เหล่าทัพ-ตำรวจ

ทอ.ส่งเครื่องบินรบ F-16 ขึ้นบินลาดตระเวนบริเวณแนวชายแดน

จังหวัดตากหลังตรวจพบอากาศยานทางทหารบินล้ำแดน

  พลอากาศตรีประภาส สอนใจดีโฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า วันที่30 มิถุนายน 2565 หน่วยงานของกองทัพอากาศได้รับรายงานการตรวจพบอากาศยานไม่ทราบฝ่ายบินล้ำแดนบริเวณอำเภอพบพระ  จังหวัดตาก โจมตีกองกำลังชนกลุ่มน้อยบริเวณแนวชายแดนและบินล้ำแดนเข้ามายังพื้นที่ประเทศไทย ก่อนเป้าหมายจะจางหายไปจากระบบเรดาร์เฝ้าตรวจการณ์ของกองทัพอากาศในเวลาต่อมา นอกจากนี้ยังตรวจพบเฮลิคอปเตอร์ปฏิบัติภารกิจอยู่ห่างจากแนวชายแดนบริเวณดังกล่าวระยะทางประมาณ 5 ไมล์ทะเล(Nautical Mile) แต่ไม่ได้ล้ำแดนมายังพื้นที่ประเทศไทยแต่อย่างใด

กองทัพอากาศจึงได้มีคำสั่งให้เครื่องบินขับไล่แบบที่ 19 หรือ F – 16 จำนวน 2 เครื่อง  ขึ้นบินลาดตระเวนรบทางอากาศทันที บริเวณแนวชายแดนอำเภอพบพระ จังหวัดตากและได้สั่งการผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารอากาศ ประจำสถานเอกอัครทูต ย่างกุ้ง ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาเพื่อแจ้งเตือนและหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวขึ้นมาอีกในอนาคต

กองทัพอากาศจะติดตามความเคลื่อนไหวสถานการณ์ต่อไปอย่างใกล้ชิด  เพื่อเฝ้าระวังเหตุการณ์และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่ดังกล่าวรวมถึงพื้นที่ตามเขตแนวชายแดนตลอด 24 ชั่วโมงขอให้พี่น้องประชาชนเชื่อมั่นว่ากองทัพอากาศจะมุ่งมั่นปฏิบัติภารกิจการป้องกันภัยทางอากาศอย่างเต็มกำลังความสามารถ เพื่อพิทักษ์รักษาอธิปไตย และความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนชาวไทยเป็นสำคัญ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า