บทความ-สารคดี

ตามรอยเซียน โดย เจี๊ยบ บางกรวย “พระกริ่ง 83 หรือชื่อเป็นทางการ พระกริ่งฉลองพระชนมายุครบ 7 รอบ สมเด็จพระสังฆราชแพ วัดสุทัศน์”

พระกริ่ง 83 ชุดนี้ สร้างจำนวน 330 องค์  ปีที่ทรงได้รับการสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช วันที่ 14 ..2483วันที่พระองค์พระชนมายุครบ 83 (รุ่นฉลองพระชนมายุ)

พระที่เห็น มีทั้งพระในสภาพเดิม ช่างหรัส พัฒนางกูร หล่อได้เต็มองค์สมบูรณ์ สภาพที่แต่งปานกลาง โดยช่างประสาร ศรีไทย และอีกหลายองค์ แต่งสวย ด้วยฝีมืออาจารย์หนู (นิรันตร์ แดงวิจิตร)

ความรู้พื้นฐานรู้กันต่อไป หุ่นพระกริ่ง 83 ใช้หล่อพระกริ่ง 84 (พุทธนิมิต) และพระกริ่ง85 หล่อจากหุ่นเดียวกัน วงการแยกออกได้ ด้วยการดูผิวและสนิม

กริ่ง 83 เนื้อเหลืองอมแดง สนิมสีน้ำตาล กริ่ง 84 เนื้อเหลืองอมขาวสนิมน้ำตาลอ่อนกริ่ง 85 เนื้อในสีแดงจัด สนิมน้ำตาลแก่

สิ่งที่พระอาจารย์ได้สอนเซียนเจี๊ยบ ให้จำไว้แยกแยะในการดูพระกริ่งรุ่นนี้

เดิมทีเซียนเจี๊ยบรู้จักแต่พระกริ่งปวเรศ วัดบวรมีบัวหลังเท่านั้น เห็นพระอาจารย์สะสมพระกริ่งสังฆราชแพ ยังถามไม่เล่นกริ่งปวเรศเหรอ

พระอาจารย์เลยด่าให้ เล่นของสูงนะเธอ ชาตินี้ให้มีกริ่งสังฆราชแพซักองค์ก่อนเถอะ ไม่ได้หากันง่ายๆ มีน้อยมาก สร้างครั้งละหลักร้อยตามกำลังวัน

เลยเดินตามรอยพระอาจารย์เริ่มสะสม ได้เห็นองค์เป็นๆของพระอาจารย์ ทั้งแบบแต่งและไม่แต่ง พอมีวิชาไปหาให้พระอาจารย์ได้หลายองค์

ทดแทนคุณที่ท่านสอนแต่ที่จริงกลัวพระปลอมมากกว่าต้องนำไปให้ผู้รู้ดูถ้าขอซื้อแสดงว่าเราเดินถูกทางไม่หลงเล่นคนเดียว

วันนี้มีพระกริ่งสังฆราชแพปี83 มาให้ชมแบบเดิมๆไม่แต่ง พระหล่อออกมาได้สวยติดชัดเลยไม่ต้องแต่ง ถ้าองค์ไหนไม่สวยถึงแต่งพระอาจารย์สอนไว้ พระกริ่งองค์นี้ปี2483 เนื้อเหลืองอมแดง ดูธรรมชาติความเก่าด้านหน้า สนิมดำออกน้ำตาลแดงในซอกลึกๆต้องมีให้เห็น ขยายภาพดูจะเห็นสนิมสีน้ำตาลในเนื้อพระด้านหลังปิดสนิทเรียบร้อยทั้ง2รู เนื้อชนวนที่ปิดสีอมแดงจุดสำคัญเป็นเนื้อเก่าของรุ่นก่อนที่ทำพระกริ่ง ต้องมีเนื้อเก่าเก็บไว้เป็นเชื้อในการสร้างพระกริ่งรุ่นต่อมา  เสียงกริ่งดังไม่มากแสดงถึงความเก่าของพระมีฝุ่นสนิมข้างใน มีคาบสนิมน้ำ หน้าจะเคยแช่ทำน้ำมนต์มา

พูดถึงพระกริ่งแช่ทำน้ำมนต์ เพื่อเป็นศิริมงคล ในบาตรน้ำมนต์เซียนเจี๊ยบได้เห็นพระกริ่งแช่ในบาตรน้ำมนต์ ที่ทำเนียบรัฐบาล

ตอนสมัยถ่ายรูปข่าวประจำทำเนียบรัฐบาล เห็นพระกริ่งเชื่อมติดไว้ก้นบาตรน้ำมนต์เพื่อทำน้ำมนต์ในงานพิธีสำคัญๆ ที่ทำเนียบใช้ประพรหมนายกและรัฐมนตรี มาหลายสมัยแล้ว เชื่อกันว่าพระกริ่งใช้ทำน้ำมนต์เป็นศิริมงคลที่สุด ใช้ปัดเป่าโรคภัยและสิ่งไม่ดีให้หายไป ร้ายกลายเป็นดี ที่ดีอยู่แล้วก็ดียิ่งขึ้น

เซียนเจี๊ยบเคยนำพระกริ่งแช่น้ำอธิฐาน ขอบารมีท่านให้ช่วยชีวิตแมวที่เลี้ยงไว้หมอบอกอยู่ได้ไม่นานเป็นมะเร็งในเม็ดเลือด ได้นำพระกริ่งยกขึ้นเหนือหัว อธิฐานให้ท่านช่วยแมวที่เลี้ยงไว้ หายจากโรคร้ายด้วยเถอะพระกริ่งท่านเมตตาต่อชีวิตให้แมวมา3ปีแล้วถึงตาย  เป็นประสพการณ์ครั้งหนึ่ง เคยทุกข์ใจไม่รู้ทำงัยดีเลยขอบารมีท่าน

พระกริ่งท่านศักดฺ์สิทธิ์จริงนะ ใครมีทุกข์ตั้งจิตอธิฐานแช่น้ำทำน้ำมนค์ ขอให้ท่านช่วยดูนะครับ

เจี๊ยบบางกรวยเดินตามรอยพระอาจารย์ 087 0030897

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า