ภูมิภาค

รองผู้ว่าฯปทุมธานี นำคณะข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ถวายข้าวแช่ พระราชวรเมธาจารย์ เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี (ธรรมยุต) เจ้าอาวาสวัดโบสถ์

วันนี้ (11 เม..65) เวลา 08.30 . ที่  วัดโบสถ์ ตำบลบางกระบือ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี นายจรูญศักดิ์  สิงหเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี  พร้อมด้วย นางสาวฐิต์ณัฐสมบัติศิริ วัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี นางวิพร แววศรีผ่อง นายอำเภอสามโคก  นางพรอัปสรนิลจินดา ประชาสัมพันธ์จังหวัดปทุมธานี นายสุทัศน์ คงแย้ม ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดปทุมธานีนายคมสัน ญาณวัฒนา หัวหน้าสำนักงานจังหวัดปทุมธานี และ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี นำข้าวแช่ถวาย พระราชวรเมธาจารย์ เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี(ธรรมยุต) เจ้าอาวาสวัดโบสถ์

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี ร่วมสืบสานประเพณีวัฒนธรรมการส่งข้าวแช่ซึ่งเป็นประเพณีที่สะท้อนเรื่องราวความเป็นมาและวิถีชีวิตของคนในชุมชนได้เป็นอย่างดีของจังหวัดปทุมธานี

      ข้าวแช่  เป็นหนึ่งในวัฒนธรรมทางด้านอาหารของชุมชนชาวมอญในจังหวัดปทุมธานี  สมัยโบราณจะถือเอาวันสงกรานต์เป็นวันขึ้นปีใหม่  เป็นเทศกาลที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง  โดยแต่ละบ้านจะมีการเตรียมงานกันเป็นเดือนๆ  ตั้งแต่การทำความสะอาดบ้าน  การเตรียมเสื้อผ้าชุดใหม่สำหรับสวมใส่  รวมไปถึงอาหารการกิน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือข้าวแช่  หรือที่ชาวมอญเรียกว่าเปิงซังกรานมีความหมายถึงกินข้าวแช่มีพิธีและขั้นตอนการทำมากมาย  ก่อนจะทำต้องเตรียมวัสดุอุปกรณ์ให้พร้อม  การหุงข้าวแช่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของชาวมอญ  บ่งบอกถึงความเชื่อ  ภูมิปัญญา  และมีคุณค่าต่อศาสนา  วัฒนธรรมและครอบครัวมาก  การหุงข้าวแช่ต้องหุงกลางแจ้ง และนิยมทำในเทศกาลสงกรานต์เท่านั้น  เมื่อถึงวันสงกรานต์ญาติมิตรที่อยู่ไกลๆ  ก็จะกลับมาบ้านเพื่อทำข้าวแช่ไปทำบุญและตั้งศาลของบ้านขึ้นมาเพื่อเซ่นไหว้ท้าวกบิลพรหมในปีนั้นๆ  อีกทั้งยังถือโอกาสนำข้าวแช่ไปให้ญาติผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือและกราบไหว้ขอพรเป็นการแสดงการคารวะอีกด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า