บทความ-สารคดี

“น้ำตกตาดกวางสี” เขียวมรกต ดุจอัญมณีในป่า แห่งหลวงพระบาง

น้ำตกตาดกวางสี ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นน้ำตกหินปูนที่สวย งดงามดุจสวรรค์ เป็นน้ำตกที่ไหลลงมาตามชั้นหินปูน ท่ามกลวงความอุดมสมบูรณ์ของแมกไม้  มีทั้งหมด 4 ชั้น ความสูงโดยรวมประมาณ 75 เมตร

ทำไมจึงเรียกว่า ตาดกวางสี ตาด ภาษาถิ่น หมายถึง น้ำตก ซึ่งที่นี่มีการเล่าเป็นตำนานว่า มีชายชราผู้หนึ่งได้ใช้เขากวางขุดพื้นดินจนเกิดเป็นแหล่งน้ำขึ้น หลังจากนั้นมีกวางสีทองมาอาศัยดื่มกินน้ำและอาศัยอยู่ในโพรงถ้ำบริเวณหน้าผาหินปูนของน้ำตก ส่วนคำว่า กวางสี ในภาษาท้องถิ่นหมายถึง กวางหนุ่มที่เขาเพิ่งเริ่มงอก ซึ่งเป็นลักษณะของกลางสีทองตัวนั้นนั่นเอง

น้ำตกตาดกวางสี ห่างจากตัวเมืองหลวงพระบาง ประมาณ 32 กิโลเมตร เมื่อเดินทางกลับเข้าตัวเมืองหลวงพระบาง จะมีร้านอาหาร ร้านกาแฟเบเกอรี่หลายร้าน นั่งพักคลายร้อนสบายๆริมแม่น้ำโขง

ถ้าอยากมาให้ถึงที่นี่จริงๆ ต้องไม่พลาดส้มตำหลวงพระบางค่ะ ทางคณะเราเลือกไปร้านเจ๊ติ๋มร้านเก่าแก่ที่เปิดมานานเกือบ 40 ปีตามรีวิว แซ่บนัว สมคำร่ำลือ หายเหนื่อยจากการเดินทางเป็นปลิดทิ้งเลยค่ะ

#น้ำตกตาดกวางสี #หลวงพระบาง

#เปิ้นอยากเล่า

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า