การเมือง

ปัญหาที่ดินไทยจะเดินหน้าไปต่อได้อย่างไร(2) โดย-พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ

ที่ดินประเทศไทยมีเนื้อที่ประมาณ 320 ล้านไร่เศษ แยกเป็นที่เอกชนที่กรมที่ดินดูแลมีการออกเอกสารสิทธิ์โฉนดที่ดิน ..3 และเอกสารสิทธิ์อื่นประมาณ 128 ล้านไร่เศษ หรือประมาณ 40% เป็นเอกสารสิทธิในที่ดินที่มีสิทธิสูงที่สุด เพราะตกทอดได้เอาที่ดินไปทำอะไรก็ได้ ซื้อขายก็ได้กับที่ดินส่วนที่เหลือของประเทศ ประมาณ 60% เป็นที่ดินของรัฐ

ได้แก่ เขตอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตห้ามล่าสัตว์ป่า ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าไม้ป่าไม้ถาวรตามมติ ครม ป่าชายเลนตามมติ ครม. เขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือส... ที่ราชพัสดุ ที่สาธารณประโยชน์ (...) นิคมสร้างตนเอง(พม) นิคมสหกรณ์(กษ) ที่ดินการรถไฟแห่งประเทศไทย และที่ดินของรัฐอื่นๆที่รวมแนวเขตที่ดินรัฐทุกประเภท ประมาณ 465 ล้านไร่เศษ ที่มากกว่าที่ดินทั้งประเทศถึง 144 ล้านไร่เศษ

ปัญหาการทับซ้อนกันระหว่างที่ดินที่อยู่ในความดูแลรับผิดชอบของหน่วยงานของรัฐด้วยกันเอง และการทับซ้อนกันระหว่างที่ดินหน่วยงานของรัฐกับที่ดินเอกชนตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า