ภูมิภาค

“ตะออนซอน” นายอำเภอน้ำยืน พาชมผลผลิตแปลง “โคก หนอง นา โมเดล” พร้อมก้าวสู่เศรษฐกิจพอเพียงขั้นก้าวหน้า

ภายใต้การอำนวยการของ นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี มอบหมายให้ นายวิทยา มุลน้อยสุ นายอำเภอน้ำยืน  พร้อมด้วย นางสาวนันท์นภัส สุวรรณาพัฒนาการอำเภอน้ำยืน นายสังคม สุทธัง นายกองค์บริหารส่วนตำบลยาง นางสาวณัทชลิดาพรรษา นักวิชาการพัฒนาชุมชนปฏิบัติการ ผู้นำชุมชนภายในพื้นที่ ลงพื้นที่ติดตามผลสำเร็จในการดำเนินงานโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่โคก หนอง นา โมเดล แปลงตัวอย่างพื้นที่ครัวเรือนต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต ระดับครัวเรือน (Househole Lab Model for quality oflife : HLM) อำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี

ซึ่งการลงพื้นที่ของคณะ  ได้ตรวจเยี่ยมการดำเนินการโครงการโคก หนอง นา โมเดลจำนวน2 แปลง ได้แก่ แปลง HLM ของนางนิภาพร พรมพิลา หมู่ที่ 8 ตำบลยาง อำเภอน้ำยืน พื้นที่ 3 ไร่โดยมีจุดเด่นของแปลงนี้คือ เจ้าของแปลงมีการเลี้ยงเป็ดและเลี้ยงไก่ เป็นหลัก ซึ่งมีผลผลิตออกมาเป็นไข่เป็ดและไข่ไก่เป็นจำนวนมาก นอกจากนั้น ยังมีการเลี้ยงปลาภายในสระ โดยมากจะเป็นปลาตะเพียน และพันธุ์ปลาพื้นเมืองประเภทอื่นๆ ส่งผลให้คนในครัวเรือน สามารถทั้งนำมาบริโภคและเมื่อเหลือจากการบริโภคก็นำไปจำหน่ายต่อไป

จากนั้นคณะ ได้เดินทางต่อไปยังโคก หนอง นา โมเดลแปลง HLM ของนางสมใจ สร้อยคำหมู่ที่ 8 ตำบลยาง อำเภอน้ำยืน พื้นที่ 1 ไร่ ซึ่งมีจุดเด่นภายในแปลงจะเน้นเป็นการปลูกกล้วยและไม้ระดับเตี้ยเรี่ยดินเป็นหลัก ตามหลักกสิกรรมธรรมชาติ เช่น ผักสวนครัว ได้แก่ พริก ข่าตะไคร้ โหระพา กะเพรา และมะเขือ ซึ่งทั้งปลูกไว้บริโภคภายในครัวเรือน ถือเป็นการสร้างความมั่นคงทางอาหาร เมื่อเหลือก็แบ่งปันและนำไปจำหน่ายเพื่อสร้างรายได้ให้แก่ครัวเรือน

โอกาสนี้ นายวิทยา มุลน้อยสุ นายอำเภอน้ำยืน ได้กล่าวชื่นชมการดำเนินงานแปลงโคกหนอง นา โมเดลทั้งสองแปลง ที่สามารถพัฒนาพื้นที่และอาชีพจนมีผลผลิตที่หลากหลายและอุดมสมบูรณ์อย่างน่าชื่นใจ ดังภาษาอีสานที่ว่าตะออนซอนและยังถือเป็นการพัฒนาต่อยอดจากเศรษฐกิจพอเพียงขั้นพื้นฐาน คือ พอกิน พอใช้ พออยู่ พอร่มเย็น สู่เศรษฐกิจพอเพียงขั้นก้าวหน้า คือ บุญ ทาน เก็บ ขาย และสร้างเครือข่าย ตามหลักกสิกรรมธรรมชาติและทฤษฎีบันได9 ขั้นสู่ความพอเพียง

นอกจากนั้น นายอำเภอน้ำยืน ยังได้มอบแนวทางและให้คำแนะนำในการขับเคลื่อนพื้นที่แปลงตามโครงการ ในการบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนขอรับการส่งเสริมสนับสนุนและประสานกับหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ และติดตามความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องให้สัมฤทธิ์ผลและแหล่งเรียนรู้เป็นต้นแบบในพื้นที่ใกล้เคียงได้อย่างแท้จริง

ขณะที่เจ้าของแปลง ได้กล่าวขอบคุณนายอำเภอน้ำยืน และคณะ ที่ได้มาเยี่ยมเยือนสร้างกำลังใจ พร้อมกล่าวขอบคุณกรมการพัฒนาชุมชน และรัฐบาล ที่ได้มีโครงการดีๆ มาพัฒนาพื้นที่และพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดียิ่งขึ้น ส่งผลให้มีความสุข สามารถพึ่งตนเองและมีรายได้จากการจำหน่ายผลผลิตอีกด้วย

สุมาลี สมเสนาะรายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า