การเมือง

ปลัดแรงงาน เผย ปรับแผนเร่งอพยพแรงงานไทยในอิสราเอล

วันที่ 22  ตุลาคม 2566 นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า  หลังจากที่กระทรวงแรงงานได้ส่งเจ้าหน้าที่ จำนวน 10 คน  ไปปฏิบัติภารกิจอพยพแรงงานจากอิสราเอลกลับไทย โดยปฏิบัติงานในพื้นที่จุดอพยพต่าง รวมทั้งที่สนามบิน เพื่อทำหน้าที่ในการประสาน อำนวยความสะดวกด้านเอกสาร รวมถึงการรวบรวมแรงงานไทย นั้น  ได้รับรายงานว่าตั้งแต่ไปปฏิบัติหน้าที่วันที่ 15 ตุลาคม 2566 ถึงปัจจุบัน (วันที่ 20ตุลาคม 2566)  มีคนไทยเดินทางมายังศูนย์พักพิงฯ จำนวนรวม    2,541  คน ขณะที่ตอนนี้ สามารถพาคนไทยและแรงงานไทย เดินทางกลับประเทศไทยได้ แล้วจำนวนทั้งสิ้น  2,823 คน ตอนนี้มีผู้ลงทะเบียนแจ้งความประสงค์กลับประเทศไทย จำนวน   8,439 คน และแจ้งไม่ประสงค์กลับประเทศไทย จำนวน 118  คน

ล่าสุด รัฐบาลมีการปรับแผนการอพยพคนไทย โดยตั้งแต่วันนี้ (22 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป) จะลำเลียงคนไทยที่ต้องการกลับประเทศไปพักคอยที่นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ก่อน ซึ่งจะมีเครื่องบินขนาดใหญ่ ที่รัฐบาลจะจ้างเหมาลำระหว่างเทลอาวีฟมายังดูไบ จะใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง ซึ่งขณะนี้ทางกระทรวงแรงงานได้เตรียมพร้อมในทุกด้านเพื่อรองรับคนไทยและแรงงานไทยที่จะอพยพเข้าไปเรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ดี เชื่อมั่นว่า จะสามารถพาแรงงานไทยกลับบ้านได้ตามที่รัฐบาลกำหนดเป้าหมายไว้ และเร็วขึ้น   หลังจากที่หลายหน่วยงานประสานความร่วมมือส่งเจ้าหน้าที่ไปสนับสนุนภารกิจที่สถานเอกอัครราชทูตฯ รวมทั้ง การเพิ่มเที่ยวบินรับแรงงานไทย

นายไพโรจน์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของแรงงานไทยที่เดินทางกลับมาด้วยตนเอง และกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายนั้น เกี่ยวกับเรื่องนี้ นั้น  เมื่อเดินทางกลับมาประเทศไทยแล้ว ขอให้แรงงานไทยเก็บหลักฐานการเดินทาง ได้แก่ Boarding pass/ใบเสร็จ/ตั๋วเครื่องบิน ไว้เพื่อใช้ในการขอรับเงินค่าตั๋วเครื่องบิน ต่อไป

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า