ภูมิภาค

ศุลกากรมุกดาหารชี้ภาพรวมสินค้านำเข้า – ส่งออก ระหว่างประเทศมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าในช่วง 1-2 ปี

ที่ผ่านมาจะได้รับผลกระทบจากแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้มูลค่าลดลง  เนื่องจากการปิดด่านชายแดน จากนโยบายการควบคุมการติดเชื้อของโรคโควิด-19

แต่เมื่อสถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลาย การค้าชายแดนและผ่านแดนก็เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2565  นายปิติณัช ศรีธรา นายด่านศุลกากรมุกดาหาร กล่าวว่า ที่ผ่านมามูลค่าการค้าชายแดนผ่านด่านมิตรภาพไทยลาว แห่งที่  2 ( มุกดาหารสะหวันนะเขต)  มีมูลค่าการค้าชายแดนเพิ่มขึ้น นับจากปี 2562 ก่อนสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 มีมูลค่ารวม 222,729 ล้านบาท ปี 2563 ในช่วงของการระบาดของโรคโควิด-19 มีมูลค่า รวม254,978 ล้านบาท มูลค่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 12 และปี 2564 มีมูลค่ารวม 358,412 ล้านบาท เมื่อเทียบกับปี 2562 ก่อนการระบาดขยายตัวหรือมีมูลค่า เพิ่มขึ้น ร้อยละ 38 ส่วนปี 2565 ตั้งแต่เดือนมกราคมกุมภาพันธ์ มีมูลค่ารวม 32,816 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากการกำหนดมาตรการในการขนส่งสินค้าข้ามแดนที่ช่วยให้ผู้ประกอบการขนส่งสามารถดำเนินกิจการได้อย่างต่อเนื่อง

          

ส่วนด้านการนำเข้าส่งออกสินค้าออกที่ด่านมิตรภาพไทยลาว  แห่งที่ 2 (มุกดาหารสะหวันนะเขต)  ไม่พบปัญหาหรืออุปสรรคแต่อย่างไร โดยสินค้าส่งออกผ่านด่านมุกดาหาร ได้แก่เครื่องประมวลผลหรือหน่วยเก็บข้อมูล อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ สุกรมีชีวิตและเครื่องดื่ม เป็นต้นส่วนสินค้านำเข้า เช่น อุปกรณ์โทรศัพท์ โทรคมนาคม เครื่องประมวลผล หน่วยเก็บความจำส่วนเศรษฐกิจการค้าของจังหวัดมุกดาหารมีผู้ประกอบการที่ส่งออก ได้แก่ มันสำปะหลังยางพารา น้ำตาล ไม้สัก ไม้ยูคาลิปตัส และโคมีชีวิต

ในการเตรียมความพร้อมที่จะเปิดด่านชายแดนไทยลาว (มุกดาหารสะหวันนะเขต) ทั้งด่านประเพณีสำหรับขนส่งสินค้าและด่านสะพานมิตรภาพไทยลาว แห่งที่ 2 ( มุกดาหารสะหวันนะเขต ) ในวันที่ 1 เมษายน 2565 นายเฉลิมพล มั่งคั่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ได้มีการประชุมหารือและกำหนดมาตรการที่ชัดเจน ทั้งการขนส่งสินค้าและการเดินทางของนักท่องเที่ยวสำหรับผู้ที่เดินทางเข้ามาจังหวัดมุกดาหารจะกำหนดให้อยู่ในพื้นที่ได้ไม่เกิน 3 วัน ส่วนการเข้าพักโรงแรมต้องเข้าโรงแรมที่ได้รับมาตรฐาน SHA EXTRA PLUS และจะมีการตรวจตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ส่วนการขนส่งสินค้าทางเรือ กำหนดวันละ 2 รอบ ในเวลา 09.00 และเวลา 13.30 .                                           

อนุศักดิ์เสาวภา  แสนวิเศษรายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า