บทความ-สารคดี

ตื่นตาตื่นใจ “สามพันโบก”ธรรมชาติสร้างสรรค์งานศิลปะ บนสันดอนลำน้ำโขง ได้รับการกล่าวขานว่า “แกรนด์แคนยอนน้ำโขง”

สามพันโบก ช่างสวยงาม น่าอัศจรรย์ยิ่งนักว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร โบก เป็นคำเรียกในภาษาท้องถิ่น ซึ่งหมายถึงหลุมหรือแอ่ง ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ บนสันดอนกลางลำน้ำโขงเขตพื้นที่บ้านโป่งเป้า บ้านสองคอน ตำบลเหล่างาม อำเภอโพธิ์ไทร.อุบลราชธานี ซึ่งเกิดจากการกัดเซาะของแรงน้ำวนโดยแม่น้ำโขง จนกลายเป็นแก่งหินขนาดใหญ่ และเป็นแอ่งหลุมมากมายในช่วงฤดูน้ำหลากของทุกปี มีมากกว่า 3,000 โบก

แต่ถ้าจะมาเที่ยวชมความอัศจรรย์ของธรรมชาติที่นี่ต้องมาในช่วงหน้าแล้ง สามพันโบกจะปรากฎให้เห็นกลางลำน้ำโขง เหมือนกับงานศิลปะ ด้วยขนาดและรูปทรงที่แตกต่างกัน มองเห็นเป็นรูปต่างๆ เช่น มิกกี้เม้า หัวใจ ใบโพธิ์

ส่วนที่ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นเสมือนแกรนด์แคนยอนน้ำโขงจะเป็นหน้าผาที่ปรากฎให้เห็นทั้ง 2 ฝั่งลำน้ำโขง จะร่องรอยการถูกกัดเซาะเช่นกัน

ข้อมูลจากสารสนเทศถิ่นอีสาน บอกเล่าไว้ว่า สามพันโบก เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาภูพานตอนปลาย เป็นแนวหินทรายที่ทอดตัวยาวริมฝั่งแม่น้ำโขงกั้นระหว่างประเทศไทยและ สปป.ลาว เกิดเป็นสันดอนขนาดใหญ่กว่า 30 ตารางกิโลเมตร และเกิดเป็นร่องน้ำขนาดใหญ่ เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาตามธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่ง

หากจะเดินทางไปเที่ยวชมสามพันโบกควรเป็นช่วงเช้าประมาณ 06.00-09.00 . หรือเย็น15.00-17.30 . แดดร่มลมตกสักหน่อยจะได้ไม่ร้อนมากไป เพราะเชื่อว่าทุกท่านจะต้องใช้เวลานานมากในการชม และถ่ายรูปเป็นที่ระลึก และควรตรวจสอบข้อมูลก่อนการเดินทางเพราะระดับน้ำโขงในแต่ละปีลดลงไม่เท่ากัน  ช่วงที่เหมาะไปชมมากที่สุดคือ ปลายเดือนพฤศจิกายนถึงต้นเดือนพฤษภาคม ถ้ามีเวลามากหน่อยก็ใช้บริการเหมาเรือชมบรรยากาศได้แบบชิวๆเลย

 

(ขอบคุณข้อมูลจากสารสนเทศถิ่นอีสาน)

#สามพันโบก

โดย #เปิ้นอยากเล่า

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า