การเมือง

ส.ส.ดร.นิยมลุยประสานเปิดระบบสูบน้ำทำเกษตรหลังสร้างเสร็จแต่ใช้ไม่ได้นานกว่า 4 ปี ชาวบ้านเฮได้ใช้น้ำทำการเกษตรแล้ว

ภายหลัง นายวิชาญ สมสวัสดิ์ กำนันตำบลบ้านโพน ร้องเรียนปัญหาความเดือดร้อนพร้อมนำดร.นิยม เวชกามา ..สกลนคร เขต 2 พรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่ดูปัญหาสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบส่งน้ำบ้านโพนน้อย เพื่อ การเกษตร

ปรากฎว่าสถานีสูบน้ำแห่งนี้ก่อสร้างแล้วเสร็จมาตั้งแต่ปี 2561 แต่ไม่สามารถใช้งานได้ จึงต้องร้องเรียนไปยัง ..ในพื้นที่ให้ออกมาตรวจสอบ พร้อมประสานไปยังโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาน้ำก่ำ สำนักงานชลประทานที่ 7 ให้เร่งลงมาตรวจสอบแก้ไขว่าติดขัดประการใด ซึ่งก็ได้รับการยืนยันว่าจะเข้าดำเนินการแก้ไขโดยเร็ว

เมื่อเวลา 11.00 วันที่ 17 เมษายน 2565  ..ดร.นิยม เวชกามา  พรรคเพื่อไทย เขต 2 .สกลนคร นายชัยวัฒน์ เวชกามา ปลัดเทศบาลตำบลบ้านโพน นายวิชาญ  สมสวัสดิ์  กำนันตำบลบ้านโพน พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่โครงการส่งน้ำ และบำรุงรักษาน้ำก่ำ สำนักงานชลประทานที่ 7 ลงพื้นที่ไปตรวจสอบความพร้อมของสถานีสูบน้ำดังกล่าว ที่ตั้งอยู่บริเวณริมน้ำก่ำ บ้านโพนน้อย .บ้านโพน .โพนนาแก้ว .สกลนคร ภายหลังทราบว่ามีการแก้ไขให้สามารถใช้งานได้แล้ว  และได้รับการชี้แจงว่าที่มีปัญหาเพราะติดขัดในขั้นตอนการตรวจรับ ซึ่งโครงการระบบสถานีสูบน้ำบ้านโพนน้อย เป็นระบบสูบน้ำระดับน้ำก่ำ  สูงประมาณ 0.30 เมตร ขนาดบ่อพักที่ขุด 10x10x1.00 เมตร บรรจุ 130 ลูกบาศก์เมตร หรือ 130,000 ลิตร เครื่องสูบน้ำขนาด 3 PHASE Motor  (380-415V) สามารถสูบน้ำได้ 1,485 ลิตรต่อนาที งบประมาณ 29 ล้านบาทสามารถส่งน้ำผ่านระบบท่อได้ไกล 7 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่การเกษตร 2 พันไร่ ใน 9 หมู่บ้าน

ดร.นิยม เวชกามา ..สกลนคร เขต 2 พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณหน่วยงานที่รับผิดชอบในการแก้ไขปัญหาหลังประสานงานไป พื้นที่ตำบลบ้านโพนและเชียงสือ การทำเกษตรนั้นยอมรับว่ามีปัญหาเนื่องจากเป็นที่ราบลุ่มใกล้กับหนองหารและน้ำก่ำเมื่อถึงฤดูฝนน้ำจะท่วมจนทำการเกษตรไม่ได้ ดังนั้นในบริเวณนี้ชาวบ้านส่วนใหญ่จะทำนาปรัง ส่วนแหล่งน้ำจากน้ำก่ำที่ไหลผ่านชาวบ้านที่ส่วนใหญ่ไม่ได้อยู่ใกล้น้ำก่ำก็ไม่สามารถจะสูบน้ำไปใส่ที่นาของตนเองได้จากการตรวจสอบวันนี้ได้รับการประสานจากนายอภิชาต ชุมนุมมณี ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาน้ำก่ำ สำนักงานชลประทานที่ 7 ว่าจะมีการเปิดทดสอบใช้งาน จึงมีชาวบ้านพร้อมกับตนมาร่วมกันดูว่าใช้งานได้จริงหรือไม่ ปรากฎว่าสามารถใช้งานได้จริงน้ำเดินตามท่อไปทุกจุดเป็นที่พอใจแก่ชาวบ้านอย่างมาก อย่างไรก็ตามตนได้เห็น บริเวณสปิลเวย์กั้นน้ำลำน้ำก่ำชำรุดใกล้บริเวณเครื่องสูบน้ำ ก็จะหาวิธีแก้ไขซ่อมแซมต่อไป

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า