เหล่าทัพ-ตำรวจ

เครื่องบิน C-130 ของ ทอ.เกิดอุบัติการณ์ที่สนามบินนานาชาติอุบลราชธานี

วันที่ 25 พฤษภาคม 2565 พลอากาศตรี ประภาส สอนใจดี  โฆษกกองทัพอากาศ ได้ชี้แจงเรื่องอุบัติการณ์เครื่องบิน C-130 ท่าอากาศยานนานาชาติอุบลราชธานี โดยมีรายละเอียดดังนี้เมื่อเวลา 11.30 .เครื่องบินลำเลียงแบบที่ 8 หมายเลข 07/23 ของกองทัพอากาศทำการบินภารกิจ การบิน รับส่ง  เจ้าหน้าที่เพื่อปฏิบัติงาน    กองบิน 21 จังหวัดอุบลราชธานีในขณะที่ทำการลงจอดนักบินได้ทำการชะลอเพื่อลดความเร็วเครื่องบินด้วยระบบห้ามล้อปกติ  (Normal brake) พบว่าไม่สามารถหยุดเครื่องบินได้ จึงตัดสินใจใช้ระบบห้ามล้อสำรอง(Emergency brake)เพื่อควบคุมไม่ให้เครื่องบินไถลออกนอกทางวิ่ง (runway) ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สิน หรือเป็นอันตรายต่อประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง โดยหลังจากที่สามารถควบคุมเครื่องบินให้หยุดบนทางวิ่งด้วยความปลอดภัยแล้ว พบว่ายางล้อหลัง(After Main Landing Gears) ของเครื่องบินได้รับความเสียหายทั้ง 2 ข้าง  ไม่ สามารถทำการควบคุมเครื่องบินเข้าสู่ทางขับ(taxiway) และไม่สามารถทำการลากจูงเครื่องบินได้ และไม่สามารถเคลื่อนย้ายเครื่องบินออกจากทางวิ่งได้ ส่งผลกระทบต่อการจราจรและการใช้งานของท่าอากาศยานนานาชาติอุบลราชธานี

ขณะนี้กองทัพอากาศอยู่ระหว่างการประสานงานแก้ไขข้อขัดข้อง

เพื่อให้สามารถเคลื่อนย้ายเครื่องบินออกจากทางวิ่งให้ได้โดยเร็วที่สุดภายใต้มาตรการด้านนิรภัยการบิน

ทังนี้ กองทัพอากาศ

ได้ประสานงานกับสนามบินอุบลราชธานี เพื่อทำการออกประกาศผู้ทำการในอากาศให้สายการบินอื่นๆได้ทราบถึงเหตุการณ์ดังกล่าว

เพื่อหลีกเลี่ยงเส้นทางการบิน และการใช้งานท่าอากาศยานป้องกันการเกิดอุบัติเหตุในช่วงระยะเวลาที่ดำเนินการแก้ไขข้อขัดข้อง  คาดการณ์ว่าน่าจะสามารถเปิดสนามบินได้ในเวลา21.00 .

กองทัพอากาศต้องขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นต่อพี่น้องประชาชน ที่มีความจำเป็นในการเดินทางและจะดำเนินการแก้ไขข้อขัดข้องเพื่อให้สามารถทำการบินได้ตามปกติต่อไป

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า