การเมือง

สถานการณ์เลือกตั้งส.ส.น่าน สถานการณ์เดิม-ทางเลือกใหม่ ก่อนเข้าโซนเลือกคน-เลือกพรรค

วิเคราะห์การเมืองน่าน โดยเปี่ยมศักดิ์ แพทยกุล

ข่าวหึ่ง! 3 .ดอดกินข้าวบ้านป่ารอยต่อฯ จัดทัพพปชร. ถกโผโยกย้ายทหารกลางปี เตรียมพร้อมจัดทัพคนทำงานในพลังประชารัฐ เพื่อรับมือสถานการณ์การเมือง เมื่อวันที่ 4 มีนาคม2565 ย่อมยืนยันได้เป็นอย่างดี ถึงความมั่นคงและเสถียรภาพของสามพี่น้อง

ยืนยันโดยสื่อกระแสหลัก ซึ่งรายงานว่า พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เดินทางไปยังมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เพื่อรับประทานอาหารกลางวันร่วมกันกับพล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และพล..อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย หลังจากที่ไม่ได้กินข้าวร่วมกันมานาน

คาดว่า ได้มีการพูดคุยถึงการเตรียมการประชุมพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการกำหนดข่วงเวลาและสถานที่ โดยต้องเตรียมในเรื่องของบุคคลที่จะเข้าทำหน้าที่ในพรรค หลังมีการเปลี่ยนแปลง เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ทางการเมือง

โดยมีรายงานว่า ทันทีที่ พล..ประยุทธ์ เดินทางมาถึงมูลนิธิป่ารอยต่อฯ พล..ประวิตร ได้ขอให้ทุกคนที่ไม่เกี่ยวข้องออกจากห้อง เพื่อพูดคุยกันเฉพาะสามคนพี่น้องเท่านั้น พร้อมลงลึกไปถึงรายละเอียดของอาหารมื้อกลางวันดังกล่าว อาทิ ก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ข้าวหมกไก่ ของหวานและผลไม้

ขณะที่คอการเมืองวิเคราะห์อย่างแหลมคม ในครึ่งปีแรกคงอาจจะไม่เกิดเหตุการณ์ยุบสภา จากปากของกุนซือฝ่ายกฎหมายของรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งยืนยันว่าถ้ายุบสภาเกิดขึ้นมันจะเกิดปัญหาขึ้นมา เพราะยังไม่มีกฎหมายลูก .. และพรรคการเมือง

ส่วนการออกพระราชกำหนด (...) เอง ถ้าไว้ใจให้รัฐบาลออกก็ออกได้ แต่คงไม่มีใครไว้ใจให้รัฐบาลเขียนกติกา เพราะการเขียน ...นั้น คือการให้รัฐบาลกำหนดกติกาเอง ฉะนั้น มันจะเกิดปัญหา ทั้งนี้ กกต.จะต้องเตรียมในเรื่องการเลือกตั้ง การยุบสภาเป็นอำนาจของรัฐบาลแต่การจัดการเลือกตั้งหลังจากยุบสภา มันเป็นเรื่องของ กกต.ทั้งหมด

โดยมีสาระสำคัญ 2 ประเด็น ประเด็นแรก กำหนดให้สภาผู้แทนราษฎร ประกอบด้วย สมาชิกจำนวน 500 คน แก้สัดส่วน .. จากเดิมกำหนดให้มี ..แบบแบ่งเขต 350 คน ..บัญชีรายชื่อ 150 คน เปลี่ยนใหม่ใช้สูตร ..แบบแบ่งเขต 400 คน ..บัญชีรายชื่อ 100 คน

และประเด็นที่สอง เปลี่ยนระบบเลือกตั้งจากเดิมใช้ระบบจัดสรรปันส่วนผสม (MMP) บัตรเลือกตั้ง 1 ใบ เปลี่ยนไปใช้ระบบเลือกตั้งแบบผสม (MMM) บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ บัตรใบแรกเลือก..เขต และบัตรใบที่สองเลือกพรรคการเมือง แล้วนำคะแนนทั้งประเทศไปคำนวณที่นั่ง..บัญชีรายชื่อแต่ละพรรคการเมือง

สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ ฝ่ายเกี่ยวข้องคือคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือ .. จํานวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของจํานวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร ต้องเดินหน้าตามรัฐธรรมนูญมาตรา 131 เสนอแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (...) ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ ...ว่าด้วยการเลือกตั้ง .. ให้มีเนื้อหาสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

โดยรัฐธรรมนูญ มาตรา 132 กำหนดเงื่อนไข รัฐสภาต้องดำเนินการพิจารณาให้เสร็จภายในกรอบ 180 วัน ทำให้ไทม์ไลน์การแก้กฎหมายลูกประกอบรัฐธรรมนูญ แบ่งเป็น 4 ช่วงสำคัญ

