การเมือง

สร้างหนี้สาธารณะ: “กู้หนี้ใหม่ใช้หนี้เก่า ก่อหนี้ใหม่เพิ่ม หนี้สินล้นพ้นตัว ลูกหลานต้องรับกรรม”(3) โดย “พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง” เลขาธิการพรรคประชาชาติ

นอกจากนี้ การศึกษางานวิจัยของ Global Corruption Barometer Asia 2020 ที่สำรวจความคิดเห็นของประชาชนในชาติ กรณีประเทศไทย พลเมืองไทย 88% มองว่าปัญหาคอร์รัปชันเป็นปัญหาใหญ่ และ 47% เห็นว่านายกฯมีส่วนเกี่ยวข้องกับการคอร์รัปชัน โดย 85% ให้ความเห็นว่าในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา ปัญหาคอร์รัปชันยังมีอยู่คงเดิมหรือเพิ่มขึ้น และ 73% เห็นว่าองค์กรปราบคอร์รัปชันของไทยไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แสดงให้เห็นว่า 7 ปีกว่าที่ผ่านมาของพลเอกประยุทธ์ไม่สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงใด

 

ความคาดหวังที่คนไทยที่มีต่อรัฐบาลเรื่อง การปราบคอร์รัปชัน แม้รัฐบาลจะพยายามประกาศให้การแก้ปัญหาคอร์รัปชันเป็นวาระเร่งด่วน แต่ผลงานกลับไม่เป็นที่ประจักษ์ อย่างไรก็ดี กลุ่มตัวอย่างกว่า 65% คิดว่าสามารถแก้ปัญหาคอร์รัปชันได้ กรณีประเทศไทยดัชนีรับรู้การทุจริตคอร์รัปชันเปรียบเทียบระหว่าง 180 ประเทศในโลก หรือ Corruption Perception Index (CPI) เป็นตัวชี้วัดอันหนึ่ง พบว่าการประเมินคะแนนของไทยตกจากอันดับที่ 85 ในปี 2557 ที่มี 38 คะแนน มาอยู่ที่อันดับ 104 ในปี 2563 มีคะแนนลดลงเหลือเพียง 36 คะแนน และอยู่ต่ำกว่าคะแนนเฉลี่ยมาตรฐานโลก (43 คะแนน)

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า