การเมือง

ถนนลูกรังพ่นพิษอดีตนายก อบต.โชคชัย อ่วม ป.ป.ช.ฟันทุจริต – ศาลลงโทษจำคุก 2 ปี

เมื่อวันที่ 27 มกราคม นายอนุชา พึ่งบุญศรี ผู้อำนวยการสำนักงาน ... ประจำจังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่า กรณีนายไหม ศรีสวัสดิ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลโชคชัย กับพวก ดำเนินโครงการก่อสร้างถนนลูกรัง หมู่ที่ 4 บ้านคำบง ตำบลโชคชัยอำเภอนิคมคำสร้อย จังหวัดมุกดาหาร ไม่ถูกต้องตามแบบรูปรายละเอียดที่กำหนดในสัญญาจ้าง

ซึ่งต่อมาคณะกรรมการ ... ได้วินิจฉัยและมีมติว่า การกระทำของนายไหม ศรีสวัสดิ์ ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 และสิบตำรวจเอก สมใจ คำอาจ  ผู้ถูกกล่าวหาที่ 2  มีมูลความผิดทางอาญาฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 การกระทำของนางพรรษกร หรือพิทยา พิพัฒน์ยานนท์ ผู้ถูกกล่าวหาที่ 3 นางสาวปวันณรัตน์หรือปิยวัตร์ แก้วศรีนวม ผู้ถูกกล่าวหาที่ 4 และนางอังคณา ทองการ ผู้ถูกกล่าวหาที่ 5 มีมูลความผิดทางอาญาฐานเป็น เจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้น การปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต และฐานเป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ทำเอกสาร รับเอกสาร หรือกรอกข้อความลงในเอกสาร กระทำการรับรองเป็นหลักฐานว่าตนได้กระทำการอย่างใดขึ้น หรือว่าการอย่างใดได้กระทำต่อหน้าตนอันเป็นความเท็จ และรับรองเป็นหลักฐานซึ่งข้อเท็จจริงอันเอกสารนั้นมุ่งพิสูจน์ความจริงอันเป็นความเท็จตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และมาตรา 162 (1) (4)

ต่อมาอัยการสูงสุดได้ยื่นฟ้อง นายไหม ศรีสวัสดิ์ เป็นจำเลยที่ 1 สิบตำรวจเอก สมใจ คำอาจ ที่ 2 นางพรรษกร หรือพิทยา พิพัฒน์ยานนท์ ที่ 3 นางสาวปวันณรัตน์ หรือปิยวัตร์ แก้วศรีนวม ที่ 4 และนางอังคณา ทองการ ที่ 5 ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 4 ในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ศาลได้ดำเนินกระบวนพิจารณาจนแล้วเสร็จและมีคำพิพากษาเมื่อวันที่24 สิงหาคม 2564 โดยสรุปว่า จำเลยที่ 1 ในฐานะนายกองค์การ บริหารสวนตำบลโชคชัยและจำเลยที่ 3 ในฐานะประธานกรรมการตรวจรับงานจ้างตามคำสั่งองค์การบริหารส่วนตำบลโชคชัย ที่ 143/2552 ลงวันที่ 9 กันยายน 2552 มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา157 (เดิม) ประกอบมาตรา 83 จำคุกคนละ 2 ปี จำเลยที่ 1 และจำเลยที่ 3 ให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณามีเหตุบรรเทาโทษลดโทษให้กึ่งหนึ่งตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 78 คงเหลือจำคุกคนละ 1 ปี

พิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดี ประกอบรายงานการสืบเสาะและพินิจของสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดขอนแก่นแล้ว เห็นว่า ปริมาณดินถมที่ใช้ในการดำเนินการก่อสร้างถนนลูกรังของผู้รับจ้างต่ำกว่าที่กำหนดในสัญญาถึง 13,756 ลูกบาศก์เมตร โดยองค์การบริหารส่วนตำบลโชคชัยได้รับความเสียหายจากการดำเนินโครงการก่อสร้างถนนลูกรัง หมู่ที่ 4 บ้านคำบง ตำบลโชคชัย อำเภอนิคมคำสร้อย จังหวัดมุกดาหาร เป็นเงิน 1,014,779.31 บาท ของวงเงินงบประมาณ ในโครงการดังกล่าว 1,926,000 บาท พฤติการณ์แห่งคดีจึงเป็นเรื่องร้ายแรง ไม่มีเหตุให้รอการลงโทษให้แก่จำเลย ที่ 1 และที่ 3 ส่วนจำเลยที่ 2, 4, 5 ให้การปฏิเสธ จึงให้โจทก์แยกฟ้องเป็นคดีใหม่

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า