ภูมิภาค

ชาวอุบลฯร่วมพิธีบวงสรวงศาลหลักเมืองเสริมสิริมงคลแก่บ้านเมือง

เมื่อวันที่ 31 ..2565  ที่ศาลหลักเมืองจังหวัดอุบลราชธานี  นายพงศ์รัตน์  ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานพิธีบวงสรวงศาลหลักเมืองอุบลราชธานี  โดยมีนายทรงพล  วิชัยขัทคะ นายศุภภิมิตร เปาริก รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี นางสาวพิทยาไชยสงคราม นายกเทศมนตรีนครอุบลราชธานี  หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนชาวจังหวัดอุบลราชธานี เข้าร่วมในพิธี

โดยทุกวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 7 ของทุกปี เป็นวันบวงสรวงศาลหลักเมืองจังหวัดอุบลราชธานี  ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันอังคารที่ 31 พฤษภาคม 2565  ชาวอุบลราชธานีจึงร่วมใจกันจัดพิธีบวงสรวงศาลหลักเมือง เพื่อความเป็นสิริมงคลของบ้านเมือง ให้บ้านเมืองอยู่เย็นเป็นสุข และเป็นการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามเก่าแก่ของจังหวัด ให้สืบทอดเป็นมรดกทางวัฒนธรรมสืบไป

โดยในช่วงเช้าเป็นพิธีทำบุญตักบาตรพระเถระจำนวน 9 รูป จากนั้นเป็นพิธีบวงสรวงศาลหลักเมือง และปู่ตาแผ่นดิน รำเบิกส่งกระทงเบิกบ้านเบิกเมือง

สำหรับศาลหลักเมืองจังหวัดอุบลราชธานี ตั้งอยู่ทิศใต้ของทุ่งศรีเมือง และทางด้านทิศเหนือของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอุบลราชธานี (เดิมเป็นศาลากลางจังหวัดหลังเก่า) สร้างเมือง..2515 ในสมัย พลตำรวจตรีวิเชียร ศรีมันตระ เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กรมศิลปกรได้ออกแบบเสาหลักเมืองเป็นยอดบัวตูม โดยใช้ไม้ราชพฤกษ์ ประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2515 โดยสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ จากวัดศรีมหาธาตุ บางเขนกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธี นายเดชชาติ วงศ์โกมลเชษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี คนต่อมา ได้กราบบังคมทูลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชสยามมงกุฎราชกุฎมาร เสด็จพระราชดำเนินมาทรงประกอบพิธีเปิดศาลหลักเมืองอุบลราชธานี เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2519

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า