ภูมิภาค

แมลงวันทองบุกสวนพริกขอนแก่น เกษตรกรเร่งกำจัดด้วยวิธีทางธรรมชาติเพื่อให้ผลผลิตออกตามฤดูกาล

ขณะที่ราคาปุ๋ยขยับขึ้นกระสอบละ 1,000 บาท  วอนรัฐช่วยเหลือด่วน

เมื่อเวลา 10.00 . วันที่ 2 เม..2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจแปลงพริก ในเขต .บึงเนียม.เมือง .ขอนแก่น พื้นที่ปลูกพริกและผลผลิตทางการเกษตรขนาดใหญ่ของ .ขอนแก่น หลังเกษตรกรเริ่มเข้าทำการสำรสจผลผลิตของตนเองเนื่องจากมีฝนตกลงมาในพื้นที่ระยะนี้ประกอบกับแปลงพริกส่วนใหญ่เริ่มประสบปัญหาแมลงวันทองเข้ามาทำลายผลผลิตในระยะนี้

นายบรรพต  เพิ่มสุขขันต์ อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 4 . 7 .บึงเนียม .เมือง .ขอนแก่น เจ้าของสวนพริก กล่าวว่า พื้นที่ตำบลบึงเนียม  เป็นพื้นที่การเกษตรขนาดใหญ่ของเขต .เมือง โดยมีการปลูกพืชผักสวนครัว ทั้งพริก มะนาว ผักบุ้ง บวบ และผักสลัด โดยมีพ่อค้าคนกลางมารับซื้อถึงสวน ซึ่งตนเองนั้นได้ใช้พื้นที่ 1 งานปลูกพริกแดงจินดา และนำไปขายเองที่ตลาดบางลำภูเขตเทศบาลนครขอนแก่น  แต่ในระยะนี้พบว่ามีปัญหาแมลงวันทองมาเจาะพริกทำให้ได้รับความเสียหาย

เมื่อแมลงวันทองเจาะพริก ก็จเข้าไปวางไข่ เมื่อพริกสุกจะเน่า ไม่สามารถเก็บไปจำหน่ายได้   ต้องเก็บไปทิ้งสร้างความเสียหายให้เป็นอย่างมาก ดังนั้นในการปลูกพริกหากจะให้ได้ผลผลิตต้อง มีความจำเป็นที่ใช้ยาฆ่าแมลง รวมทั้งใส่ปุ๋ยเคมี ตั้งแต่ช่วงที่พริกออกดอก  ที่ผ่านมาเคยซื้อปุ๋ยเคมีกระสอบละ 700-800 บาท แต่ปัจจุบันพบว่าปรับราคาสูงถึงกว่า 1,000 บาทแล้วแม้ว่าจะเก็บเอง ขายเอง แต่ราคาพืชผักในตลาดสดมีความผันผวน ราคาขึ้นลงไม่แน่นอน   จึงทำให้พยายามปรับตัว ศึกษาหาความรู้ หาวิธีป้องกันแมลงปรับเปลี่ยนมาใช้พืชสมุนไพรในการกำจัดแมลง   พร้อมกับปรับมาเพาะปลูกแบบเกษตรอินทรีย์ เพื่อลดต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น

นายบรรพต กล่าวต่ออีกว่า  ราคาขายพริกสดขณะนี้อยุ่ที่กิโลกรัมละ 50 บาท ซึ่งเป็นราคายังพอขายได้ แต่ราคาพริกนั้นผันผวนทุกวัน บางวันราคาสูง บางวันราคาตก ไม่แน่นอน ประกอบกับระยะนี้แมลงวันทองเจาะพริกเข้าไปวางไข่ ทำให้เก็บเกี่ยวผลผลิตได้ไม่เต็มที่ ส่วนค่าปุ๋ยเคมี ยาฆ่าแมลงก็มีราคาสูงขึ้น ทำให้ต้องปรับตัวและลดใช้สารเคมี  อย่างไรก็ตามหากปุ๋ยลดราคาลงก็จะเป็นผลดีกับเกษตรกร เพราะนอกจากลงทุนทางการเกษตรแล้ว ก็ยังมีรายจ่ายอื่นๆที่ต้องมีภาระค่าใช้จ่ายในครอบครัว  ทำให้ในช่วงนี้เกษตรกรแทยทุกแปลงต้องหมั่นเข้าสวนดูแลโรคแมลงอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งศึกษาข้อมูลการป้องกันแมลงทำลายพืชผลทางการเกษตรจากทางยูทูป  โดยได้ทดลองใช้แผ่นดักแมลงสีเหลือง มาตั้งในสวน ซึ่งก็ได้ผลในระดับหนึ่งเท่านั้น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า