ภูมิภาค

ศรชล.สุราษฎร์ธานี สนธิกำลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงตรวจสอบและรื้อถอนหลักไม้ไผ่ผิดกฎหมาย

แสดงอาณาเขตจับจองพื้นที่เลี้ยงหอยกลางทะเลอ่าวบ้านดอน

   วันที่ 20 เม..2565 นาวาเอก วศากร  สุนทรนันท  รองผู้อำนวยการ ศรชล.จังหวัดสุราษฎร์ธานี  ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ศูนย์รักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล .สุราษฎร์ธานี(ศรชล.จว.สฎ.) เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง  กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน  เจ้าหน้าที่ประมงจังหวัด  และเจ้าหน้าที่เจ้าท่าภูมิภาคสุราษฎร์ธานี   ลงพื้นที่อ่าวบ้านดอนในเขตท้องที่อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี  เพื่อตรวจสอบและรื้อถอนไม้ไผ่ที่มีผู้นำมาปักเป็นแนวยาวประมาณ  50 – 60  ต้น  เพื่อแสดงอาณาเขตในการจับจองพื้นที่เลี้ยงหอยแครง  ภายหลังจากที่ ศรชล.ภาค 2  ได้ดำเนินการรื้อถอนขนำและคอกหอยไปก่อนหน้านี้แล้ว  เพื่อที่จะให้อ่าวบ้านดอนเป็นที่ประกอบอาชีพของชาวประมงชายฝั่งหรือประมงพื้นบ้าน  ได้หาสัตว์น้ำเพื่อเลี้ยงชีพ โดยที่ไม่ต้องการให้อ่าวบ้านดอนตกเป็นของใครคนใดคนหนึ่งในการหาประโยชน์จากพื้นที่

นาวาเอก วศากร สุนทรนันท  รองผู้อำนวยการ ศรชล.จังหวัดสุราษฎร์ธานี  กล่าวว่า  วันนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี  ได้มอบหมายให้ ศรชล.จังหวัดสุราษฎร์ธานี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง  ภายหลังจากทราบข่าวว่ามีการจับจองพื้นที่สาธารณะในอ่าวบ้านดอน  เพื่อครอบครองทำการเลี้ยงหอยแครงอย่างผิดกฎหมาย  โดยการนำไม้ไผ่มาปักลงในทะเลทำเป็นขอบเขตที่จับจองเอาไว้   ซึ่งปัจจุบันหน่วยงานของรัฐยังไม่อนุญาตให้มีการจับจองพื้นที่  และยังไม่มีแนวโน้มที่จะจัดสรรพื้นที่ให้กับบุคคลใดบุคคลหนึ่ง  ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการทำประชาพิจารณ์ของชาวบ้านและชุมชนต่างๆ ว่าจะดำเนินการอย่างไรในบริเวณอ่าวบ้านดอนที่ทาง ศรชล. ภาค 2 ได้ส่งมอบพื้นที่ให้กับทางจังหวัดสุราษฎร์ธานี  ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการศึกษาว่าจะใช้พื้นที่แบบไหน อย่างไร  เพื่อที่จะให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์จากอ่าวบ้านดอนร่วมกัน

ทั้งนี้จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า  มีการนำไม้ไผ่มาปักหลักลงในทะเลเพื่อจับจองพื้นที่จริง  โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการรื้อถอนออกทั้งหมด  ไม่ใช่เฉพาะในเขตอำเภอเมือง  แต่จะทยอยรื้อถอนในพื้นที่อื่นๆ ด้วย  หากพบมีการดำเนินการในลักษณะดังกล่าว  พร้อมกันนี้จะได้หาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า