การเมือง

“ทวี สอดส่อง”เสนอร่าง พ.ร.บ.กยศ. ปลุกสภาฯปลดโซ่ตรวนลูกหนี้ กยศ. ตัดดอกเบี้ย-เบี้ยปรับ-เปลี่ยนเงินกู้เป็นกองทุนการศึกษา(3)

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2565 ในวาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(...) กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่..) .. .. ซึ่งพันตำรวจเอก ทวี สอดส่องเลขาธิการพรรคประชาชาติและคณะ เป็นผู้เสนอร่าง และได้อภิปรายสรุป

กฎหมาย กยศ.เดิมไปละเมิดสิทธิอย่างร้ายแรง เราแก้กฎหมายวิแพ่งในการบังคับคดีว่า ถ้าจะบังคับคดีกับลูกหนี้ แล้วลูกหนี้คดีต้องมีเงินอยู่ 20,000 บาท แต่ กยศ.ทำได้หมด นี่คือการทำตัวเป็นธนาคารพาณิชย์ รีดเลือดคนจะเป็นอนาคต คน Gen Y 21-37 ปี Gen X ถึง 60 ปี เกิดมาต้องมีทุกข์กับหนี้สิน และเป็นหนี้ที่เป็นภาษีอากรของประชาชน

เรามาปลดโซ่ตรวนที่เป็นภาระอันยิ่งใหญ่ ทาง กยศ.ท่านมีกฎหมาย ท่านเพิ่งมาเมื่อ 2-3 ปีเท่านั้นที่ไม่ได้เอาเงินงบประมาณ การศึกษาที่บอกว่ารุ่นพี่ส่งต่อให้รุ่นน้องนั้นเป็นหลักคิดที่ขัดต่อสิทธิมนุษยชนมาก การศึกษาต้องเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่รัฐต้องจัดการให้

ลองดูงบการเงินการศึกษา พบว่าเก็บเงินจากเบี้ยปรับเป็นเงิน 16,000 ล้าน รวมดอกเบี้ยกว่า3 หมื่นล้าน แทนที่จะเอาเงินเหล่านี้ไปส่งน้องเรียนตามที่อ้าง แต่กลับเอาไปให้ กยศ. และกรรมการ กว่า 8 พันล้าน นี่คือการเอาเงินจากผู้ยากไร้ ทั้งหลักการศาสนาพุทธและศาสนาอิสลาม คนมือบนต้องช่วยคนมือล่าง แต่นี่คุณกำลังเอาเงินจากคนมือล่างมาหล่อเลี้ยง บางคนเป็นผู้ป่วยติดเตียง บางคนมีเงินอยู่ 6,000 กว่าบาทถูกยึดไป นี่แค่ตัวอย่างส่วนนึง ไม่อยากจะพูดให้รุนแรงกว่านั้น จึงอยากให้พิจารณาร่างของพรรคประชาชาติ คนที่ถูกฟ้องร้องหรือกำลังกู้อยู่ 6.1 ล้านคน น่าจะต้องนำกลับมาทบทวนให้ไม่มีดอกเบี้ยและเบี้ยปรับ คนที่ถูกฟ้องร้องไปแล้วในอดีต 1.2 ล้านคน ก็ควรจะส่งคืนเฉพาะเงินต้น และประเด็นสำคัญเรายกเว้นให้ถ้าเรียนได้เกียรตินิยมในหลักสูตร ที่รัฐเห็นว่าจะสร้างความสำคัญให้กับประเทศ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า