ศาสนา-ศิลปวัฒนธรรม

บูรณะวัดไทยพุทธคยา วัดไทยแห่งแรกในประเทศอินเดีย และแห่งแรกในต่างประเทศ

วัดไทยพุทธคยา เป็นวัดไทยแห่งแรกในประเทศอินเดีย และแห่งแรกในต่างประเทศตั้งอยู่ห่างจากเจดีย์พุทธคยา สถานที่ตรัสรู้ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าประมาณ500 เมตร อยู่ในความดูแลและอุปถัมป์ของรัฐบาลไทย ในแต่ละปีมีผู้เดินทางมาแสวงบุญจำนวนมาก จนกระทั่งเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 เมื่อเข้าสู่ภาวะปกติจึงต้องเร่งบูรณะปฏิสังขรณ์ โดยเฉพาะพระอุโบสถ ที่สร้างมาตั้งแต่ปี 2502 จำลองแบบมาจากวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหารกรุงเทพมหานคร ชำรุดทรุดโทรมตามกาลเวลา

พระธรรมโพธิวงศ์ เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา หัวหน้าพระธรรมทูตสายประเทศอินเดียเนปาล กล่าวว่า สภาพของพระอุโบสถขณะนี้ไม่ต่างจากคนมีอายุมากตั้งแต่ยอดปลายช่อฟ้า กระเบื้องหลังคา ไปจนถึงใต้ฐานพระอุโบสถ ซึ่งกรมศิลปากรได้สำรวจแล้ว เห็นสมควรให้เปลี่ยนโครงสร้างจากไม้มาเป็นเหล็ก บูรณะช่อฟ้า ใบระกาทั้งหมด  และยังมีนกและสัตว์ต่างๆเข้ามาเกาะทำรัง  ส่วนผนังด้านในและด้านนอกบางส่วนมีน้ำรั่วไหล รวมถึงรอยร้าวใต้ฐานพระอุโบสถซึ่งเก็บรักษาโบราณวัตถุที่ชาวอินเดียขุดค้นพบและรอวันนำมาประดิษฐานในที่เหมาะสม ก็ได้รับความเสียหายไปด้วย

หลังจากกรมศิลปากรสำรวจรายละเอียดความเสียหายของพรอุโบสถอย่างครบถ้วนแล้ว จะเสนอโครงการต่อมหาเถรสมาคมพิจารณา โดยมีสมเด็จพระมหาธีราจารย์ประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไทยไปต่างประเทศ เป็นประธานอำนวยการบูรณะพระอุโบสถ ซึ่งกรมศิลปากรได้ประเมินงบประมาณทั้งหมดจาก60 ล้านบาท เป็น80 ล้านบาท ซึ่งรวมทั้งพระอุโบสถและเสนาสนะที่ควรสร้างขึ้นมาเพื่อความเหมาะสม

การบูรณะวัดไทยพุทธคยา ถือเป็นความสำคัญของเจ้าอาวาสในแต่ละยุคสมัย ที่พัฒนาปรับปรุง ต่อยอดให้เหมาะสมตามกาลเวลา ปัจจุบันเป็นยุคสมัยของพระธรรมโพธิวงศ์เจ้าอาวาสวัดในยุคที่ 4 ที่จะร่วมกันผลักดันการบูรณะพร้อมไปกับการทำหน้าที่ของพระธรรมทูตไทยสายประเทศอินเดียเนปาล ที่จะรวมศรัทธาชาวพุทธเพื่อธำรงไว้ซึ่งสถาปัตยกรรมไทยให้ชาวโลกได้เห็นความงดงามในความเชื่อมโยงของมิตรภาพให้ได้รับการกล่าวขานว่าวัดพุทธคยาก็คือประเทศไทย

สำหรับผู้มีจิตศรัทธาที่มีความประสงค์ร่วมบุญ ได้ที่ ธนาคารทหารไทยธนชาติ ชื่อบัญชีกองทุนบูรณะวัดไทยพุทธคยา เลขที่บัญชี 042-2-42918-3 และ ธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชี วัดไทยพุทธคยาอินเดีย เพื่อบูรณะพระอุโบสถและเสนาสนะ เลขที่บัญชี 082-0-92905-0

IMG-5807

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า