ภูมิภาค

สุราษฎร์ธานีประชุมการบุกรุก ครอบครอง สร้างที่พักชั่วคราวในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าบ้านหมากและป่าปากพัง

วันที่ 8 มี..2565 ที่ห้องประชุมตาปี ศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี  นายสุทธิพงษ์ คล้ายอุดมรองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประชุมการบุกรุก ครอบครอง สร้างที่พักชั่วคราวในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าบ้านหมากและป่าปากพัง ท้องที่ตำบลไทรทอง ตำบลชัยบุรี อำเภอชัยบุรีจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม และร่วมพิจารณากรณีราษฎรเข้ายึดถือครอบครองพื้นที่ที่บริษัทพันธ์ศรี จำกัด ได้รับอนุญาตให้เก็บหาของป่า ตามใบอนุญาตเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ (..10) เล่มที่ 196 ฉบับที่ 10 ลงวันที่12 พฤษภาคม2564 อนุญาตให้ใช้จนถึงวันที่ 11 พฤษภาคม 2565 เพื่อเก็บหาของป่าชนิดผลปาล์มน้ำมันในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าบ้านหมากและป่าปากพัง เนื้อที่ 6,515 ไร่ ท้องที่ตำบลชัยบุรี ตำบลไทรทอง อำเภอชัยบุรี จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งขณะนี้ยังไม่หมดอายุการอนุญาต

และการบุกรุกเป็นการดำเนินการฝ่าฝืนมีความผิดตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ .. 2507 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ตามมาตรา 14 ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ห้ามมิให้บุคคลใดยึดถือครอบครอง ทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง เผาป่า ทำไม้ เก็บหาของป่าหรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ

ในปัญหาดังกล่าวบริษัทพันธ์ศรี จำกัด ขอให้ดำเนินการขับไล่ผู้บุกรุกที่ดิน พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าบ้านหมาก

รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี  กล่าวว่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้รับหนังสือบริษัท พันธ์ศรีจำกัด ฉบับลงวันที่ 3 มีนาคม 2565 แจ้งว่า ตามที่บริษัท พันธ์ศรี จำกัด ได้รับอนุญาตเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าบ้านหมากและป่าปากพัง ท้องที่ตำบลไทรทอง ตำบลชัยบุรีอำเภอชัยบุรี จังหวัดสุราษฎร์ธานี เนื้อที่ 6,515 ไร่ ได้มีผู้บุกรุกจำนวนมากเข้ามา และสร้างที่พักอาศัยชั่วคราว เหตุเกิดเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2565 โดยผู้บุกรุกไม่ยินยอมให้คนงานของบริษัทเก็บเกี่ยวผลปาล์ม ทำให้บริษัทได้รับความเสียหาย ซึ่งการกระทำของผู้บุกรุก มีท่าทีจะบานปลาย เนื่องจากมีแนวโน้มจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทางบริษัท ได้ลงบันทึกประจำวันไว้ที่สถานีตำรวจภูธรชัยบุรีแล้ว จึงขอได้โปรดสั่งการขับไล่กลุ่มชาวบ้านออกจากพื้นที่โดยเร็ว

ซึ่งวันนี้ทางที่ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมหารือและหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า