ศาสนา-ศิลปวัฒนธรรม

เตรียมจัดนิทรรศการภาพถ่ายโบราณสถานเมืองเก่าสงขลา สร้างการเรียนรู้ให้กับเยาวชน ในขณะที่สำนักศิลปากรที่ 11 เร่งสรุปการประเมินมูลค่าความเสียหาย

นอกเหนือจากการประเมินจากมูลค่าดินที่ถูกขุดออกไป 30 ล้าน นำส่งพนักงานสอบสวน พร้อมวางแนวทางการฟื้นฟูในรูปแบบคณะทำงาน ที่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆเข้าร่วม

เครือข่ายภาคประชาสังคมเตรียมร่วมกับสำนักศิลปากรที่ 11 สงขลา และช่างภาพมือรางวัลระดับอาเซี่ยน จัดนิทรรศการภาพถ่ายโบราณสถานเมืองเก่าสงขลา ในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ ที่อาคารฟุเจา ถนนนางงาม อำเภอเมืองสงขลา เพื่อเป็นการนำเสนอภาพถ่ายในมุมต่างๆของโบราณสถานเขาแดง ที่มีเจดีย์องค์ดำ องค์ขาว และทิวทัศน์จากยอดเขาที่สวยงาม โบราณสถานเขาน้อย ที่มีเจดีย์เขาน้อย รวมถึงป้อมปราการเมืองสงขลาเก่า 14 ป้อม เพื่อถ่ายทอดความงดงามผ่านภาพถ่าย ปลุกจิตสำนึกรักษ์โบราณสถานและร่วมเรียนรู้ประวัติศาสตร์เมืองสงขลา ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งในการพลิกวิกฤติเป็นโอกาส จากการบุกรุกขุดเขา ทำลายโบราณสถาน

นายพงษ์ธันว์ สำเภาเงิน ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 11 สงขลา ระบุว่าในขณะนี้นั้นได้เร่งทำการประมวลผลเพื่อสรุปความเสียหายและมูลค่าที่ต้องใช้ในการฟื้นฟู นอกเหนือจากการความเสียหายที่ประเมินเอาไว้จากการขุดดินออกจากเขาที่มีมูลค่าประมาณ 30 ล้านบาท โดยคาดว่าในสัปดาห์นี้จะแล้วเสร็จ สามารถนำส่งพนักงานสอบสวนนำไปประกอบสำนวนคดีเพื่อสรุปส่งพนักงานอัยการต่อไป

ทั้งนี้จังหวัดสงขลาได้แต่งตั้งคณะทำงานประเมินความเสียหายและวางแนวทางฟื้นฟูโบราณสถาน ซึ่งประกอบด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ ทำหน้าที่ในการประเมินความเสียหาย มูลค่าการฟื้นฟู รวมถึงแนวทางในการฟื้นฟูทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ในสัปดาห์นี้จะประเดิมประชุมนัดแรกเพื่อขับเคลื่อนการฟื้นฟูโบราณสถาน หลังประสบปัญหาการบุกรุก ขุดดินออกไป อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นกับโบราณสถานอื่นๆมาก่อน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า