ภูมิภาค

ชาวชุมชนหินเรือ-ค่ายลูกเสือ เทศบาลเมืองมุกดาหาร ร้องขอให้เร่งสร้างสะพานเดือดร้อนสัญจรไปมา

เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2565  ชาวบ้านในชุมชนหินเรือ และชุมชนค่ายลูกเสือกว่า  50 คน ได้ออกมาร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขอให้เร่งสร้างสะพาน  เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนในการสัญจรไปมาระหว่างเข้าเมืองจังหวัดมุกดาหาร และชุมชนอื่น

         นายประพันธ์ พึ่งทรัพย์ กรรมการชุมชนหินเรือ  ตำบลศรีบุญเรือง  อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร บอกว่า  อยากให้เข้ามาแก้ไข ชาวบ้านรอมาเป็นปีแล้ว ชาวบ้านมีหลายชุมชน หลายร้อยครอบครัวที่ใช้สัญจรไปมา เป็นทางลัดเข้าตัวเมือง เป็นทางเชื่อมต่อระหว่างหมู่บ้านและชุมชน

  

นายอรรครัตน์  รัตนจันทร์  ชาวบ้านชุมชนค่ายลูกเสือ  เปิดเผยว่า  สะพานแห่งนี้เวลาที่มีน้ำมาท่อนซุงที่ไหลมากับน้ำมากระแทกต่อม่อบ่อย แล้วกระเทือน ทำให้ตรงกลางสะพานยุบและทรุดตัวลงไป จากการสอบถามโยธาธิการ รับที่จะไปปรับแต่งแบบแปลนให้ แต่ตอนนี้ปัญหาติดอยู่ที่ว่าต้องให้เจ้าหน้าที่ที่ดิน มารังวัดว่าเขตไหนเป็นเขตสาธารณะ พอถามว่าเจ้าหน้าที่ที่ดินกำหนดเวลาไหมจะมารังวัดเมื่อไหร่ ได้รับคำตอบว่า ไม่ได้กำหนดเวลาก็เลยไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะมา และได้สอบถามไปทางโยธาธิการจังหวัด ปรากฏว่าการก่อสร้างตามแนวสะพานเดิม ซึ่งผ่านมาเรียกสะพานหัก ซึ่งสะพานมันหักเหมือนตัว Z  สะพานไม่รับกับถนน เป็นความเดือดร้อนของชาวบ้านในละแวกนี้ มีอุบัติเหตุบ่อย บาดเจ็บ เสียชีวิต แต่ละปีมีจำนวนเยอะมาก ชาวบ้านต้องมาคอยช่วยเหลืออุบัติเหตุ

  ด้าน นายวินัย สีเที่ยงธรรม  โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดหนองบัวลำภู รักษาการโยธาฯจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า โครงการก่อสร้างสะพานชุมชนค่ายลูกเสือ ตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนปรับรูปแบบของตังโครงสร้างสะพาน และกำกับแนว เนื่องจากมีการสำรวจชั้นดิน พบว่าด้านใต้ท้องน้ำเป็นชั้นดินอ่อน ทำให้มีการปรับรูปแบบจากสะพานเดิมที่ใช้ฐานราก มาใช้ฐานรากเสาเข็ม และตอนนี้ได้แจ้งผู้ว่าจ้างเบื้องต้นแล้วว่า จะเปลี่ยนรูปแบบลักษณะเป็นเสาเข็ม ส่วนแบบและโครงสร้างได้ทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว

นายวินัย สีเที่ยงธรรม กล่าวต่ออีกว่า  ส่วนเรื่องของแนวมีชาวบ้านที่อยู่บริเวณนี้ ได้มีการร้องจะให้มีการปรับรูปแบบแนวให้มีความตรงมากยิ่งขึ้น ได้มีการประชุมกรรมการตรวจการจ้าง เลยมีการปรับปรุงแนว ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังเทศบาลเมือง ซึ่งเป็นเจ้าของสะพาน และทำหนังสือไปขอที่ดิน เพื่อออกมาทำการรังวัด เพื่อให้มีความชัดเจนในเรื่องเขตแนว จะได้ปรับปรุงแบบและจะได้นำเสนอไปยังท่านผู้ร้องคือชาวบ้าน เพื่อให้แนวมีความตรงยิ่งขึ้นมากกว่าเดิม คงใช้เวลาไม่นาน

 ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างสะพานคอนกรีตเสริมเหล็กข้ามห้วยแข้ ( ชุมชนค่ายลูกเสือ)  เขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร ผู้ว่าจ้าง ห้างหุ้นส่วนจำกัด โรจน์อนัญการโยธา ปีงบประมาณที่ทำการก่อสร้าง งบประมาณรายจ่าย งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นประจำปีงบประมาณ 2564  วงเงินงบประมาณ 10,000,000 บาท (สิบล้านบาท)  วงเงินก่อสร้าง9,984,000 บาท (เก้าล้านเก้าแสนแปดหมื่นสี่พันบาทถ้วน)  ระยะเวลาเริ่มต้น 1 ธันวาคม2564  ระยะเวลาสิ้นสุดสัญญา 29 พฤษภาคม  2565                 

   อนุศักดิ์เสาวภา  แสนวิเศษ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า