จีนศึกษา

จีนศึกษา๑๑๓ สร้างศูนย์วิจัยขนาดใหญ่แห่งใหม่สำหรับเทคโนโลยีฟิวชั่น

ประเทศจีนกำลังสร้างศูนย์วิจัยขนาดใหญ่แห่งใหม่สำหรับเทคโนโลยีฟิวชั่น ซึ่งเป็นศูนย์วิจัยที่ครอบคลุมสำหรับเทคโนโลยีฟิวชั่น (CRAFT) ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2025 (..2568) โดยการวางแผนจะสร้างเครื่องปฏิกรณ์ทดลองพลังงานฟิวชั่นขนาดกะทัดรัดเพื่อให้เกิดการเผาไหม้ของพลาสม่าและผลิตพลังงานฟิวชั่น ซึ่งเป็นการวางรากฐานที่มั่นคงสำหรับการสร้างเครื่องปฏิกรณ์ฟิวชันในอนาคต ทั้งนี้ หลายปีที่ผ่านมาของการพัฒนาทั่วโลก ความเป็นไปได้ทางวิทยาศาสตร์ของพลังงานฟิวชั่นได้รับการพิสูจน์แล้ว ซึ่งจนถึงขณะนี้จีนได้เสร็จสิ้นการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีที่สำคัญกว่า 80% แล้ว หากการก่อสร้างเครื่องปฏิกรณ์ทดสอบวิศวกรรมฟิวชั่นของจีน (CFETR) ได้รับการรับรองก็คาดหวังได้ว่าจะสามารถบรรลุการประยุกต์ใช้พลังงานฟิวชั่นได้ในเวลาประมาณ 30 – 50 ปี

     นอกจากนี้ ได้เสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศ สำรวจการดำเนินงานขั้นสูง และดำเนินการวิจัยเชิงลึกเกี่ยวกับฟิสิกส์ที่สำคัญของพลาสมา จัดให้มีการตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับการก่อสร้างและการทำงานของเครื่องปฏิกรณ์ฟิวชันในอนาคต

     ทั้งนี้ เครื่องปฏิกรณ์ฟิวชั่นในอนาคตจะสร้างพลังงานเหมือนดวงอาทิตย์ โดยใช้ทริเทียมและดิวเทอเรียมที่มีอยู่อย่างมากมายในทะเลเพื่อให้มีกระแสพลังงานสะอาดคงที่ เมื่อผลิตพลังงานฟิวชั่นสำเร็จแล้ว ก็จะสามารถให้พลังงานสะอาดที่ยั่งยืนแก่มนุษยชาติและแทนที่พลังงานฟอสซิลได้อย่างสมบูรณ์

สรุปโดย พลตรี ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://www.globaltimes.cn/page/202204/1259927.shtml )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า