ภูมิภาค

อดีตผู้ทรงคุณวุฒิกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เรียกร้องถึงนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพย์ฯ

ปรับแนวทางในสร้างเขื่อนกันคลื่นโครงสร้างแข็ง หลังใช้งบประมาณจำนวนมากแต่ไร้ผล โดยให้มาดูผลงานของกรมโยธาธิการที่หาดทรายแก้ว อำเภอสิงหนคร ที่ถูกคลื่นถล่มจนพังเสียหายแม้ใช้งบประมาณไป 109 ล้านบาท

จากกรณีเพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้านเผยถึงโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมทะเล  ที่ดำเนินการโดยกรมโยธาธิการและผังเมือง ใช้งบประมาณทุ่มงบกว่า 109,600,000 บาท ที่บริเวณหาดทรายแก้ว .ชิงโค .สิงหนคร .สงขลา สร้างเสร็จไม่ถึงปี แต่ได้รับความเสียหายจากคลื่นซัดถล่มอย่างรุนแรง ระยะประมาณ 500 เมตร

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางเข้าตรวจสอบบริเวณหาดทรายแก้วพบว่า สภาพความเสียหายนั้น มีทั้งช่องทางปั่นจักรยาน ช่องทางเดินบริเวณด้านหลังกำแพงกันคลื่น ที่เป็นจุดพักผ่อน ทางเดินเท้า ได้รับความเสียหายในสภาพพังยังเยิน พบร่องรอยสนิมเกาะกินเหล็กภายในคอนกรีต ซึ่งนอกจากจุดนี้แล้ว ก็ยังพบว่ามีความเสียหายเกิดขึ้นหลายจุด ทำให้ถูกวิจารณ์อย่างมากว่าใช้งบประมาณจำนวนมาก แต่กลับไม่สามารถแก้ปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งได้

สำหรับเขื่อนกันคลื่นบริเวณนี้ดำเนินการโดยกรมโยธาธิการและผังเมือง ในระยะ 990 เมตร ใช้งบประมาณ 109 ล้านบาทเศษ ซึ่งนอกจากจะเป็นเขื่อนกันคลื่นแล้วก็ยังมีการปรับภูมิทัศน์ชายหาด ด้วยการสร้างศาลาชมวิว รวมถึงทางเท้าและทางจักรยาน แต่การก่อสร้างแล้วเสร็จเพียงประมาณ 1 ปี กลับถูกคลื่นสู้กลับ จนเสียหายอย่างหนัก โดยกรมโยธาธิการและผังเมือง มีโครงการเขื่อนกันคลื่นหลายจุดตลอดแนวชายหาดตั้งแต่อำเภอสิงหนคร ต่อเนื่องไปจนถึงอำเภอระโนด จังหวัดสงขลา

นายปรีชา สุขเกษม อดีตผู้ทรงคุณวุฒิกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และ ประชาชนชาวสิงหนคร ซึ่งได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพความเสียหายของเขื่อนคลื่นแห่งนี้ พบว่าปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น มีการณ์คาดการณ์หรือการเตือนล่วงหน้าของนักวิชาการด้านชายฝั่งมาก่อนแล้ว แต่กรมโยธาธิการกลับไม่เคยเชื่อ ยังคงดึงดันเดินหน้าโครงการ โดยใช้งบประมาณจำนวนมหาศาลซึ่งหากหยุดการก่อสร้างเขื่อนกันคลื่น แล้วนำเงินงบประมาณที่จะใช้ในการก่อสร้าง มาเยียวยาชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบ ไม่มีการสร้างเขื่อนต่อเนื่องไปเช่นนี้ ธรรมชาติก็จะคืนทรายให้ชายหาดหลังผ่านพ้นฤดูมรสุม แต่ว่ากันว่า หากใช้เงินเยียวยา ชาวบ้าน ก็จะไม่มีเงินทอน กลับมา จึงอยากเรียกร้องไปยังพลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทบทวนการสร้างเขื่อนกันคลื่นทั้งหมด โดยอาจจะมาดูผลกระทบที่เกิดขึ้น ที่หาดทรายแก้ว อำเภอสิงหนคร แห่งนี้

วันนี้ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอสิงหนคร ที่มาท่องเที่ยวชายหาดแห่งนี้ ไม่สามารถลงเล่นน้ำทะเลได้เหมือนเดิม เพราะมีการสร้างเขื่อนกันคลื่นจนทำให้ชายหาดหายไป และในอนาคตหากปล่อยให้มีการสร้างเขื่อนเช่นนี้ไปเรื่อย ต่อไปลูกหลานก็จะเห็นชายหาดจากภาพถ่ายเท่านั้น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า