บทความ-สารคดี

บันทึกนอกประวัติศาสตร์ ชาติลาว…สงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นเรื่องราวของพระอริยสงฆ์ 2 แผ่นดิน

ที่ชื่อว่าพระมหาผ่อง สะมาเลิกประธานองค์การพุทธศาสนาสัมพันธ์ลาว รูปที่ 4 หรือเทียบเท่ากับ ตำแหน่งพระสังฆราช

มีโอกาสได้รับฟังและบันทึกเรื่องราวของท่าน เมื่อ 10 ปีที่แล้ว จากการนมัสการเชิญของคุณสุภชัย วีระภุชงค์ เลขาธิการสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 เป็นที่มาของการจัดทำบันทึก เรื่องราวการบอกเล่าจากปากของท่านเอง  ในขณะนั้นท่านมีอายุ 98 ปี ในบันทึกนอกประวัติศาสตร์ ตอนที่ 1 (จากทั้งหมด 3 ตอน) ท่านได้เล่าถึงช่วงชีวิตในวัยเรียน ว่ามีความคุ้นเคย และรู้จักกับสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังคปรินายก ตั้งแต่ท่านยังมีฉายาว่า พระมหาเจริญ ซึ่งในช่วงนั้นทั้ง 2 รูป กำลังศึกษาระดับเปรียญ  โดยพระมหาผ่องยังเป็นครูสอนบาลีเป็นภาษาลาวและอยู่ที่วัดชนะสงคราม 16 ปี จนได้เปรียญ 6 ประโยค


พระมหาผ่อง
เป็นคนลาว เชื้อสายไทย บ้านเกิดอยู่ที่ อำเภอตระการพืชผล จังหวัดอุบลราชธานี ได้อุปสมบทตามประเพณี เมื่ออายุครบ 20 ปี หรือในปี 2479

การศึกษาในยุคนั้น เพราะส่วนใหญ่ต้องเรียนในวัดที่กรุงเทพฯ ท่านจึงติดตามพี่ชายมายังวัดชนะสงคราม และศึกษาในทุกด้าน จนเจ้าอาวาสวัดชนะสงครามในขณะนั้นต้องการแต่งตั้งตำแหน่ง แต่ได้รับการปฏิเสธถึง 3 ครั้ง

กระผมตั้งใจมาเรียน ไม่ได้ตั้งใจจะมาฝังกระดูกอยู่ที่นี่ เรียนเอาความรู้เท่าที่จะจำเอาได้ ไปรับใช้ประเทศชาติ ท่านเจ้าคุณยกมือท่วมหัว

พระสังฆราชลาวผู้มีเชื้อสายไทยรูปนี้ ยังมีบทบาทสำคัญในการเคลื่อนไหว เพื่อร่วมกับกลุ่มขบวนการเสรีไทย และขบวนการกู้ชาติลาว ซึ่งเป็นช่วงที่ 3 ประเทศ ทั้งลาวกัมพูชาและเวียดนาม ต่อสู้กับฝรั่งเศส และเป็นที่มาของบันทึกในประวัติศาสตร์การต่อสู้ของโฮจิมิน ที่ระบุไว้ว่า

มีบุตรบุญธรรมอยู่ที่ลาว ชื่อว่าผ่องนั่นก็คือ พระมหาผ่อง สะมาเลิก พระสังฆราชลาวรูปนี้นั่นเอง

ติดตาม คลิปบันทึกนอกประวัติศาสตร์ ชาติลาวสงครามโลกครั้งที่ 2” ตอนที่ 1 ได้จากคอมเมนท์ด้านล่างค่ะ

#พระมหาผ่องสะมาเลิก

#เปิ้นอยากเล่า

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า