จีนศึกษา

จีนศึกษา๙๑ จีน-ฝรั่งเศส

ข้อคิดเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับฝรั่งเศส จากหนังสือพิมพ์เลอ ฟิกาโร (Le Figaro) ของฝรั่งเศส ฉบับวันที่ ๒๓ มี..๖๒ ที่ได้ตีพิมพ์เผยแพร่บทความของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ในหัวข้อ  ร่วมกันก้าวสู่หนทางแห่งการพัฒนาโดยกล่าวถึงการเดินทางมาเยือนฝรั่งเศสเป็นครั้งที่ ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ตามคำเชิญของ นายเอ็มมานูเอล มาครง  ประธานาธิบดีฝรั่งเศส รวมทั้งสาระสำคัญความว่า

      . ประธานาธิบดืสี จิ้นผิง ได้เยือนฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกในช่วงฤดูใบไม้ผลิเมื่อปี ..๒๕๕๗ เพื่อร่วมกับฝรั่งเศสฉลองครบรอบ ๕๐ ปี แห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนฝรั่งเศส ซึ่งการเยือนในครั้งนั้น ทั้งสองฝ่ายได้สรุปประสบการณ์ในอดีตการวางแผนอนาคต และได้เปิดยุคใหม่แห่งการพัฒนาความสัมพันธ์หุ้นส่วนยุทธศาสตร์รอบด้านระหว่างจีนฝรั่งเศสที่มีความใกล้ชิดและยั่งยืน     

      . ปัจจุบัน จีนฝรั่งเศส กำลังเดินหน้าพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้คืบหน้าต่อไปอย่างมั่นคง โดยทั้งสองฝ่ายกำลังสร้างผลประโยชน์ร่วมกันให้เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันมิตรภาพระหว่างสองประเทศก็มีพื้นฐานที่แข็งแกร่งมากขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่าเป็นช่วงเวลาที่มีความท้าทายและความเสี่ยงที่กำลังเผชิญ รวมทั้งมีความสลับซับซ้อนมากก็ตาม แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีโอกาสที่ไม่เคยมีมาก่อนรออยู่ข้างหน้าอีกด้วย

      . จีนในฐานะหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านของฝรั่งเศสยินดีเดินหน้าไปพร้อมกับฝรั่งเศส และใช้โอกาสเชิงประวัติศาสตร์ร่วมรับมือกับการท้าทาย ด้วยการเพิ่มพูนความไว้เนื้อเชื่อใจทางยุทธศาสตร์เพื่อก้าวสู่หนทางแห่งการพัฒนาร่วมกัน  และความเจริญรุ่งเรืองที่นับวันจะกว้างขวางมากยิ่งขึ้น โดยขอเสนอให้ทั้งสองฝ่ายยึดมั่นในหลักการ ประการ ได้แก่ ( ) เป็นเอกราชและเป็นตัวของตัวเอง () ดำเนินนโยบายเปิดสู่ภายนอกเพื่อชัยชนะร่วมกัน () ยอมรับและศึกษาเรียนรู้ซึ่งกันและกัน และ () ต้องมีความรับผิดชอบ

ประมวลโดย พลตรี ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.xinhuanet.com/politics/2019-03/23/c_1124273524.htm )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า