จีนศึกษา

จีนศึกษา ๓๕๔ ยูนนานกับประเทศเพื่อนบ้าน

ข้อมูลเกี่ยวกับสมาคมยูนนานเพื่อการศึกษาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้จัดการสัมมนาในหัวข้อการเปิดสู่โลกภายนอกและการพัฒนาคุณภาพสูงของมณฑลยูนนานเมื่อวันที่ ๒๙ ..๖๕ ซึ่งเป็นการร่วมกันจัดขึ้นโดยสาขาพรรคของสมาคมวิจัยแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของมณฑลยูนนาน สาขาพรรคของสมาคมส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาการก่อสร้างอารยธรรมเชิงนิเวศในมณฑลยูนนาน รวมทั้งสาขาพรรคความร่วมมือทางการเงินแพนเอเชียแห่งมณฑลยูนนาน และสมาคมส่งเสริมการพัฒนา เพื่อเป็นหัวข้อกิจกรรมสำหรับการเรียนรู้ของผู้เข้าร่วมสัมมนาที่ได้ดำเนินการอภิปรายในเชิงลึกและแลกเปลี่ยนจากสาขาวิชาต่างๆ รวมถึงสาขาอุตสาหกรรม โดยศาสตราจารย์ฉวี เจี้ยนเหวิน ประธานสมาคมวิจัยแห่งยูนนานเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยยูนนาน เป็นประธานในกิจกรรมการศึกษาครั้งนี้ กล่าวคือ

        ประการแรกเกี่ยวกับการก่อสร้างทางบกทางทะเลในมณฑลยูนนาน (แม้ว่ามณฑลยูนนานจะไม่มีทางออกทะเลโดยตรง) นายหลี่ หยุน ผู้อำนวยการกองของศูนย์วิจัยเพื่อการพัฒนาของรัฐบาลระดับภูมิภาค ได้อธิบายเกี่ยวกับเบื้องหลังการก่อสร้าง ความจำเป็น และความเร่งด่วนของช่องทางการเชื่อมโยงขนาดใหญ่จากมุมมองเชิงยุทธศาสตร์ในการเปิดออกสู่โลกภายนอก โดยเชื่อว่า มณฑลยูนนานควรคว้าโอกาสทางประวัติศาสตร์เพื่อตระหนักถึงการพัฒนาแบบก้าวกระโดดด้วยการสร้างช่องทางขนาดใหญ่เพื่อขับเคลื่อนรูปแบบการเปิดใหม่ทั้งหมด ในขณะที่นักวิชาการคนอื่นๆยังได้เสนอให้เปลี่ยนช่องทางหลักให้เป็นแถบเศรษฐกิจอุตสาหกรรมและการสร้างเมืองท่าเพื่อเพิ่มพลังแห่งการเปิดกว้างสู่โลกภายนอก

        ประการที่สอง เกี่ยวกับการเปิดและความร่วมมือของมณฑลยูนนาน โดยนายหม่าหมินเซียง ประธานสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศประจำมณฑล ได้แนะนำสถานการณ์ปัจจุบัน ปัญหาที่มีอยู่ และประสบการณ์เชิงปฏิบัติของความร่วมมือทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในมณฑลยูนนาน ในกระบวนการเปิดสู่โลกภายนอกจากมุมมองของความร่วมมือทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งเชื่อว่าควรเสริมสร้างการสร้างแพลตฟอร์มนวัตกรรมระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติเพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจากต่างประเทศของมณฑลยูนนานไปสู่ระดับใหม่ในขณะที่นักวิจัยหลี่ ลู่ จากสถาบันระหว่างประเทศของสถาบันการศึกษาวิทยาศาสตร์การเกษตรประจำมณฑล วิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบันของความร่วมมือทางการเกษตรระหว่างมณฑลยูนนานกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะกรอบความร่วมมือล้านช้างแม่น้ำโขง จากมุมมองของความร่วมมือด้านการเกษตรต่างประเทศในมณฑลยูนนานรวมทั้งเสนอมาตรการรับมือและข้อเสนอแนะ

        ประการที่สาม ประเด็นการวิจัยเฉพาะประเทศของประเทศเพื่อนบ้านของมณฑลยูนนาน โดยนายเหยา ลี่ รองประธานบริหารสมาคมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาประจำมณฑล ได้วิเคราะห์ประวัติศาสตร์และสถานการณ์ปัจจุบันของเวียดนาม ซึ่งเชื่อว่าจำเป็นต้องใช้ศักยภาพในการพัฒนาของเวียดนามอย่างเต็มที่และจัดการความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าจีนเวียดนามอย่างเหมาะสม ในขณะที่นายจาง หลี่หุย รองเลขาธิการสมาคมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ได้ดำเนินการวิจัยและวิเคราะห์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างเมียนมาร์และจีนซึ่งเชื่อว่าเมียนมาร์มีความสำคัญต่อการพัฒนาของมณฑลยูนนานมาก โดยต้องกล้าสร้างเส้นทางใหม่เพื่อการพัฒนาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนเมียนมาร์อย่างก้าวกระโดดตลอดจนสร้างสถานการณ์ใหม่เพื่อการพัฒนาจีนที่ปลอดภัยและมั่นคงจากความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าของเมียนมาร์

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์http://www.ynskl.org.cn/XueShuTuanTi/XueHuiDongTai/detail/2c92e32c834136b501838d7fb0890028.html )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า