ภูมิภาค

อุบลฯตรวจเยี่ยมการดำเนินโครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง กิจกรรมพัฒนาศูนย์เรียนรู้ทฤษฎีใหม่

รูปแบบโคก หนอง นา โมเดลแปลงครัวเรือนต้นแบบ

  นายสรสาสน์ สีเพ็ง ผู้ตรวจราชการกรมการพัฒนาชุมชน เขตตรวจราชการที่ 14 ลงพื้นที่ติดตามสนับสนุนการขับเคลื่อนงานสำคัญตามนโยบายรัฐบาล กระทรวงมหาดไทย และกรมการพัฒนาชุมชน ในพื้นที่อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี

โดยตรวจเยี่ยมการดำเนินโครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง กิจกรรมพัฒนาศูนย์เรียนรู้ทฤษฎีใหม่  รูปแบบโคก หนอง นา โมเดลแปลงครัวเรือนต้นแบบ ของ นางอุดม ชอบเสียงชาวบ้านดอนหวาย หมู่ที่ 5 ตำบลระเว อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี มี นายสมมาฏฐ์ โพธิ นายอำเภอพิบูลมังสาหาร นายปรีชา มีราช พัฒนาการอำเภอพิบูลมังสาหาร นายวิระสันต์ สมโคตร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลระเว เจ้าหน้าที่จากสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอ สำนักงานเกษตรอำเภอ และสำนักงาน กศน. อำเภอพิบูลมังสาหาร กำนัน ผู้ใหญ่บ้านผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน ร่วมให้การต้อนรับและสนับสนุนการดำเนินงาน

ทั้งนี้ แปลงครัวเรือนต้นแบบ ของนางอุดม ชอบเสียง นั้น ได้เข้าร่วมโครงการ จำนวน 1 ไร่สัดส่วนที่เลือก 1:1 ประเภทดินร่วนปนทราย ปริมาณดินที่ขุดได้ 1,552 ลูกบาศก์เมตร ปริมาณน้ำที่สามารถกักเก็บได้ 895.8 ลูกบาศก์เมตร ก่อนการดำเนินการขุดปรับพื้นที่ แปลงนี้มีพื้นที่ 3 ไร่ทำนาข้าว มีรายได้เฉลี่ยประมาณ 10,000 บาทต่อปี ส่วนหลังดำเนินการขุดปรับพื้นที่ มีผลผลิตประกอบด้วย กล้วย ข่า ตะไคร้ พริก บวบ ซึ่งมีจำหน่ายตลอด และมีการเลี้ยงปลาตะเพียน ปลานิล ปลาดุก จำหน่ายทั้งในตลาดชุมชน โดยมีพ่อค้ามารับถึงที่ นอกจากนั้น ยังมีการปลูกไม้ป่า5 ระดับ อาทิ สักทอง ยางนา พะยูง ประดู่ และพืชผักสวนครัวที่สร้างรายได้หลักภายหลังการขุดปรับพื้นที่แล้วเสร็จ ได้แก่ บวบ พริก ตะไคร้ ข่า สะระแหน่ ผักชี แตงโม แตงไทย กล้วย สถานที่จำหน่ายภายในตลาดชุมชน ภายในระยะเวลาที่เข้าร่วมโครงการสามารถสร้างรายได้เฉลี่ยมากกว่า  10,000 บาท ต่อเดือน ส่วนแนวทางการต่อยอดของแปลงในอนาคตจะมีการเลี้ยงปลาดุก ปลานิล ปลาตะเพียน การเลี้ยงไก่พันธุ์ไข่ เลี้ยงกบ และเลี้ยงหมูป่า สามารถนำมาเป็นอาหารบริโภคภายในครัวเรือนและแบ่งปันเพื่อนบ้านพร้อมจำหน่ายสร้างรายได้อีกทางหนึ่งด้วย

ต่อมา นายสรสาสน์ สีเพ็ง ผู้ตรวจราชการกรมการพัฒนาชุมชน เขตตรวจราชการที่ 14 ไปเยี่ยมให้กำลังใจครัวเรือนเป้าหมายภายใต้การขับเคลื่อนการ  ดำเนินงานขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง บ้านดอนหวาย หมู่ที่5 ตำบลระเว อำเภอพิบูลมังสาหาร จำนวน 2 ครัวเรือน ประกอบด้วย ครัวเรือน นายวิมุฒิ คำสอน และนางสายฝน ชาตรี  ซึ่งเป็นครัวเรือนเพิ่มเติมที่ตกเกณฑ์ในมิติด้านความเป็นอยู่ และด้านรายได้

แยกเป็น นายวิมุติ คำสอน มีความขยันมีทักษะเรื่องการปลูกพืชผักสวนครัว ซึ่งทางทีมปฏิบัติการระดับตำบล ได้ส่งเสริมให้มีการปลูกผักสวนครัวไว้บริโภคและจำหน่ายเพื่อสร้างรายได้โดยมีทีมพี่เลี้ยงในระดับพื้นที่ ได้ประสานการขอใช้พื้นที่ภายในหมู่บ้านให้ครัวเรือนได้ทำการปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร พร้อมนี้ ผู้ตรวจราชการกรมการพัฒนาชุมชนได้มอบเมล็ดพันธุ์ผักให้ครัวเรือนเป้าหมายและปลูกผักร่วมกับพัฒนาการจังหวัด นายอำเภอเเละนายกองค์การบริหารส่วนตำบลระเว เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่ครัวเรือนเป้าหมายด้วย

  

ส่วนนางสายฝน ชาตรี ซึ่งตกเกณฑ์ในมิติด้านความเป็นอยู่ และด้านรายได้เช่นเดียวกันนั้น มีทักษะเรื่องการทำลายผ้า การทอผ้า เเต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ผู้ตรวจราชการกรมการพัฒนาชุมชน จึงได้มอบผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ เพื่อเป็นตัวอย่างให้แก่ นางสายฝน ชาตรี นำไปเป็นต้นแบบในการทอผ้า เพื่อเพิ่มมูลค่าและสร้างรายได้ให้เกิดความมั่นคงในการประกอบอาชีพต่อไป

ศรีสมรรายงานข่าว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า