เศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว

ผลกระทบจากปัญหาราคาน้ำมันที่ขยับตัวสูงขึ้นส่งผลให้ผู้ประกอบการหันมาขนส่งสินค้าทางเรือมากยิ่งขึ้น ช่วยประหยัดต้นทุนและส่งสินค้าได้มากกว่าปกติ

นายชัยวัฒน์   เหลืองกำธร  กรรมการผู้จัดการบริษัทสยามนาวี จำกัด  เปิดเผยหลังการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการท่าเทียบเรือ  บริษัทสยามนาวี จำกัด  ว่า  จากปัญหาราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ผู้ประกอบการหันมาใช้บริการขนส่งสินค้าทางเรือมากยิ่งขึ้น  ซึ่งที่บริษัทนำส่งออกส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าประเภทแร่ยิปซั่มและไม้สัก  ส่วนที่ขนส่งเข้ามาจะเป็นปูนซิเมนต์  เนื่องจากขณะนี้ธุรกิจบ้านจัดสรรค์มีการก่อสร้างบ้านพักอาศัยในพื้นที่ภาคใต้ มีการขยายตัว  อีกทั้งโครงการของรัฐมีหลายโครงการที่จะต้องใช้ปูนซิเมนต์ในการดำเนินการ

ทำให้การขนส่งสินค้าประเภทนี้มากขึ้นตามไปด้วย  ซึ่งที่ผ่านมาการขนส่งปูนซิเมนต์ส่วนใหญ่จะขนส่งทางรถยนต์และทางรถไฟ  แต่หลังจากราคาน้ำมันแพงขึ้น ได้หันมาใช้บริการขนส่งสินค้าทางเรือแทน ซึ่งสามารถประหยัดต้นทุน ประหยัดเวลา  และสามารถขนส่งสินค้าได้มากกว่าเดิม  ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ชุมพร ระนองนครศรีธรรมราช  โดยในแต่ละปีทางบริษัทขนส่งสินค้าโดยเฉพาะปูนซิเมนต์มีจำนวนปีละไม่น้อยกว่า 1 แสนตัน  ซึ่งการเพิ่มท่าเทียบเรือขนส่งสินค้าในสุราษฎร์ธานีในขณะนี้ ถือว่าเป็นการลดต้นทุนของสินค้า มีการจ้างงานในพื้นที่ให้แรงงานได้มีงานทำ  และรองรับนักศึกษาที่เรียนด้านโลเจสจิดได้มีที่ฝึกงานหรือทำงานต่อไปในอนาคต

     ด้านนายเกรียงไกร  วิชัยดิษฐ์   กรรมการผู้จัดการบริษัทสันทัดและบุตร จำกัด  กล่าวว่า  เมื่อเปรียบเทียบการขนส่งทางน้ำกับทางบกนั้น  ทางน้ำสามารรถขนส่งได้ในปริมาณที่มากขึ้น  ซึ่งการขนส่งทางบกต้องแบกรับต้นทุนถึง 50 เปอร์เซ็นต์  ซึ่งทางบริษัทขนส่งสินค้าในหลายประเภทมีทั้งตู้คอนเทนเนอร์ เรือบาส  เรือโบส  สามารถส่งสินค้าได้มากขึ้น ทำให้ค้าใช้จ่ายในการขนส่งลดลง  สินค้าที่ส่งมีตู้คอนเทนเนอร์ กะลาปาล์มน้ำมัน  และแร่ยิปซั่ม

   ทั้งนี้มองว่าธุรกิจการขนส่งสินค้าทางเรือมีแน้วโน้มที่จะขยายตัวเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากต้นทุนการขนส่งทางบกเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ  จากปัญหาราคาน้ำมันที่แพง  ทำให้ปัจจัยต้นทุนการขนส่งทางบกเพิ่มสูงตาม  ส่งผลให้ผู้ปะรกอบการหันมาขนส่งทางเรือแทน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า