เหล่าทัพ-ตำรวจ

หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 วางปืนมาถอนต้นกล้า ลงแขกดำนาช่วยเหลือชาวนาซึ่งเป็น “กระดูกสันหลังของชาติ”

ช่วงขาดแคลนแรงงาน ในพื้นที่ชายแดนแม่น้ำโขง

กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี โดย พันเอกอุทัย  นิลเนตร ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 21/ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 เล็งเห็นความสำคัญในช่วงฤดูฝนเป็นฤดูของการเริ่มลงมือเพาะปลูกข้าว เป็นวิถีชีวิตของชาวนาเกษตรกรไทย ซึ่งเป็นกระดูกสันหลังของชาติ และเป็นอาชีพที่สำคัญของประเทศไทย ปัจจุบันแรงงานเดินทางเข้าทำงานในเมืองใหญ่ ทำให้แรงงานที่จะทำนาขาดแคลนในพื้นที่ .บ้านแพง .นครพนม

จึงได้สั่งการให้นำกำลังพลกองร้อยทหารพรานที่ 2108 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 ในขณะนั้นได้ลาดตระเวนผ่านเห็นชาวนากำลังดำนาอยู่พอดีจึงวางปืนมาถอนต้นกล้า ลงแขกดำนาช่วยเหลือชาวนาซึ่งเป็น กระดูกสันหลังของชาติ ช่วงขาดแคลนแรงงานร่วมกับชาวนาในพื้นที่ลงแขกดำนาช่วยเหลือในแปลงนาข้าวนาปี ของ นางสุทิน  ชัยภาลา อายุ 59 ปี อยู่บ้านเลขที่ 6 หมู่ 6 บ้านดอนกลาง .หนองแวง .บ้านแพง .นครพนม ซึ่งเป็นครอบครัวชาวนาที่ขาดแคลนแรงงานในการปักดำนา เพื่อเป็นการช่วยเหลือแบ่งเบาภาระของชาวนาที่มีฐานะยากจน และเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย ลดต้นทุนการผลิตข้าวนาปีให้กับชาวนา ที่จะต้องจ่ายค่าแรงงานในการปักดำนาในแต่ละปี อีกทั้งยังเป็นการช่วยฟื้นฟู สืบสาน รักษา ต่อยอดประเพณีการลงแขกดำนา ซึ่งเป็นประเพณีโบราณซึ่งเป็นวิถีชีวิตที่อยู่คู่กับคนไทยมาตั้งแต่สมัยโบราณสืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน

และที่สำคัญให้ประชาชนในพื้นที่ได้รู้จักการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน สมัครสมานสามัคคีในชุมชน สอดคล้องกับนโยบายของกองทัพบก นอกจากนั้นยังได้มีโอกาสพูดคุยกับชาวบ้านอย่างใกล้ชิด ถามไถ่สารทุกข์สุกดิบ บรรเทาความเดือดร้อน ลดต้นทุนในการจ้างแรงงานให้แก่ชาวนาในอีกทางหนึ่งด้วย

  นางสุทิน  ชัยภาลา เจ้าของที่นา กล่าวว่า รู้สึกยินดีที่มีกำลังพลหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 และเพื่อนบ้านมาช่วยปักดำนาในวันนี้ เนื่องจากแรงงานในท้องถิ่นบ้านเราขาดแคลนค่อนข้างหายากและค่าแรงค่อนข้างสูงตกวันละประมาณ 350-400 บาท ต้องทำอาหารเลี้ยงข้าวมื้อเที่ยงด้วย จึงเป็นต้นทุนที่สูงมาก เมื่อมีทหารพรานและเพื่อนบ้านมาช่วยเหลือก็รู้สึกยินดีที่ต้นทุนการปลูกข้าวลดลง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านรู้สึกขอบคุณพันเอกอุทัย  นิลเนตร ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่21/ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 ที่มีโครงการดีๆ อย่างนี้เกิดขึ้น สร้างรอยยิ้มและความสุขให้แก่ชาวบ้านและชาวนาได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญเป็นการสร้างสังคมแห่งการให้และแบ่งปัน ให้อยู่คู่กับวิถีชีวิตชาวนาไทยตลอดไปเพราะทหารเป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส

ภาพ  :  ร้อย ทพ.2108 ฉก.ทพ.21

ข่าว : เทพข่าวร้อน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า