ภูมิภาค

ผู้ว่าฯขอนแก่น เผยขณะนี้เข้าสู่มาตรการคลายล็อค ค้าขายได้ จัดกิจกรรมได้ ย้ำสงกรานต์ต้องเช็ครถ เพื่อขับขี่กลับบ้านปลอดภัย

เมื่อเวลา 13.00 .วันที่ 6 เม.. 2565 นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น  เปิดเผยว่า ขณะนี้ขอนแก่นได้มีการผ่อนคลายกิจกรรมในหลายประเภท รวมถึงการร่วมทำกิจกรรมทางสังคมของประชาชนในพื้นที่ โดยการเพิ่มจำนวนจากจาก 300 คน เป็น 600 คน ได้โดยไม่ต้องขออนุญาตเพียงแต่ให้ทางจัดกิจกรรม ที่ให้คุมเข้มตามมาตรการในด้านสาธารณสุข แล้วก็ให้ทางอสม.เข้าไปควบคุมและกำกับดูแลให้เป็นไปตามมาตรฐาน เพราะขณะนี้ตัวเลขของผู้ป่วยรายใหม่ค่อนข้างที่จะสูงขึ้นมาก ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่นนั้นได้คาดการณ์ไว้ ดัวนั้นจึงจำเป็นต้องขอความร่วมมือกับชาวขอนแก่น ช่วยกันปฏิบัติและรักษามาตรการด้านสาธารณสุข เพื่อที่จะให้มีการจัดกิจกรรมหรือว่ากิจวัตรประจำวันหรือว่าการค้าการขาย เพื่อจะได้มีการดำเนินชีวิตประจำวันใกล้เคียงกับสิ่งที่ทุดคนต้องการให้มากที่สุด  และปลอดภัยจากการระบาดของเชื้อโควิดด้วย

ในที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ มีการพิจารณาผ่อนคลายให้ร้านค้า ค้าขายและปิดเป็นเวลา แต่ก็กำกับการทำกิจกรรมทางสังคมต่างๆให้เข้มงวดมากขึ้น รวมถึงเน้นย้ำในการพาผู้ป่วย 608 แล้วก็ผู้สูงอายุและสตรีที่ตั้งครรภ์ไปรับการฉีดวัคซีน กรณีที่ใครยังไม่รับการฉีดเลยลูกหลานก็ช่วยพาไปฉีด หรือใครเคยฉีดวัคซีนแล้วแต่ยังไม่ได้รับเข็มกระตุ้น ก็ให้พาไปรับการฉีดเข็มกระตุ้นไม่ว่าจะเป็นเข็มสองหรือเข็มสามอะไรก็แล้วแต่ โดยให้ติดต่อกับทางสถาที่ฉีดวัคซีนที่เคยฉีดแล้วก็ศูนย์ฉีดวัคซีนทุกแห่งในจังหวัด

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า เดือนเมษายน เป็นช่วงวันปีใหม่ไทยหรือวันสงกรานต์ ซึ่งจะมีลูกหลานกลับเข้ามาจากพื้นที่ค่อนข้างมาก เพราะต่างก็อยากกลับมาหาพ่อแม่ มาหาครอบครัวจึงมีโอกาสที่จะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงเพราะว่ากลุ่มที่กลับเข้ามานี้จะเป็นกลุ่มคนรุ่นรุ่นหนุ่มรุ่นสาวที่มีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง อาจจะไม่ได้ตั้งใจที่จะพาเชื้อโรคมา แต่เชื้อโรคนั้นอาจจะติดตัวอยู่ และผู้ที่เสี่ยงที่สุดก็คือผู้สูงอายุผู้ที่ป่วยเป็นโรค 7 โรคที่สำคัญและสุภาพสตรีที่ตั้งครรภ์กลุ่มเหล่านี้ถือว่าภูมิคุ้มกันจะต่ำกว่าคนที่อยู่ในวัยรุ่นที่มีสภาพร่างกายที่แข็งแรง จึงขอเชิญชวนให้ทุกคนเข้ารับการฉีดวัคซีน และฉีดเข็มกระตุ้นให้เร็วที่สุด

ก่อนถึงช่วงสงกรานต์ ได้ให้ทุกหน่วยปรับภูมิทัศน์ อำนวยความสะดวกด้านจราจรให้พร้อมเพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการบังคับยานพาหนะ และสิ่งที่จะทำให้การจราจรไม่สะดวก พร้อมทั้งสถาบันการอาชีวะศึกษาในพื้นที่ ได้จัดตั้งจุดให้บริการตรวจสภาพความพร้อมของรถยนต์และรถจักรยานยนต์  และในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ จังหวัดขอนแก่นได้นำตัวเลข 3 ปีย้อนหลังมาเป็นตัวชี้วัดการทำงานของเจ้าหน้าที่ในช่วง 7 วันอันตราย คือเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา มีการเกิดอุบัติเหตุ  52 ครั้ง บาดเจ็บ 57 ราย เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ 6 ราย ซึ่งในปีนี้หากเป็นไปได้ อยากให้ขอนแก่นมีตัวเลขเป็นศูนย์  แต่จะสำเร็จไม่ได้ ถ้าประชาชนไม่ให้ความร่วมมือ จึงขอให้ประชาชนปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ พื้นที่ 26 อำเภอ มีจุดตรวจที่เป็นด่านตรวจหลัก 74 จุด ด่านชุมชน 2,331 จุด มีเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนและเครือข่าย ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่ ในการดูแลประชาชนผลัดเปลี่ยนกันผลัดละกว่าหมื่นคน  ซึ่งนอกจากการปฏิบัติงานร่วมกันในด่านตรวจแล้ว ยังมีเจ้าหน้าที่ชุดเผชิญเหตุที่ต้องออกตรวจพื้นที่ และคอยช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในช่วงวันหยุดยาวของเทศกาลสงกรานต์ ทั้งในเรื่องของอุบัติเหตุ และคนเมา ซึ่งในเรื่องของคนเมานั้น จะมีผู้ใหญ่บ้านคอยสอดส่องแล หากเมาไม่ควรออกเดินทางและขับขี่ยานยนต์ เพราะจะเกิดอันตรายได้ ในส่วนของการเดินทางไปมาหาสู่กันของญาติพี่น้อง ลูกหลานก็ต้องช่วยกันเช็คสภาพรถ ยางรถยนต์ รวมถึงห้ามคนขับรถดื่มแอลกอฮอลล์เด็ดขาด เพื่อความปลอดภัยตลอดทั้งช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า