ภูมิภาค

นครศรีธรรมราช ร่วมกำหนดอัตราค่าจ้างแรงงานผู้ต้องขัง

 

วันที่ 14 มี..2565 ที่ห้องประชุมเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช  ภายในเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช นายภักดี แก้วเนียม ผู้บัญชาการเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช เป็นประธานประชุมร่วมคณะกรรมการผู้ประกอบการเพื่อกำหนดแนวทางอัตราค่าจ้างแรงงานผู้ต้องขัง โดยมีสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด ประชาสัมพันธ์จังหวัด อุตสาหกรรมจังหวัด ผู้แทนผู้ประกอบการ ผู้แทนจากหน่วยงานสังกัดกรมราชทัณฑ์ 5 แห่งในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราชเข้าร่วมประชุม

สำหรับการประชุมครั้งนี้เพื่อร่วมกำหนดอัตราค่าจ้างแรงงานผู้ต้องขังภายในหน่วยงานสังกัดกรมราชทัณฑ์ จำนวน 5 แห่งในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ประกอบด้วย เรือนจำกลางจังหวัดนครศรีธรรมราช เรือนจำอำเภอปากพนัง เรือนจำอำเภอทุ่งสง ทัณฑสถานวัยหนุ่มจังหวัดนครศรีธรรมราช และสถานกักขังกลางนครศรีธรรมราช โดยการประชุมดังกล่าวสืบเนื่องจากหน่วยงานสังกัดกรมราชทัณฑ์ทั้ง 5 แห่งดังกล่าว ได้จัดทำโครงการส่งเสริมทักษะวิชาชีพแก่ผู้ต้องขัง ในความดูแล ซึ่งเป็นการฝึกอาชีพจากการถักอวน 3 ชั้น ใน 2 ขนาด คือขนาด 1,500 ตาและขนาด 2,400 ตา โดยผู้ประกอบการจะดำเนินการสนับสนุน จัดหาเครื่องมืออุปกรณ์ในการฝึกอาชีพดังกล่าว และเมื่อผู้ต้องขังมีทักษะและฝีมือในการถักอวนก็จะนำไปจำหน่ายต่อ โดยจ่ายค่าแรงแก่ผู้ต้องขังในอัตรา 35 บาทต่อปาก สำหรับอวน 3 ชั้นขนาด 1,500 ตา และอัตรา53 บาทต่อปาก สำหรับอวน 3 ชั้น ขนาด 2,400 ตา

เบื้องต้นคณะกรรมการได้มีความเห็นร่วมกันว่า โครงการส่งเสริมทักษะวิชาชีพแก่ผู้ต้องขังดังกล่าว ไม่ถือว่าเป็นการจ้างงานแต่เป็นการฝึกสร้างอาชีพ อีกทั้งผู้ต้องขังเองมีห้วงเวลาจำกัดในการฝึกอาชีพดังกล่าว โดยมีระยะเวลาในการฝึกอาชีพประมาณ 4 ชั่วโมงต่อวัน ขณะที่ผู้ประกอบการได้แสดงความประสงค์จะเพิ่มอัตราค่าตอบแทนแก่ผู้ต้องขังเพิ่มเติมในวงเงิน 10 บาทต่อปากต่อขนาดของอวนทั้งสองขนาด ซึ่งทางคณะกรรมการจะได้นำข้อเสนอดังกล่าวรายงานกรมราชทัณฑ์ได้รับทราบ เพื่อหาข้อสรุปร่วมกันอีกครั้ง อย่างไรก็ตามในส่วนของการจัดสรรสัดส่งรายได้สำหรับโครงการส่งเสริมทักษะวิชาชีพแก่ผู้ต้องขัง ดังกล่าว 70% จะเป็นของผู้ต้องขังที่ผลิตอวน อีก 10% จะเข้าจัดส่งกรมราชทัณฑ์ อีก 10% จะเป็นของผู้ควบคุม และอีก10% สำหรับการบริหารจัดการภายในเรือนจำนั้นๆ

อุไรวรรณ/ข่าวภาพ

จุรีรัตน์/ภาพ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า