การเมือง

“ดร.มหานิยม”ชี้รัฐจัดสรรงบประมาณสำนักพุทธฯแบบสิ้นหวัง ไม่สามารถดูแลพระเณรกว่า 2.5 แสนรูปได้ จากปี 2562 ปรับลดปีละกว่า 100 ล้านทุกปี

ดร.นิยม เวชกามา .. สกลนคร เขต 2 พรรคเพื่อไทย กล่าวอภิปรายร่าง ...งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ในส่วนของงบสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2565 ในสภาผู้แทนราษฎร ว่าเป็นการจัดงบ ที่ชาวพุทธเรียกว่าเป็นงบสิ้นหวัง โดยจะเห็นได้จากการจัดงบตั้งแต่ปี 2562 ที่สำนักพุทธศาสนาได้รับ 4,854 ล้านบาท แต่ถูกลดทอน ปีละกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งในปัจจุบันมีพระภิกษุ และสามเณร 2 แสน 5 หมื่นรูปทั่วประเทศแต่กลับได้งบเพียง 4,000 กว่าล้านบาท เมื่อเทียบกับงบ กระทรวงกลาโหม ที่จะไปซื้อเครื่องบินขับไล่ F-35 ซึ่งต้องใช้งบกว่า 7 พันล้านบาท ทำให้มองได้ว่าชีวิตของชาวพุทธ มีแค่นี้หรือ และทุกวันนี้ที่เกิดปัญหาพระนอกรีตเนื่องจากปัจจุบัน มีพระวินยาธิการ หรือตำรวจพระเพียง 500 รูปทั้งประเทศ คือ จังหวัดละ 5 รูปทำให้ไม่เพียงพอต่อการดูแลพฤติกรรมของพระ

นอกจากนี้ ดร.นิยม ยังทวงถามนายกรัฐมนตรีถึงเรื่องกับการปราบปรามยาเสพติด ที่นายกรัฐมนตรีชี้แจงต่อสภา ว่าร้อยละ 97 ของประชากรทุกช่วงวัยปราศจากยาเสพติดรัฐบาลสามารถปราบได้จริงหรือมาโกหกกลางสภา เพราะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลงว่าสามารถยึดทรัพย์ผู้ที่เกี่ยวข้องคดีเกี่ยวกับยาเสพติดได้ถึง 1,800 ล้านบาทซึ่งไม่สอดคล้องกับที่นายกรัฐมนตรีมาชี้แจง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า