เหล่าทัพ-ตำรวจ

ผู้ว่านครพนมสั่งรีเทิร์นระเบียบเรือหาปลา หลังแก๊งยาบ้าแฝงเป็นประมงท้องถิ่น หุ้มยาบ้ากว่า 2 แสนเม็ดยัดใส่อวน ลำเลียงเข้ากลางหมู่บ้านริมโขง

วันที่ 19 มีนาคม 2565 เวลา 14.00 . บริเวณลานหัวกะโหลกริมแม่น้ำโขง ภายในกองบัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (บก.นรข.) นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พล...สมบัติ จูถนอม ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่โขง (ผบ.นรข.) ..ปราโมทย์ เนียมสำเภา รองผู้บังคับการกองบังคับการควบคุมที่ 1 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี (รอง ผบ.ควบคุม 1 กกล.) พร้อมด้วย ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 237 (ตชด.237),กองร้อยทหารพรานที่ 2109 (ทพ.2109),ตำรวจพิสูจน์หลักฐานจังหวัดนครพนม (พฐ.),ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.),ฝ่ายปกครองอำเภอท่าอุเทน และสภ.ท่าอุเทน ร่วมแถลงข่าวการตรวจยึดยาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 230,000 เม็ด

โดย  พล...สมบัติ จูถนอม ผบ.นรข. สั่งการกำชับให้ บก.นรข.เขต และสถานีเรือต่างๆเข้มงวดกวดขัน การกระทำผิดกฎหมายในพื้นที่รับผิดชอบอย่างต่อเนื่อง พร้อมบูรณาการประสานงานด้านการข่าวกับหน่วยงานความมั่นคง หน่วยควบคุมทางยุทธการของ กกล.สุรศักดิ์มนตรี กระทั่งทราบจากชาวบ้านว่าจะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามายังราชอาณาจักร ในห้วงวันที่ 17-18 มีนาคม 65 บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงซึ่งเป็นพื้นที่พรมแดนระหว่างประเทศ

..พรภิรมย์ ยศบุญ ผู้บังคับการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง เขตนครพนม (ผบ.นรข.เขตฯ) จึงสั่งการให้ ..ธนะพงษ์ สุดรักษ์ หัวหน้าสถานีเรือบ้านแพง(หน.สน.เรือฯ) บูรณาการร่วมกับหน่วยงานความมั่นคง จัดชุดลาดตระเวนทางบก กระทั่งเมื่อเวลา 04.30 .ของวันที่ 18 มีนาคม 65 ได้ลาดตระเวนมาถึงบ้านท่าหนามแก้ว หมู่ 3 .หนองเทา .ท่าอุเทน ตรวจการณ์โดยใช้กล้องกลางคืน พบเรือกีบหาปลาต้องสงสัย 2 ลำ ลอยลำตีคู่กันอยู่กลางแม่น้ำโขง มีชายอยู่ในเรือลำละ 2 คนคล้ายชาวประมงหาปลาทั่วไป จากนั้นเรือลำหนึ่งได้แยกออกมาแล้วแล่นเข้าฝั่งไทย บริเวณกลางหมู่บ้านดังกล่าว ส่วนอีกลำยังคงลอยลำอยู่กลางแม่น้ำโขงเหมือนเดิม

หลังเข้าเทียบท่าแล้วชายต้องสงสัยทั้งสองคน ได้หอบวัตถุคล้ายอวนหาปลาโยนริมแม่น้ำโขง บริเวณบันไดขึ้นลงแม่น้ำโขง ทำให้เป็นที่ผิดสังเกตเจ้าหน้าที่จึงออกจากที่ซุ่มแสดงตัวเพื่อเข้าจับกุม ผู้ต้องสงสัยรายหนึ่งอาศัยความมืดวิ่งหลบหนีไป ส่วนอีกคนได้กระโดดออกจากเรือว่ายน้ำหนีไปขึ้นเรืออีกลำที่ลอยลำอยู่กลางแม่น้ำโขง แล้วติดเครื่องแล่นข้ามไปยังฝั่งประเทศเพื่อนบ้านทันที เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบบริเวณดังกล่าวพบกระสอบปุ๋ยหุ้มด้วยอวนหาปลารวม 4 กระสอบ จึงนำสิ่งของต้องสงสัยไปตรวจสอบยัง สน.เรือบ้านแพง เบื้องต้นพบเป็นยาบ้า จำนวน115 มัด ประมาณ 230,000 เม็ด กัญชาแห้งอัดแท่ง จำนวน 10 แท่ง/กิโลกรัม และของกลางเป็เรือกีบพร้อมเครื่องยนต์ 1 ลำ อุปกรณ์หาปลาอีกจำนวนหนึ่ง และรองเท้าคาดว่าเป็นของคนร้าย1 คู่ จึงบันทึกการตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน พร้อมนำของกลางทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวนสภ.ท่าอุเทน เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ จากการที่คนร้ายลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้าราชอาณาจักร โดยทำทีเป็นชาวประมงพื้นบ้าน ทำให้หน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดนครพนม ต้องจัดระเบียบเรือหาปลาในแม่น้ำโขงอีกครั้ง หลังจากที่เมื่อปี 2556 หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง(นรข.) เคยได้จัดระเบียบดังกล่าวไว้ เพิ่งขาดการต่อเนื่องจากวิกฤตโควิดระบาดหนักห้วงปี2563 ที่ผ่านมา จึงกลายเป็นช่องว่างให้ขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ แฝงตัวเป็นชาวประมงนำยาเสพติดเข้าประเทศ

ดังนั้น นายชาธิป รุจนเสรี ผวจ.นครพนม จึงสั่งจัดระเบียบเรือตามลำแม่น้ำโขง โดยความร่วมมือของหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ เพื่อเป็นการรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงรวมทั้งสนับสนุนกำลังทหารบกในการรักษาความมั่นคงและป้องกันของประเทศ โดยเน้นการป้องกันและปราบปรามการลักลอบลำเลียงยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมายเป็นหลัก ซึ่งจะมีการจัดระเบียบเรือหาปลาของชุมชนหมู่บ้านตลอดแนวริมฝั่งแม่น้ำโขง ในพื้นที่รับผิดชอบ พร้อมขึ้นทะเบียนเรือ เพื่อให้เกิดความสะดวกในการตรวจสอบการเข้าออกของเรือหาปลา ภายใต้กฎระเบียบในการใช้เรือในเวลาที่กำหนด ที่จะเป็นมาตรการในการแก้ไขปัญหาลักลอบการกระทำผิดทุกรูปแบบตามแนวชายแดนแม่น้ำโขง

เทพข่าวร้อน  รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า