นาค  บริเวณลานรอบสระน้ำ ทำประทักษิณ รอบสระโบกขรณี 1 รอบใหญ่ เข้านมัสการสักการะพระประทาน   ลานปาฏิโมกข์ รับมอบผ้าไตรจากประธานฝ่ายฆารวาสและคณะ จากนั้นเป็นการซ้อมขานนาค โดย พระมหานิพนธ์ ญาณวีโร เจ้าอาวาสวัดลัฏฐิวัน สวนตาลหนุ่มเลขานุการเจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา

พระธรรมโพธิวงศ์ เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา หัวหน้าพระธรรมทูตสายประเทศอินเดียเนปาล เป็นประธานคณะพระอุปัชฌาย์  ได้จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัยและกล่าวว่า ผู้ร่วมในพิธีบรรพชาสามเณรในครั้งนี้ได้นั่งอยู่ในสถานที่ที่พระอรหันต์ได้มาฟังโอวาทของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จึงเป็นสายธรรมที่มีกำลังมารวมกันที่วัดเวฬุวันมหาวิหาร ซึ่งเป็นที่รองรับหัวใจของพระพุทธศาสนา คือโอวาทปาฏิโมกข์  ลมหายใจของเราคือลมหายใจของพระพุทธเจ้า  การบรรพชาสามเณร เป็นการต่อยอดลมหายใจพระพุทธศาสนา และเมื่อโตมาก็เปรียบเสมือนเมล็ดพันธุ์ของพระพุทธศาสนาด้วย

จากนั้นเข้าสู่พิธีบรรพชาสามเณร โดยมีพระมหานิพนธ์ ญาณวีโร และพระครูอุดมโพธิวิเทศ นำกล่าวคำขอบรรพชา และดำเนินการจนเสร็จสิ้นพิธีบรรพชาเป็นสามเณร  และประกอบพิธีเวียนเทียน เนื่องในวันมาฆบูชา

วัดเวฬุวันมหาวิหาร เป็นวัดแรกในพระพุทธศาสนา และได้เกิดเหตุการณ์อัศจรรย์ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ได้มีพระสงฆ์สาวก 1,250 รูป ซึ่งล้วนเป็นเอหิภิกขุอุปสัมปทาได้มารวมตัวกันโดยมิได้นัดหมาย และเป็นวันที่พระพุทธองค์ทรงแสดงโอวาทปาฏิโมกข์ มีองค์ประกอบสำคัญ 4 ประการ เรียกว่า วันจาตุรงคสันนิบาต หรือวันมาฆบูชา

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า