ภูมิภาค

ผวจ.นครศรีธรรมราช ร่วมประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน เพื่อขับเคลื่อนการป้องกันและลดอุบัติเหตุ

วันที่ 31 มี..2565 ที่ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติราชการ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราชนายไกรศร วิศิษฏ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ครั้งที่ 1/2565 โดยมีนายสมพงษ์ มากมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช หัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัด ผู้แทนหน่วยงาน ส่วนราชการ ภาคีเครือข่ายและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม โดยเป็นการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์จากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร โดยมีพลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุม

สำหรับการประชุมดังกล่าว ร่วมเพื่อพิจารณาข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อขับเคลื่อนการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน และข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน เรื่องการกำหนดวันถนนปลอดภัยแห่งชาติ

โดยในส่วนของข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อขับเคลื่อนการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนนั้น ทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้จัดทำร่างข้อเสนอฯ เพื่อให้คณะกรรมการฯ พิจารณาเห็นชอบก่อนนำไปขับเคลื่อนการดำเนินงานให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ทั้งในส่วนของการเพิ่มศักยภาพกลไกการบริหารจัดการด้านความปลอดภัยทางถนน โดยกำหนดให้ปัญหาอุบัติเหตุทางถนนเป็นปัญหาเร่งด่วนที่ต้องได้รับการป้องกันและแก้ไขโดยเพิ่มการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด จริงจังและต่อเนื่อง ร่วมกำหนดกลไกและรูปแบบการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานทุกระดับให้ชัดเจน และให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนกำหนดแนวทางและรูปแบบการจัดเก็บข้อมูลในระดับพื้นที่ ,การป้องกันและลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนน จะมุ่งเน้นการป้องกันและลดปัจจัยเสี่ยงหลักที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุ โดยด้านพฤติกรรมผู้ขับขี่ จะป้องกันและลดพฤติกรรมเสี่ยงของผู้ขับขี่ ได้แก่ ขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด ดื่มแล้วขับ การตัดหน้ากระชั้นชิด การไม่สวมหมวกนิรภัยฯ ด้านยานพาหนะ จะประชาสัมพันธ์ให้ผู้ขับขี่ตรวจสอบสภาพรถก่อนใช้งานทุกครั้งและแนะนำ ตักเตือนผู้ใช้ยานพาหนะที่ไม่ปลอดภัยให้ปรับปรุงแก้ไข ด้านถนนและสภาพแวดล้อม ให้ปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางกายภาพและวิศวกรรมจราจรให้มีความปลอดภัย โดยการจัดทำมาตรการชะลอความเร็ว ลดความเร็ว รวมถึงการหยุดรถในเขตเมือง ชุมชนและหมู่บ้านในบริเวณจัดเสี่ยง จุดอันตราย นอกจากนี้จะสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน โดยเน้นความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน ภาคประชาสังคมและประชาชน ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างเครือข่ายเฝ้าระวัง ป้องกันและตักเตือนผู้ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน อาทิ ด่านชุมชน และด่านครอบครัวเป็นต้น

อุไรวรรณ/ข่าว/ภาพ พรรณี/ภาพ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า