ช่วงแรก ฝ่ายเกี่ยวข้องส่งร่างกฎหมายลูกให้ที่ประชุมรัฐสภา ช่วงสอง ..-มี..2565 ที่ประชุมรัฐสภาลงมติวาระที่ 1 และวาระที่ 2 ช่วงสาม เม..2565 มีแนวโน้มเปิดประชุมร่วมกันของรัฐสภา สมัยวิสามัญลงมติวาระที่ 3 และช่วงสี่ ..-มิ.. ภายหลังลงมติวาระที่ 3 รัฐสภาต้องส่งร่างกฎหมายลูกไปที่ศาลฎีกา ศาลรัฐธรรมนูญ หรือองค์กรอิสระที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ความเห็น

โดยหากไม่มีข้อทักท้วง ให้รัฐบาลนำร่างกฎหมายลูกขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย หากมีข้อทักท้วง เห็นว่ามีข้อความที่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ ให้รัฐสภามีอำนาจแก้ไขเพิ่มเติมตามข้อเสนอ ก่อนส่งให้รัฐบาลนำร่างกฎหมายลูกขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย

ทั้งนี้ คาดว่ากฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับ จะเสร็จสิ้นสมบูรณ์ในช่วงครึ่งปีหลัง หรืออาจจะเร็วกว่านั้นคือเดือน ..นี้

กลับมาที่สถานการณ์ทางการเมือง .น่าน เนื้อหาแห่งเป้าหมายสำคัญของพรรคเพื่อไทยต่อกรณีเลือกตั้ง นำโดยน..ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคนี้ ยังคงไว้ในยุทธศาสตร์สำคัญคือแลนด์สไลด์โดยอาศัยประโยชน์จากบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ พยายามเปิดแผลที่เป็นจุดอ่อนสำคัญของรัฐบาล ในความล้มเหลวบริหารประเทศ

เกิดข่าวปล่อยข่าวลือขึ้นอย่างหนัก ในอนาคตของส..น่าน ทั้ง 3 เขต ไม่ว่าจะเป็น นางสิรินทรรามสูตร ไม่ว่าจะเป็น นายณัฐพงษ์ สุปริยศิลป์ หรือกระทั่ง ..ชลน่านเองในฐานะหัวหน้าของพรรคนี้ จะต้องแสดงสปิริตหรือไม่ เพื่อนำทัพไปต่อสู้ในระบบบัญชีรายชื่อ หรือปาร์ตี้ลิสต์ จึงเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงตัวแทนที่จะมารักษาฐานในแต่ละเขตไว้

โดยเขตเลือกตั้งที่ 1 แหล่งข่าวระดับสูงเปิดเผยถึง คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานกรรมการผู้ก่อตั้งพรรคไทยสร้างไทย ก็ได้เปิดแคมเปญสำคัญ เพื่อเป็นพรรคทางเลือกใหม่ และเป็นทางรอดของประเทศ โดยเฉพาะยืนอยู่บนหลักการประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แต่ไม่เอาพล..ประยุทธ์ ส่วนผู้สมัครนั้น เป็นคนรุ่นใหม่ แต่ยังขออุบตัวไว้ก่อน

นอกจากนี้ทีมผู้กอง..ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย ชูแนวทางในการเลือกตั้งด้วยท่าทีแบบกลางๆ มองเห็นตัวเลข 260 ที่เคยสร้างความมั่นใจให้ พล..ประยุทธ์เสมอเป็นเพียงมโนและมุ่งมั่นในความตั้งใจของ นายสักก์สีห์ พลสันติกุล ว่าที่ผู้สมัครส..น่าน เขต 1

เช่นเดียวกับมั่นใจใน กำนันฉัตรชัย จิตตรง ว่าที่ผู้สมัคร ..น่าน เขต 3 แม้เขตที่ 2 .พิชิต โมกศรี ยังคงสงวนการตัดสินใจ เนื่องจากยังศรัทธาผู้ชูกำปั้นของพล..ประวิตร ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. พื้นที่ดังกล่าวจึงยังถือว่าไม่นิ่งที่จะเฟ้นคู่แข่งแข็งๆ ที่พอฟัดพอเหวี่ยงได้กับคนของพรรคเพื่อไทย

พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ยืนยันที่จะรักษาฐานเสียงของพรรคไว้ เนื่องจากเคยมีส..น่าน ในเขต 1 มาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะ นายคำรณ ลำพูน เคยดำรงตำแหน่ง รมช.สาธารณสุข จะส่งว่าที่ผู้สมัครลงอย่างแน่นอน อย่างน้อยก็เพื่อคะแนนจากการเลือกตั้งปาร์ตี้ลิสต์ โดยมีบุคคลสำคัญระดับอาจารย์ด๊อกเตอร์อดีตคีย์แมนท้องถิ่นมาช่วยวางแผนยุทธศาสตร์ และรณรงค์หาเสียงให้

ยังพอมีเวลาพอกว่าจะเลือกตั้งส.. พื้นที่น่านจะได้มีทางเลือกใหม่ มาเปิดตัวกันอีก

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า