ภูมิภาค

รถสองแถวขอนแก่น ร้องขอขึ้นราคาค่าโดยสารหลังน้ำมันแพงขึ้น กระทบภาวะต้นทุนชัดเจน

เมื่อเวลา 10.00 . วันที่ 1 มิ.. 2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นจากกลุ่มผู้ให้บริการรถโดยสารประจำทางในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ภายหลังจากราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับตัวแพงขึ้นอย่างต่อเนื่องล่าสุดราคาจำหน่ายวันนี้อยู่ที่ลิตละ 32.94 บาท

โดยจากการสำรวจบริเวณจุดจอดรถโดยสารประจำทางหน้าโรงเรียนกัลยาณวัตร .กลางเมืองเขตเทศบาลนครขอนแก่น พบว่าส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบและอยากให้มีการพิจารณาปรับขึ้นราคาค่าโดยสารให้เหมาะสมกับราคาน้ำมันที่สูงขึ้น

นายสมบัติ ศรีชัยภูมิ คนขับรถรับจ้างโดยสารประจำทาง กล่าวว่า ราคาน้ำมันที่แพงขึ้นส่งผลกระทบโดยตรง ซึ่งในระยะนี้ผู้โดยสารไม่ค่อยจะมี เพราะส่วนมากนิยมใช้รถส่วนตัวมากขึ้น ในขณะที่การวิ่งตามรอบก็ต้องทำเช่นเดิม ซึ่งผู้ประกอบการขนส่งก็อยากที่จะคุยกับขนส่งเพื่อขอให้มีการปรับขึ้นราราค่าโดยสารขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับราคาน้ำมันที่ขึ้นแบบไม่หยุด

ตอนนี้ค่าโดยสารอยู่ที่ 9 บาท ตลอดสาย ซึ่งราคานี้มีนานมากแล้วตั้งแต่ราคาน้ำมันดีเซลยังไม่ถึงลิตรละ 30 บาท ซึ่งถ้าได้ปรับราคาจริงๆจะขอให้ปรับเปลี่ยนเป็น 12-15 บาทถึงจะเหมาะสมกับราคาน้ำมัน อีกทั้งตั้งแต่โควิดระบาด ผู้โดยสารหันไปใช้รถส่วนตัว แต่ช่วงนี้ดีขึ้นเพราะโรงเรียนเปิดเทอมแล้วทำให้ช่วงที่คนขึ้นมากที่สุดคือตอนเช้า. ที่ผู้โดยสารจัเป็นนักเรียนหลังจากนั้นก็จะมีอีกทีช่วงนักเรียนเลิกเรียน ส่วนช่วง กลางวันแทบจะไม่มีคนขึ้นเลย

ขณะที่ นายแดง แบ่งคง คนขับรถโดยสารประจำทาง กล่าวว่า ยอมรับว่าราคาน้ำมันแพงแบบนี้กระทบกับรายได้ของการขับรถสองแถวชัดเจน ปัจจุบัน ค่าโดยสารแยกเป็นนักเรียน 6 บาทผู้ใหญ่และคนทั่วไป 9 บาทตลอดสาย ซึ่งราคานี้รายได้ก็จะเท่าเดิมขณะที่ต้นทุนสูงขึ้น ซึ่งรัฐควรจะมีการปรับค่าโดยสารขึ้นให้เหมาะสมกับราคาน้ำมันที่สูงขึ้นด้วย เพราะค่าโดยสารนี้ไม่ขึ้นมาหลายปีแล้วตั้งแต่น้ำมันดีเซลลิตรละ 27 บาท จนวันนี้น้ำมันดีเซลราคาลิตรละ 33 บาทแล้ว แต่ราคาค่าโดยสารยังเท่าเดิม

เราเองก็ปรับตัวไม่ได้ก็ได้แต่ทำใจเพราะเราไม่ใช่ผู้บริหาร ถ้าเป็นผู้บริหารก็ต้องคิดดูว่าคนหาเช้ากินค่ำเดือดร้อนแค่ไหนถ้าสมควรปรับก็ต้องปรับ ส่วนราคาค่าโดยสารที่เหมาะสมกับราคาน้ำมันช่วงนี้ประมาณ 12 บาท ไม่ขอมากขอแค่นี้ เพราะถ้า 15 บาทจะแพงเกินไป อีกทังถ้าปรับราคาขึ้นก็ให้จะทำให้คนขับรถโดยสารประจำทางอยู่ได้ไม่ลำบากมาก

นายแดงกล่าวต่ออีกว่า ขณะนี้ ผู้โดยสารหายไปประมาณ 50 % วันใดที่นักเรียนมาโรงเรียนก็ยังพอมีลูกค้า แค่ถ้าวันใดไม่มีนักเรียน รายได้ก็จะเหลือแต่ค่าน้ำมัน ส่วนค่าเช่ารถก็ยังลำบากเดิมที่ผ่านมาเคยหักค่าต้นทุนต่างๆแล้วจะเหลือรายได้วันละ 200-300 บาท แต่วันนี้เหลือรายรับสัทธิเพียง 100 บาท จึงอยากจะฝากถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องให้ช่วยเรื่องค่าน้ำมัน ถ้าไม่ลดราคาก็ขอให้ช่วยปรับขึ้นราคาค่าโดยสาร เพราะถ้าให้หยุดวิ่งไปเลยคงจะไม่ได้เพราะเป็นอาชีพที่หาเลี้ยงคนในครอบครัว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า