ภูมิภาค

คณะกรรมการจัดวางผังแม่บทศูนย์ราชการระดับจังหวัด ให้ความเห็นชอบการใช้ประโยชน์ที่ดิน นครศรีธรรมราช

วันที่ 17 มิ..2565  นายไตรรัตน์ ไชยรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการจัดวางผังแม่บทศูนย์ราชการระดับจังหวัด เพื่อให้ความเห็นชอบการขอใช้พื้นที่    แบบแปลน  อาคาร และอื่น ในศูนย์ราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชประกอบด้วย ศูนย์ราชการหลัก ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช รวมทั้งพื้นที่ศาลจังหวัด  ศูนย์ราชการรองนาสาร และศูนย์ราชการรองทุ่งท่าลาด

โดยในพื้นที่ศูนย์ราชการรองนาสาร อำเภอพระพรหม ได้มีการขอใช้ที่ดินและทำประโยชน์ในที่ดิน เข้าสู่ที่ประชุมพิจารณา  ซึ่ง ที่ประชุมได้พิจารณาอย่างละเอียด ก่อนมีมติเห็นชอบให้สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมเสาอากาศ และรั้วรอบบริเวณ  เห็นชอบให้ส่วนราชการใช้ที่ดินเพื่อก่อสร้างอาคาร ประกอบด้วย สำนักข่าวกรองแห่งชาติเนื้อที่ 3 ไร่   อบจ.นครศรีธรรมราช ขอใช้ที่ดิน 6  ไร่เศษ ก่อสร้างศูนย์วิจัยดาราศาสตร์และศูนย์วิจัยทางทะเล  สำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษานครศรีธรรมราช ประมาณ 2 ไร่ 2 งาน    สำนักงานยุติธรรมจังหวัด ประมาณ 2 ไร่ 2 งาน  สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด 2  ไร่  ทั้งนี้ได้มีการปรับผังรูปแบบที่ดินของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่มีการก่อสร้างอาคารรุกล้ำออกนอกเขตพื้นที่ที่ได้รับอนุญาต จึงต้องดำเนินการเพื่อขอปรับเปลี่ยนการใช้ประโยชน์ที่ดิน โดยให้ สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬา ไปขอใช้ที่ดินของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดนครศรีธรรมราช ด้านซ้ายสุดแทน รวมทั้งปรับแนวถนนเพื่อให้สอดคล้องเหมาะสมเกิดประโยชน์กับส่วนราชการและงบประมาณการก่อสร้างของสนง.จัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 (นครศรีธรรมราช)  และกันพื้นที่ด้านหลังของ สนง.จัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 (นครศรีธรรมราช) ไว้ 5 ไร่สำหรับการก่อสร้างอาคารสำนักงานทรัพยากรธรรมราชและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครศรีธรรมราช ทั้งนี้ในส่วนของการดำเนินการปรับผัง และการขออนุญาตเข้าใช้ประโยชน์ของส่วนราชการที่ยังไม่ได้รับความเห็นชอบจากคณะอนุกรรมการ ส่วนกลาง ทั้งหมดจะต้องเสนอขอรับความเห็นชอบจากคณะกรรมการที่กระทรวงมหาดไทยแต่งตั้งขึ้นใหม่

เนื่องจาก ครม.เห็นชอบ ยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการอำนวยการจัดระบบศูนย์ราชการ ..2539   เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2564  และให้ปรับปรุงเป็นคำสั่งหรือประกาศในระดับกระทรวงแทน และมอบให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการ  ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ จัดทำคำสั่ง ส่วนที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะอนุกรรมการส่วนกลางชุดที่ผ่านมาแล้ว สามารถดำเนินการได้ตามปกติ  นอกจากนั้น ที่ประชุมยังรับทราบ การดำเนินการก่อสร้างถนนการไฟฟ้าป่ารักน้ำ ของเทศบาลตำบลนาสารด้วย โดยในภาพรวมของศูนย์ราชการนาสาร สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองได้จัดทำผังรวมของพื้นที่ทั้งหมด ผังระบบสาธารณูปโภค และเตรียมเสนอขอรับงบประมาณจากจังหวัดในการดำเนินการ  โดยแต่ละหน่วยงานจะต้องมีการรังวัดที่ดินในความครอบครอง เสนอต่อคณะกรรมการระดับจังหวัด  ก่อนสรุปในภาพรวมเสนอต่อคณะกรรมการที่กระทรวงมหาดไทยจะแต่งตั้งใหม่ให้ความเห็นชอบอนุญาตให้ดำเนินการต่อไป

นอกจากนั้น คณะกรรมการยังได้พิจารณาให้ความเห็นชอบ ให้สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครศรีธรรมราช ไปใช้ที่ดินของสำนักงานประมงจังหวัดนครศรีธรรมราช ไปก่อสร้างอาคารเพื่อย้ายที่ทำการไปแห่งใหม่ เนื่องจากปัจจุบันได้เช่าที่ดินวัดเพชรจริกตะวันออก เนื้อที่ 5ไร่อัตราค่าเช่าปีละ 5 ล้านบาทเศษ  ที่ประชุมเห็นชอบให้กรมปศุสัตว์และกรมประมงได้ทำความตกลง ให้ความเห็นชอบเพื่อนำเสนอที่ประชุมให้ความเห็นชอบอีกครั้ง

จิรา วงศ์สวัสดิ์ /ข่าว บุณณดาสุทิวัส /ภาพ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า