การเมือง

มหานิยม “ชื่นชมอนุโมทนามติ มส.” ห้ามปลูก-เสพ “กัญชา” ในวัด

วันที่ 1 ..2565 ดร.นิยม เวชกามาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสกลนคร เขต 2 พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จากการที่ประชุมมหาเถรสมาคม(มส.) ที่ผ่านมา มีแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสม สำหรับกัญชา คือ 1.ห้ามวัดทุกวัดใช้พื้นที่วัด หรือที่ธรณีสงฆ์เพาะปลูกกัญชา กัญชง ใบกระท่อม2.ห้ามพระภิกษุสามเณร เสพกัญชากัญชง ใบกระท่อม เว้นแต่เป็นการบำบัดรักษาโรคตามแพทย์สั่ง 3. มอบสำนักงานพระพุทธศาสนา (พศ.) แจ้งเจ้าคณะผู้ปกครองทุกระดับกำชับให้คณะสงฆ์ในปกครองปฏิบัติตามมติมส. ดังกล่าวอย่างเคร่งครัด ซึ่งตนขอชื่นชมที่ทางมหาเถรสมาคม ออกคำสั่งอย่างรวดเร็ว เพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นในวงการสงฆ์

ดร.นิยม กล่าวต่อไปว่า สำหรับการออกคำสั่งต่างๆ รวมถึงแก้กฎหมายที่มีการผลักดันจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่เร่งรัดให้ทำให้กัญชาถูกกฎหมาย นี่เป็นเพราะที่ผ่านมาไม่มีผลงานในการบริหารงานเป็นที่ประจักษ์หรือไม่ จึงเร่งมาทำให้กัญชาถูกกฎหมายในช่วงที่จะมีการเลือกตั้งอันใกล้นี้ อย่างไรก็ตามตนเห็นว่าการจะทำให้กัญชาถูกกฎหมาย ควรมีมาตรการที่ให้ความคุ้มครองกลุ่มเปาะบางให้ปลอดภัยเสียก่อนไม่ว่าจะเป็น เด็ก สตรีมีครรภ์ สตรีให้นมบุตร พระภิกษุสามเณร การเร่งออกกฎหมายแบบนี้จะทำให้การท่องเที่ยวของไทยเสียหายหรือไม่เพราะในหลายประเทศยังไม่ยอมรับกัญชาหากนักท่องเที่ยวเขากลับไปยังประเทศเขาซึ่งมีกัญชาอยู่ในร่างกายโดยเขาไม่ทราบ เขาจะเดือดร้อนหรือไม่จะกลับมาเมืองไทยอีกไหม และในฐานะประเทศไทยเป็นเมืองพุทธแล้วปล่อยให้กลายเป็นแหล่งยาเสพติดต่างชาติที่เขาเห็นไทยเป็นเมืองพุทธเขาจะมองเราในฐานะที่เคยเป็นอดีตศูนย์กลางพุทธโลกอย่างไร

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า