ภูมิภาค

พาณิชย์ลงพื้นที่นครพนม เร่งกระตุ้นเศรษฐกิจการค้าชายแดน เพิ่มมูลค่าส่งออก สร้างรายได้เข้าประเทศ

วันที่ 1 เมษายน 2565 เวลา 15.30 .

ดร. สรรเสริญ สมะลาภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ ได้เป็นประธานเปิดงานโครงการส่งเสริมการค้าชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน มหกรรมการค้าชายแดน จังหวัดนครพนม ที่จัดขึ้นที่จังหวัดนครพนม ระหว่างวันที่ 31 มีนาคม – 3 เมษายน 2565 ลานพญาศรีสัตตนาคราช เปิดเผยว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษบริเวณชายแดน ภายใต้แผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (.. 2561 – 2580) โดยกำหนดให้จังหวัดนครพนม เป็นหนึ่งในจังหวัดภายใต้เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ และจังหวัดนครพนมถือว่าเป็นจังหวัดชายแดนที่สำคัญ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่สามารถสร้างมูลค่าการค้าชายแดนและผ่านแดนจากการส่งออกสินค้าไปยัง สปป.ลาว เวียดนาม และจีนตอนใต้ ผ่านด่านการค้าสำคัญคือ จุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทยลาว แห่งที่ 3 (นครพนมคำม่วน) เนื่องจากเป็นด่านส่งออกผลไม้ที่สำคัญของไทย โดยมีมูลค่าการค้ารวมในปี 2564  (..-..) มากกว่า 1 แสนล้านบาท มากเป็นอันดับสองรองจากจังหวัดมุกดาหาร และในปี 2565 (..-..) มีมูลค่าการค้ารวมกว่า 1 หมื่นล้านบาท

​​ดร. สรรเสริญฯ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า นโยบายสำคัญของกระทรวงพาณิชย์โดยการนำของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในการเร่งรัดผลักดันและส่งเสริมการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดนระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อสร้างรายได้และความเป็นอยู่ที่ดีให้กับประชาชน ได้แก่ (1) การทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับภาคเอกชนในรูปแบบ กรอ.พาณิชย์ และจังหวัดชายแดน เพื่อผลักดันการเปิดจุดผ่านแดนเพื่อขนสินค้าภายใต้มาตรการป้องกัน    โควิด– 19 (2) มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของกระทรวงพาณิชย์ ภายใต้โครงการจับคู่กู้เงินสถาบันการเงินกับ SMEs ส่งออก ร่วมกับธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย  (EXIM Bank) เพื่อช่วยเสริมสภาพคล่องให้กับผู้ประกอบการ และ (3) การลงพื้นที่จัดงานมหกรรมการค้าชายแดนในจังหวัดชายแดนไทย 8 จังหวัด ได้แก่ .แม่ฮ่องสอน .สงขลา .มุกดาหาร.สระแก้ว .ยะลา (.เบตง) .เชียงราย .จันทบุรี และ .นครพนม เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการค้าและการลงทุนบริเวณชายแดน

นายพิทักษ์ อุดมวิชัยวัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ในฐานะหน่วยงานหลักของกระทรวงพาณิชย์ในการส่งเสริมการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดน จัดงานมหกรรมการค้าชายแดน จังหวัดนครพนม เป็น 1 ใน 8 กิจกรรมภายใต้แผนการจัดงานมหกรรมการค้าชายแดน ปี 2565 ของกรมการค้าต่างประเทศ โดยการจัดงานในครั้งนี้ เป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานพันธมิตร 12 หน่วยงาน ประกอบด้วย หน่วยงานในกระทรวงพาณิชย์จำนวน 6 หน่วยงาน คือ (1) กรมการค้าต่างประเทศ (2) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (3) กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ (4) กรมพัฒนาธุรกิจการค้า (5) กรมทรัพย์สินทางปัญญา และ (6) กรมการค้าภายใน และหน่วยงานภายนอกกระทรวงพาณิชย์จำนวน 6 หน่วยงาน  คือ (1) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (2) การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (3) หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย (4) สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (5) ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย และ (6) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย

​​สำหรับกิจกรรมหลักภายในงานจะประกอบด้วย 4 กิจกรรมหลัก คือ (1) การแสดงและจำหน่ายสินค้าส่งออกชั้นนำมากกว่า 100 รายการ อาทิ สินค้าเกษตร อาหาร และสินค้าชุมชนที่มีชื่อเสียงของแต่ละจังหวัด เช่น ผ้าไทยพื้นเมืองและเครื่องสำอางสมุนไพรจากนครพนมเครื่องปั้นดินเผาจากขอนแก่น เส้นขนมจีนแห้งจากร้อยเอ็ด และข้าวฮางหอมทองสกลทวาปีจากสกลนคร เป็นต้น (2) การเจรจาจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการการค้าชายแดนกับผู้นำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน (3) การอบรม/สัมมนาการใช้สิทธิประโยชน์ภายใต้ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (Regional Comprehensive Economic Partnership: RCEP)” และ (4) การประชุมเตรียมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ. พาณิชย์) เพื่อพิจารณาแก้ไขปัญหาอุปสรรคด้านการค้าชายแดน

​​นายพิทักษ์ฯ กล่าวทิ้งท้ายว่า ขอเชิญชวนประชาชนจังหวัดนครพนมและจังหวัดใกล้เคียง เข้าเยี่ยมชมงานแสดงและจำหน่ายสินค้าที่จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 31 มีนาคม – 3 เมษายน 2565 ลานพญาศรีสัตตนาคราช ซึ่งมีสินค้าหลากหลายให้จับจ่ายใช้สอย และเป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นเศรษฐกิจการค้าชายแดนของไทย

เทพพนม รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า